Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) cho biết, để khắc phục những hạn chế của hệ thống đường bay hiện tại (đường bay 2 chiều trục Bắc - Nam), VATM đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn Cục Hàng không VN, các cơ quan quân sự liên quan triển khai nghiên cứu, xây dựng hệ thống đường bay cao tốc trục Bắc - Nam dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Đường bay cao tốc song song với đường bay hiện tại, nhưng một số đoạn được nắn thẳng hơn, không phải bay vòng như đường bay nội địa hiện nay |
Hệ thống đường bay này phân tách luồng hoạt động bay từ một luồng hai chiều hiện tại thành hai luồng hoạt động bay một chiều, giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của các tàu bay khi tăng, giảm độ cao, giảm thiểu xung đột luồng đi và đến, đồng thời giúp cho các tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu hơn, giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu và tổ lái; rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế và giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường.
Đường bay cao tốc này được thực hiện từ đề xuất "đường bay vàng" Hà Nội - TP HCM của TS Trần Đình Bá, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam từ năm 2012. Theo ông Bá, đường bay Hà Nội - TP HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, lãng phí 26 phút với máy bay Boeing 777, như vậy sẽ lãng phí 25% chí phí sản xuất, nhiên liệu… Như thế, đường bay vòng “đốt” trên 300 triệu USD mỗi năm vốn liếng của các hãng hàng không trên đường bay nội địa.
Như vậy đường bay cao tốc được đưa vào khai thác sẽ rút ngắn được ít nhất 26 phút bay so với thời gian 1h45 phút hiện nay trên hành trình Hà Nội – TP HCM và ngược lại. Đồng nghĩa với việc các hãng bay có thể tiết kiệm được nhiên liệu, từ đó có thể giảm giá vé máy bay cho hành khách.
Vùng thông báo bay của Việt Nam nằm ở trung tâm hành lang kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm Tây và Tây Nam Á với Đông và Đông Bắc Á, có mật độ bay và tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới; tốc độ tăng trưởng hàng năm trên 17%, một ngày có trên 2.000 chuyến bay trên bầu trời Việt Nam, sản lượng điều hành bay của Việt Nam năm 2016 sẽ đạt trên 730.000 chuyến bay.
Đường bay trục Bắc - Nam của Việt Nam đang được xếp là một trong các đường bay có lưu lượng hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới, có gần 700 chuyến bay một ngày, chiếm khoảng 35% trên toàn mạng đường bay của Việt Nam.