Mua sắm qua mạng, đặc biệt là trên các sàn thương mại điện tử đang bùng nổ tại Việt Nam. Theo thông tin từ ông Đặng Hoàng An, Thứ trưởng Bộ Công thương thương mại điện tử tại Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 25 đến 30%. Riêng năm 2018, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng 30% với tổng mức doanh thu bán lẻ thương mại điện tử đạt trên 8 tỷ USD.
Tuy nhiên, song hành với tốc độ phát triển của thương mại điện tử, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hiện ngày càng nhiều trên các gian hàng trực tuyến, các vi phạm cũng ngày càng tinh vi.
Để bảo vệ quyền lợi của người dân khi tham gia mua sắm trên mạng, sáng 18/4/2019, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp với Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo tập huấn Bảo vệ tiêu dùng trong thương mại điện tử.
Các đại biểu đã cùng nhau chia sẻ những khó khăn trong việc đấu tranh chống hàng giả, gian lận thương mại trên môi trường internet và đưa ra kinh nghiệm của một số sàn thương mại điện tử lớn về các giải pháp nhằm đẩy lùi hàng giả trên các sàn thương mại điện tử; định hướng đấu tranh chống hàng giả trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twiter... và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới.
Đặc biệt, tại buổi tập huấn, 5 sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam gồm: Adayroi.com, Lazada.vn, Sendo.vn, Shopee.vn, Tiki.vn đã tham gia ký kết "Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử" nhằm thể hiện rõ trách nhiệm và quyết tâm mạnh mẽ trong việc chung tay đẩy lùi nạn hàng giả, cam kết bán hàng hóa bảo đảm chất lượng, nguồn gốc; không tiếp tay cho các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hướng tới phát triển thương mại điện tử bền vững.