Bến Thủy anh hùng - Khúc tráng ca của lòng quả cảm và yêu nước

11:58 | 09/09/2019;
Tối 8/9, tại chân cầu Bến Thủy, báo Nhân dân phối hợp với 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tổ chức chương trình nghệ thuật “Bến Thủy anh hùng”.
 
Chương trình được tổ chức nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019), 89 năm ngày Xô Viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930 – 12/9/2019) và 74 năm ngày Quốc khánh 2/9; nhằm ôn lại truyền thống lịch sử - văn hóa, truyền thống yêu nước và cách mạng của quê hương xứ Nghệ nói chung về các sự kiện lịch sử gắn với địa danh Bến Thủy anh hùng nói riêng.
 
Các đại biểu tham dự chương trình.
Trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân Mỹ xâm lược, Bến Thủy lại trở thành vị trí chiến lược quan trọng ở khu vực Bắc miền Trung. Vỏn vẹn chỉ hơn 300 con người, được biên chế từ các đơn vị phà, cảng, nhà máy điện, cửa hàng ăn, cùng một lực lượng dân quân kháng chiến, vậy mà Bến Thủy đã đương đầu với hạm đội không quân Mỹ hùng mạnh.

Hơn 3 nghìn trận đánh phá với gần 25 nghìn quả bom các loại đã trút xuống Bến Thủy từ năm 1964 đến 1972. Và mỗi ngày, vẫn có hơn 250 chuyến xe vượt sông, vận chuyển quân lương vào chiến trường miền Nam. Sự gan dạ, quyết tử ấy đã làm nên một biểu tượng về chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết tâm thống nhất nước nhà của quân - dân Nghệ Tĩnh nơi đôi bờ Bến Thủy anh hùng.
 
Chương trình nghệ thuật "Bến Thủy Anh hùng" tái hiện khí thế quật khởi của cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh 1930-1931.
Riêng khu vực Bến Thuỷ chưa đầy 3km2 đã gánh chịu hơn 2.900 trận oanh tạc của địch. Bến Thủy cũng được coi là nơi khởi đầu phong trào Xô Viết – Nghệ Tĩnh trong đấu tranh chống ách đô hộ của thực dân Pháp; cũng là nơi khởi đầu cho những chiến thắng trên không trong chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ; là nơi khẳng định lòng yêu nước, tinh thần quyết chiến, quyết thắng và sức mạnh vô địch của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.
 
Tập thể cán bộ, công nhân viên phà Bến Thủy đã 2 lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
 
Chương trình nghệ thuật "Bến Thủy anh hùng" để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người xem.
Để tái hiện và tôn vinh giá trị lịch sử, Ban tổ chức đã khéo léo lồng ghép các nội dung trong các tiết mục ca múa nhạc sử thi, các trích đoạn phim tư liệu và trò chuyện với những nhân chứng lịch sử của các thời kỳ. Chương trình có 4 chương, gồm: “Nơi hội tụ khí thiêng sông núi”, “Đứng đầu dậy trước”, “Tọa độ anh hùng”, “Bến Thủy hôm nay”.
 
Nhân dịp này, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã trao 100 suất quà trị giá 300 triệu đồng cho những hộ nghèo tỉnh Nghệ An và 100 suất quà cho người dân vùng lũ Hà Tĩnh.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn