Ngày 16/4, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến về hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.
Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Trần Văn Thuấn – Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tỷ lệ bao phủ BHYT gia tăng nhanh chóng. Nếu như năm 2009 là 58% dân số, tới năm 2023 tỷ lệ bao phủ đã đạt 93,35% dân số, tương ứng với 93,307 triệu người tham gia BHYT. Số lượt người có thẻ BHYT đi khám bệnh, chữa bệnh tăng nhanh qua từng năm. Tính tới ngày 31/12/2023, có 174,8 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với số tiền chi trả khoảng 124,3 nghìn tỷ đồng.
Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng, việc tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh BHYT ngày càng thuận lợi. Danh mục thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật được sử dụng theo năng lực chuyên môn, tuyến chuyên môn kỹ thuật vừa để đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT khi đến cơ sở y tế, vừa là yêu cầu nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật của cơ sở y tế.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Luật BHYT năm 2008 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014 đã có một số quy định không còn phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội, một số nội dung mới phát sinh trong trong thực tiễn triển khai. Đặc biệt, những thay đổi trong các quy định về khám bệnh, chữa bệnh của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023 đòi hỏi cần phải tổng kết, đánh giá và sửa đổi, bổ sung Luật BHYT để phù hợp với các quy định mới của hệ thống pháp luật và thực tiễn.
Theo Thứ trưởng, Việt Nam là quốc gia đứng thứ 15 trên thế giới về dân số và đang bước vào giai đoạn già hóa dân số. Mô hình bệnh tật thay đổi, gia tăng các bệnh không lây nhiễm, nhu cầu điều trị ngày càng tăng. Khuynh hướng điều trị đòi hỏi theo xu hướng tiên tiến để bảo đảm quyền bình đẳng cho mọi người dân trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe; được bình đẳng về trách nhiệm tham gia và quyền lợi được hưởng trong khám bệnh chữa bệnh bằng BHYT và tiếp cận các dịch vụ có liên quan.
Thời gian qua, Bộ Y tế đã khẩn trương nghiên cứu, xây dựng hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT.
Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Tôn Ngọc Hạnh cho rằng, hiện nay, phạm vi khám chữa bệnh theo bảo hiểm y tế cho các đối tượng đã được mở rộng, nhiều chính sách đã ưu việt hơn để hướng đến các đối tượng thụ hưởng một cách tốt nhất, có nhiều cơ chế mở hơn so với trước đây.
Đối với hồ sơ đề nghị xây dựng Luật sửa đổi một số điều của Luật BHYT, bà Tôn Ngọc Hạnh đề cập đến một số bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ cần được nghiên cứu đưa vào danh mục khám sàng lọc được BHYT chi trả như ung thư cổ tử cung.
Thời gian vừa qua, Hội LHPN Việt Nam đã đề xuất, gửi văn bản tới Bộ Y tế, các cơ quan và tổ chức Hội thảo lấy ý kiến chuyên gia đối với chính sách đưa chi phí khám sàng lọc ung thư cổ tử cung vào danh mục bảo hiểm y tế chi trả. Hội mong muốn Ban soạn thảo Luật sửa đổi tiếp tục quan tâm, ủng hộ, có lộ trình để từng bước thực hiện chính sách này. Do chi phí điều trị bệnh rất lớn, việc sàng lọc sớm, truyền thông thay đổi nhận thức về chăm sóc sức khỏe tốt, có sự đồng hành, chia sẻ của bảo hiểm y tế sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với phụ nữ và gia đình họ. Lộ trình thực hiện được triển khai theo khả năng cân đối Quỹ BHYT, có thể triển khai trước với từng nhóm đối tượng, ví dụ như nhóm phụ nữ dân tộc thiểu số, phụ nữ vùng sâu, vùng xa, phụ nữ khuyết tật. Đây là những nhóm đối tượng đặc thù cần được quan tâm.
Hiện nay, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cũng đã có chính sách hỗ trợ phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số sinh đẻ an toàn triển khai tại 10 tỉnh.
ThS Trần Thị Trang - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế, cho biết có 4 nhóm chính sách được đề nghị xây dựng Luật. Cụ thể là:
- Điều chỉnh đối tượng tham gia BHYT đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan.
- Điều chỉnh phạm vi quyền lợi BHYT phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ BHYT và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn.
- Điều chỉnh các quy định về BHYT có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
- Phân bổ sử dụng Quỹ BHYT hiệu quả. Theo đó, dự thảo Luật BHYT sửa đổi đề xuất điều chỉnh chi phí quản lý tối đa 5% như quy định hiện hành xuống tối đa 4% cho hoạt động quản lý quỹ BHYT. Phần còn lại 1% bổ sung vào quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT.
"Như vậy tổng kinh phí được bổ sung vào quỹ khám bệnh, chữa bệnh BHYT mỗi năm khoảng 1.100 tỷ đồng sẽ được phân bổ, điều tiết ngay từ đầu năm cho các cơ sở khám chữa bệnh"- bà Trang nói.
Theo bà Trần Thị Trang, việc tập trung vào những chính sách này nhằm bảo đảm người dân được tham gia BHYT theo nhóm đối tượng phù hợp và bảo đảm quyền lợi BHYT phù hợp với nhu cầu của người dân trong chăm sóc sức khoẻ, yêu cầu chuyên môn cũng như khả năng chi trả của quỹ BHYT. Tạo công bằng, thuận lợi cho việc cung ứng, sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh BHYT cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động của y tế cơ sở, quan tâm đến chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần quản lý toàn diện sức khỏe người dân.
Cùng đó nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ BHYT, đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành có liên quan tới BHYT.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn