Sau nhiều bài viết phản ánh tình trạng mất nước xảy ra tại chung cư Hateco Apollo Xuân Phương (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, do Công ty cổ phần tập đoàn Hateco - Hateco Group làm chủ đầu tư), mới đây Báo PNVN tiếp tục nhận được đơn cầu cứu của hàng nghìn cư dân đang sinh sống tại đây.
Trong đơn, cư dân Hateco Xuân Phương đã nêu lên 4 vấn đề bất cập tại chung cư này, trong đó vấn đề làm rõ nguyên nhân và xử lý dứt điểm tình trạng mất nước được đưa lên hàng đầu.
Theo nội dung phản ánh, từ giữa năm 2019, dự án Hateco Xuân Phương bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng, gần 1 năm qua hàng nghìn cư dân ở đây đã phải trải qua ít nhất 8 lần mất nước. Tính ra trung bình 1 - 2 tháng, chung cư này lại xảy ra mất nước 1 lần. Riêng trong tháng 7/2020, chung cư này đã xảy ra 2 lần mất nước, mỗi lần kéo dài từ 3 - 4 ngày khiến cuộc sống của hàng ngàn cư dân bị đảo lộn.
"Việc mất nước được diễn ra liên tục, bất thường nhưng không có bất kỳ phương án xử lý triệt để từ phía Hateco Group, mặc dù cư dân luôn trong tâm thế đối thoại thiện chí, hợp tác, chia sẻ. Đặc biệt, thông báo một đằng nhưng khi nào cũng mất nước một nẻo, thông báo dự kiến mất nước 2 ngày thì chúng tôi sẽ chịu cảnh mất nước 3, thậm chí là 4 ngày", chị D.T, cư dân sinh sống tại tòa CT1A chung cư Hateco, bức xúc nói.
Cũng theo phản ánh của cư dân, điều đáng nói, trong khi thông báo mất nước một đằng nhưng diễn biến thực tế việc mất nước lại khác. Ví dụ lần mất nước thứ 7, Ban quản lý thông báo thời gian mất nước dự kiến từ 11h00 ngày 8/7/2020 đến 18h30 ngày 8/7/2020. Tuy nhiên, như một thói quen, cư dân lại nơm nớp, thụ động đợi chờ và đến giữa đêm 10/7/2020, nước mới được cấp trở lại. Điều này lặp lại giống như 6 lần mất nước trước đó.
"Như vậy, Hateco Group đã vi phạm nghĩa vụ cung cấp ổn định dịch vụ cấp nước cho các khách hàng sử dụng nước về chất lượng nước, áp lực, lưu lượng và tính liên tục theo quy chuẩn kỹ thuật, quy định tại khoản 1 Điều 58 Nghị định 117/2007/NĐ-CP về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch", kiến nghị của các cư dân khẳng định.
Trong văn bản trả lời cư dân mới đây của Hateco Group do Tổng giám đốc Nguyễn Mạnh Thắng ký, đơn vị này cho rằng, nguyên nhân mất nước là do chất lượng ống cấp nước từ nhà máy nước sạch Sông Đà về phân phối cho các công ty cấp nước tại Hà Nội rất kém. "Quý cư dân và chúng tôi đang phải chịu ảnh hưởng của hệ thống kém chất lượng này", văn bản của Hateco Group viết.
Liên quan đến vấn đề này, như Báo PNVN đã đăng tải trước đó, một lãnh đạo của công ty Viwaco - đơn vị cung cấp nước sạch cho dự án Hateco Xuân Phương - lại cho rằng, nguyên nhân khiến Hateco hay mất nước là bị "air khí" do làm đường ống "vai bò" qua tường chứ không có tuyến ống thẳng từ đồng hồ vào bể chứa.
Vị này so sánh thêm, cùng khu vực nhưng khu chung cư Athena, Nhà máy bia Sài Gòn không bị mất nước lâu như ở chung cư Hateco Xuân Phương.
Trở lại với phương án xử lý của chủ đầu tư về vấn đề mất nước tại chung cư Hateco Xuân Phương, thay vì phối hợp với các đơn vị liên quan với cư dân để đưa ra phương án xử lý triệt để tình trạng mất nước kéo dài, Hateco Group lại đưa ra giải pháp bố trí bồn nước lộ thiên đặt ở vị trí cố định. Để khi mất nước, Ban Quản lý tòa nhà bật chế độ tiết kiệm thì cư dân không bố trí được thời gian trữ nước vẫn có thể lấy nước sử dụng.
Theo phản ánh của cư dân, khi mở bán dự án này, chủ đầu tư quảng cáo dự án có 25 tầng nổi, 2 tầng hầm, 2 tầng thương mại, bể bơi, hồ nước, khu vui chơi trẻ em, vườn nướng BBQ, tuy nhiên đến nay gần 1 năm hoạt động, mùa hè sắp qua đi nhưng bể bơi ở đây vẫn đóng cửa, khu vui chơi trẻ em chưa có, trong khi đó lại xây dựng 1 nhà kiên cố 1,5 tầng ngay sát bờ hồ, che mất tầm nhìn của những căn hộ tầm thấp.
Đặc biệt, tại các tòa nhà, chủ đầu tư đã tự ý cơi nới, xây dựng thêm tầng 26. Việc làm thêm tầng 26 này nhằm mục đích gì? Có làm thay đổi kết cấu của tòa nhà hay không? Cơ quan nào cấp phép việc xây dựng này?
Báo PNVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn