Bà bầu dùng mỹ phẩm giả có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 10 lần người thường

20:08 | 07/06/2018;
TSKH Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM, cho biết, những phụ nữ mang thai khi dùng phải mỹ phẩm kém chất lượng, hóa chất độc hại thì khả năng bị mắc ung thư cao gấp 10 lần so với người thường.
Đây là thông tin được ông Thắng đưa ra tại cuộc họp báo về Triển lãm Quốc tế Mỹ phẩm và làm đẹp khu vực Mekong 2018 - Mekong Beauty Show 2018 vừa được tổ chức ở TPHCM.
 
Theo ông Trần Quang Thắng, thị trường mỹ phẩm Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh, ở mức 30% mỗi năm. Không chỉ phụ nữ mà nhiều nam giới cũng sử dụng mỹ phẩm làm đẹp. Thống kê cho thấy, trung bình một người tiêu dùng Việt Nam dưới 35 tuổi chi 300.000 đồng/năm, và người trên 35 tuổi chi 500.00 - 600.000 đồng/năm để mua mỹ phẩm.
 
Tuy nhiên, thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam hiện nay lại nằm trong tay các doanh nghiệp nước ngoài, sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước trên thị trường chỉ chiếm khoảng 10%.
 
mp2.JPG
Một khách hàng đang lựa mua mỹ phẩm tại siêu thị. Ảnh minh họa: Đình Hưng
 
Theo ông Thắng, bên cạnh những sản phẩm chất lượng thì vấn đề mỹ phẩm giả, kém chất lượng hiện nay đang rất nhức nhối. Mỹ phẩm giả, kém chất lượng sẽ đưa đến những hệ quả xấu về mặt sức khỏe.
 
“Có loại sơn móng tay có lẫn các loại asen, thủy ngân, chì. Sử dụng phải thì hết sức tai hại. Đặc biệt, những phụ nữ mang thai khi dùng phải những sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng, hóa chất độc hại thì khả năng bị mắc ung thư cao gấp 10 lần so với người thường”, ông Thắng nói.
 
Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM cho rằng, hiện nay, hàng nhái hàng giả rất phổ biến ở trên mạng. Thống kê cho thấy, có đến 50% mỹ phẩm bán trên mạng là hàng nhái, hàng giả.
 
Ông Thắng cho biết, ngoài việc trông mong vào việc kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng thì người tiêu dùng cũng cần bảo vệ mình, bằng cách liên hệ với các nhà sản xuất  để biết được chính xác các đại lý phân phối chính thức.
 
“Mình phải biết được thông tin chính xác nhà phân phối, nơi bán từ nhà sản xuất. Nếu không may xảy ra sự cố thì người dùng cũng có thể dễ dàng hơn trong việc thưa kiện, đòi bồi thường. Những nhà sản xuất cũng phải tự bảo vệ mình bằng việc sử dụng tem chống hàng giả bằng công nghệ cao”, ông Thắng nhấn mạnh.
 
Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hiệp hội tinh dầu - Hương liệu  và Mỹ phẩm Việt Nam, cho biết, kim ngạch xuất nhập khẩu mỹ phẩm của nước ta tăng nhanh, từ 3 tỉ USD năm 2016 lên 6 tỉ USD năm 2017. Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà sản xuất mỹ phẩm ngoại, đặc biệt là từ các doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản, bên cạnh những thương hiệu châu Âu đã đến sớm hơn.
 
Theo ông Minh, so với một số nước trong khu vực châu Á như Thái Lan hay Hàn Quốc, số tiền chi cho mỹ phẩm của người Việt còn khá "khiêm tốn". Nhưng khi điều kiện kinh tế khá lên, sẽ tỷ lệ thuận với mức chi đầu tư chăm sóc sắc đẹp của người dân. Do đó, dự báo thị trường mỹ phẩm trong nước sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
 

Triển lãm Quốc tế Mỹ phẩm và làm đẹp khu vực Mekong 2018 diễn ra từ ngày 14 đến 16/6 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC, Q.7, TPHCM) do Công ty VINEXAD phối hợp với INFOMA và KINTEX tổ chức. Triển lãm có hơn 200 doanh nghiệp với hơn 250 gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm của nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ như Ý, Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Trung Quốc, Việt Nam.

Tại triển lãm sẽ có khu vực để khách tham quan có thể trải nghiệm miễn phí các sản phẩm làm đẹp với công nghệ tiên tiến nhất bao gồm sản phẩm dưỡng da, trang điểm và làm móng.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn