Bệnh viện Chợ Rẫy giao tiếp theo mô hình ở Mỹ: Chào - Ai - Thì - Biết - Ơn

10:15 | 26/12/2020;
Trong thời gian qua, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã triển khai mô hình giao tiếp “Chào - Ai - Thì - Biết - Ơn” nhằm góp phần đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Giao tiếp dựa trên mô hình AIDET, gồm có: A: Acknowledge - Đặt quan hệ (chào), I: Introduction - tự giới thiệu (ai), D: Duration - thông tin về thời gian (thì), E: Explanation - giải thích (biết), T: Thanks - cảm ơn (ơn). Mô hình này được đưa ra bởi Quint Studer, đã và đang được ứng dụng rộng rãi và thành công tại các bệnh viện ở Mỹ trong hơn 10 năm qua.

Để từng bước phổ cập mô hình giao tiếp "Chào - Ai - Thì - Biết - Ơn" và ứng dụng vào thực tiễn, mang lại sự hài lòng cho người bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức nhiều buổi tọa đàm cùng hàng loạt chương trình tập huấn về những tình huống giao tiếp cụ thể đến từng khoa, phòng trong bệnh viện.

Mới đây, bệnh viện cũng đã tổ chức hội thi giao tiếp trong Bệnh viện năm 2020" với sự tham gia của tất cả các khoa, phòng, thông qua những mẫu video clip ngắn về các tình huống giao tiếp thực tế và sinh động ở mỗi đơn vị.

Nhân viên Bệnh viện Chợ Rẫy giao tiếp với bệnh nhân theo mô hình ở Mỹ - Ảnh 1.

Bệnh viện tổ chức Hội thi giao tiếp

PGS.TS Phạm Thị Ngọc Thảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết: "Giỏi chuyên môn - Giàu lòng nhân ái" là câu nói thường dành cho nhân viên y tế trong nhiều thập kỷ qua, đó cũng là mục tiêu, động lực thúc đẩy đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tận tâm chuyên nghiệp và tận tuỵ với từng người bệnh.

 Đạo đức người thầy thuốc bao gồm phẩm chất, đức độ, mong muốn cứu người và trình độ năng lực chuyên môn, trong đó giao tiếp chuyên nghiệp của mỗi người thầy thuốc trong bệnh viện hiện nay đã trở thành biểu hiện rõ nhất của y đức và sự phối hợp hài hoà giữa năng lực, phẩm chất của mỗi người thầy thuốc.

"Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, mô hình này sẽ được triển khai ở những bộ phận, khoa phòng cụ thể, đặc biệt là ở những bộ phận cửa ngõ, điển hình như khu bảo vệ, bãi giữ xe, phòng khám cấp cứu, những bộ phận tiếp nhận bệnh nhân ban đầu. Mô hình này giúp cho chúng ta có một mô hình ứng xử văn minh, và thể hiện sự văn văn hoá của đơn vị. Ngoài chất lượng chuyên môn chúng ta còn có văn hoá giao tiếp và tấm lòng nhân ái", bác sĩ Thảo nhấn mạnh.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn