Năm 2021 sẽ chứng kiến những thay đổi không chỉ về điểm đến mà còn về loại hình chuyến đi mà du khách sẽ ưu tiên trong thời gian tới. Mới đây, Booking.com tiến hành một cuộc khảo sát và kết quả đã chỉ ra 5 loại hình du lịch mới sẽ "lên ngôi" trong năm tới.
Trong năm 2020, hầu hết du khách đã có một khoảng thời gian dài phải xa gia đình và bạn bè. Và đối với nhiều người, dường như khoảng cách đã khiến mọi người trân trọng nhau hơn khi có 71% du khách Việt sẽ xem những dịp du lịch sau này là cơ hội để kết nối lại với những người thân yêu. Trên thực tế, trong lúc cách xa nhau, 49% du khách tiết lộ rằng, trò chuyện cùng gia đình và bạn bè về du lịch là một trong những nguồn cảm hứng chính cho việc đi du lịch trở lại.
Khi kế hoạch du lịch của hầu hết mọi người phải hoãn lại đột ngột, chỉ cần được đi đâu đó cũng là một điều xa xỉ, trong thực tế, 57% du khách Việt Nam đã quả quyết sẽ không xem nhẹ cơ hội được đi đây đi đó trong tương lai. Do đó, dù khảo sát cho thấy du khách vẫn còn nhiều ý định đi du lịch trở lại, lúc này chỉ 10% thực sự có kế hoạch thực hiện một chuyến đi xa xỉ (như ở biệt thự, khách sạn 5 sao), còn đa số (43%) lại muốn có một chuyến "đi trốn" thư giãn bởi lẽ thư giãn có thể trở thành một điều xa xỉ thực sự trong năm 2021.
Khi nhiều du khách cảm thấy lo ngại rằng kế hoạch du lịch trong tương lai có thể lại bị gián đoạn, nhu cầu về chuyến đi ngắn ngày sẽ tăng lên do hơn 2/3 (67%) du khách Việt Nam muốn có nhiều kỳ nghỉ ngắn ngày hơn trong năm 2021 so với năm 2019 để không phải thất vọng. 38% du khách Việt Nam cũng tiết lộ họ ưu tiên một kỳ nghỉ cuối tuần cho chuyến đi đầu tiên sau khi các hạn chế được dỡ bỏ, điều này cho thấy du khách mong được thoát ly khỏi thực tại, dù chỉ trong vài ngày.
Mong muốn khám phá thế giới của du khách không hề suy giảm nhưng đa số mọi người vẫn tránh đi du lịch nước ngoài (73%) khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ. Đó là lý do tại sao du lịch trong nước chính là một cách khám phá thế giới mới và việc khám phá ẩm thực được xem là ưu tiên hàng đầu. Với tinh thần ăn uống đó, 53% du khách Việt Nam muốn nếm thử và thưởng thức ẩm thực địa phương khi đi du lịch, và 45% muốn ăn ngoài thường xuyên hơn với số tiền tiết kiệm được từ việc không đi du lịch nước ngoài.
Xu hướng du lịch một mình có thể sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa vì khát khao đi du lịch vốn bị cản trở bởi đại dịch sẽ khuyến khích mọi người "xách ba lô lên để đi" trong năm 2021. Theo dữ liệu của Booking.com, 29% du khách Việt sẽ lên kế hoạch du lịch một mình trong tương lai. 52% du khách tiết lộ muốn đi du lịch nhiều hơn nữa sau này để bù đắp cho khoảng thời gian phải ở nhà để tránh dịch bệnh Covid-19 trong năm 2020. Tâm lý này rõ ràng đang khuyến khích mọi người lên kế hoạch cho một chuyến "solo" để đời, để trở lại với thế giới bên ngoài.
Ông Anthony Lu, Giám đốc khu vực Việt Nam tại Booking.com, cho biết: "Tác động của Covid-19 đã và sẽ tiếp tục thay đổi cách chúng ta đi du lịch, đồng thời ảnh hưởng đến lựa chọn và quyết định của chúng ta trong tương lai gần. Mặc dù du lịch vào năm 2021 sẽ khác, nhưng có thể yên tâm khi thấy rằng người Việt Nam vẫn lạc quan về những điều tốt đẹp trong năm mới và đã tạo nên những cách sáng tạo hơn để thỏa mãn khát khao du lịch trong đại dịch. Kết quả nghiên cứu của Booking.com và các loại hình chuyến đi mới nổi là minh chứng cho thực tế rằng du lịch là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Ngay khi có điều kiện tốt và an toàn cho phép, khách du lịch sẽ tự tin tiến bước để theo đuổi giấc mơ du lịch của họ một lần nữa".
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn