Có ý tưởng kinh doanh phù hợp
Ý tưởng tốt chính là bước khởi đầu thuận lợi cho việc kinh doanh. Có những người có những ý tưởng táo bạo. Số khác lại chọn những ý tưởng không quá khác biệt nhưng dễ thực hiện và hiệu quả. Dù thế nào đi nữa, bạn vẫn chỉ nên đi theo những ý tưởng thực sự thích hợp với bản thân, phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế của mỗi cá nhân.
Có thể bạn nảy ra sáng kiến về đổi mới cách buôn bán một sản phẩm nào đó và khá triển vọng. Nhưng lĩnh vực đó lại không phải chuyên môn của bạn, cũng như cần rất nhiều vốn và thời gian để thực hiện. Vậy bạn nên tạm gác lại suy nghĩ đó để thực hiện ý tưởng thực tế hơn, bởi vì kiến thức và kinh nghiệm về vận hành doanh nghiệp mới là chìa khóa quyết định sự thành công.
Bên cạnh đó, hãy chọn những ý tưởng phù hợp với nhu cầu của thị trường, nhất là ở địa phương của bạn. Ý tưởng dù có đột phá đến mấy nhưng người tiêu dùng không cần đến loại sản phẩm đó thì bạn cũng khó thực hiện được. Ngay cả khi kinh doanh online, bạn cũng cần khoanh vùng đối tượng tiềm năng và tìm hiểu kỹ nhu cầu của họ.
Nếu bất chấp và cố tình theo đuổi nhưng ý tưởng hão huyền và mơ hồ, việc kinh doanh của bạn có thể sẽ lạc lối ngay từ những bước đi đầu tiên.
Chọn nguồn hàng giá rẻ, uy tín
Đối với việc kinh doanh ít vốn thì nguồn hàng giá rẻ là một yêu cầu bắt buộc. Tuy nhiên, bạn cũng phải đảm bảo chất lượng của hàng hóa.
Có nhiều nguồn hàng rẻ nhưng chất lượng ở trong nước và ngoài nước. Ở trong nước, bạn có thể tìm đến các xí nghiệp, nhà máy sản xuất để tìm những đơn hàng sỉ giá rẻ. Nếu không, bạn có thể nhập hàng từ các chợ đầu mối như chợ Đồng Xuân (Hà Nội), chợ Tân Bình (TP.HCM)... Nếu vị trí địa lý thuận lợi, bạn có thể mua hàng từ các chợ cửa khẩu, những nơi áp thuế thấp để tiết kiệm vốn. Nếu muốn đa dạng mẫu mã hàng hóa, bạn có thể nhập từ các nguồn hàng giá rẻ nước ngoài.
Để tiện lợi nhất, bạn nên dùng các sàn thương mại điện tử nước ngoài để tìm nguồn hàng. Mọi giao dịch có thể được thực hiện từ Việt Nam mà vẫn có thể đảm bảo chất lượng hàng hóa nhờ vào hệ thống đánh giá uy tín gian hàng trên các sàn thương mại điện tử đó. Quá trình vận chuyển nhanh chóng và chi phí giao hàng cũng thấp hơn so với mua từ các khu chợ.
Hình thức kinh doanh đúng đắn
Có 2 hình thức kinh doanh phổ biến nhất: Kinh doanh với một cửa hàng vật lý và kinh doanh trực tuyến/online (e-commerce).
Với hình thức thứ nhất, bạn sẽ phải tốn một khoản không nhỏ để chi trả tiền mặt bằng và bảo trì cửa hàng. Rất khó để tìm được một vị trí đắc địa có thể thu hút nhiều khách hàng với giá phải chăng...
Với loại hình kinh doanh online, bạn sẽ không cần ngân sách cho những điều đó. Bạn có thể tạo một gian hàng trên các sàn thương mại điện tử hoặc bán hàng qua nhiều mạng xã hội mà không tốn đồng nào. Kể cả khi bạn sử dụng một website bán hàng online thì chi phí thiết kế và duy trì cũng rẻ hơn so với một cửa hàng vật lý.
Nếu có kiến thức về khoa học máy tính, bạn hoàn toàn có thể tự mình tạo và điều hành một website bán hàng hoặc bạn có thể tìm đến các freelancer Việt Nam, các công ty thiết kế web bán hàng theo yêu cầu như công ty Mona Media để có thể giải quyết việc này một cách đơn và nhanh chóng có được nền tảng bán hàng cho mình.
Cộng tác viên bán hàng
Drop shipping hay còn được gọi với cái tên "cộng tác viên bán hàng" là một hình thức kinh doanh khá phổ biến. Thu nhập của các cộng tác viên bán hàng sẽ được tính bằng hoa hồng trên mỗi đơn hàng thành công. Càng bán được nhiều hàng, bạn càng có nhiều tiền. Trong vài trường hợp, khi đạt một hạn mức bán hàng nhất định, bạn có thể được hỗ trợ vốn và nguồn hàng từ nhà sản xuất để tự mở một cửa hàng riêng.
Sử dụng các cách tiếp thị tiết kiệm, miễn phí
Tiếp thị luôn là thứ cần thiết để định vị thương hiệu. Nói một cách đơn giản hơn là để làm cho người khác biết đến bạn. Vì vậy, là một người khởi nghiệp kinh doanh với số vốn ít ỏi, bạn cần lựa chọn những hình thức tiếp thị tiết kiệm nhất. Có nhiều cách thức marketing hiệu quả nhưng lại không làm ảnh hưởng đến ngân sách vốn đã eo hẹp của công ty bạn.
Mạng xã hội là một nền tảng tiếp thị mạnh mẽ, lại miễn phí. Dù bạn có kinh doanh online hay không thì cũng nên tận dụng công cụ này để định vị thương hiệu cho mình. Ngoài mạng xã hội, bạn còn có thể sử dụng các kênh truyền thông xã hội khác như: Diễn đàn, các trang web chia sẻ... Đây đều là những kênh tiếp thị rất hiệu quả và gần như là miễn phí.
Tránh các khoản chi không cần thiết
Bạn nên dè sẻn, không chi bất cứ đồng vốn nào vào những việc không thực sự cần thiết hoặc có thể thay thế bằng những thứ khác.
Nhìn chung, có vô vàn cách sáng tạo khác có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản tiền vốn không nhỏ để trang trải cho các hoạt động cốt lõi của việc kinh doanh.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn