Trong buổi tiếp xúc với báo chí ngày 19/12, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K TƯ, thừa nhận, BV còn tồn tại tình trạng chen ngang khi khám chữa bệnh, nhân viên y tế chưa thực sự làm người bệnh hài lòng..., gây bức xúc cho người bệnh.
Khoa Nội bị "tố" nằm ghép đã không còn cảnh nằm ghép |
“Trong thái độ phục vụ người bệnh, dù đã tập huấn, nhắc nhở nhân viên y tế phải chào hỏi người bệnh nhưng vẫn có tình trạng không thực hiện. Có lần chính mắt ban lãnh đạo nhìn thấy và hỏi sao không chào bệnh nhân, nhân viên đó trả lời: “Em ngượng lắm!”. Đúng là cần phải có thời gian thay đổi từng bước. Nhiều nhân viên y tế còn chưa quen với tác phong phục vụ”, ông Trần Văn Thuấn chia sẻ.
Lãnh đạo BV K TƯ cho rằng, hàng ngày, đường dây nóng của BV cũng nhận được phản ánh của người bệnh. Để tồn tại tình trạng như vừa qua do BV chưa sắp xếp hợp lý trong quá trình tiếp đón, điều trị người bệnh. Hơn nữa, BV luôn trong tình trạng quá tải, có thời điểm quá tải lên tới 300%. BV lại có 3 cơ sở nằm cách xa nhau nên hoạt động còn nhiều hạn chế.
Thừa nhận những thiếu sót trong thời gian qua, ngay sau khi Bộ trưởng Bộ Y tế đi thị sát, BV K TƯ đã chấn chỉnh kịp thời. Trước mắt, nhân viên y tế được tập huấn về đổi mới phong cách, thái độ hướng tới sự hài lòng của người bệnh; tổ chức sắp xếp việc điều trị của khoa các nội đảm bảo tiêu chuẩn, không để người bệnh nằm ghép bằng cách kê thêm giường tại các khoa trên cơ sở thu hẹp diện tích làm việc của cán bộ nhân viên y tế. Mỗi khoa Nội thành lập mới phòng điều trị ngoại trú tại khu vực sảnh chờ của bệnh nhân khoảng 40m2, kê thêm mỗi khoa 20 ghế truyền cho các bệnh nhân đến điều trị.
Theo TS Thuấn, lịch khám cũng được điều chỉnh sớm hơn, tăng cường các phòng khám, xét nghiệm. Đặc biệt, BV thực hiện quy chế thưởng phạt với nhân viên y tế. Trong 2 tháng tới, BV cố gắng xây dựng nhà lắp ghép quy mô 300 giường phục vụ lưu trú cho người bệnh và người nhà bệnh nhân, với nguồn kinh phí 2,5 tỷ đồng.
Hiện BV K TƯ có 51 khoa phòng với 30% giường bệnh còn nằm ghép. Hy vọng thời gian ngắn nhất khi các biện pháp đồng loạt trên được thực hiện sẽ giải quyết tình trạng tồn tại vừa qua.
Theo TS Thuấn, lịch khám cũng được điều chỉnh sớm hơn, tăng cường các phòng khám, xét nghiệm. Đặc biệt, BV thực hiện quy chế thưởng phạt với nhân viên y tế. Trong 2 tháng tới, BV cố gắng xây dựng nhà lắp ghép quy mô 300 giường phục vụ lưu trú cho người bệnh và người nhà bệnh nhân, với nguồn kinh phí 2,5 tỷ đồng.
Hiện BV K TƯ có 51 khoa phòng với 30% giường bệnh còn nằm ghép. Hy vọng thời gian ngắn nhất khi các biện pháp đồng loạt trên được thực hiện sẽ giải quyết tình trạng tồn tại vừa qua.
Khu chờ và làm thủ tục khám đã không còn cảnh chen lấn |
“Thời gian tới, BV sẽ làm mạnh quy chế thưởng phạt để nhân viên y tế của BV có thái độ tốt hơn trong quá trình tiếp xúc với người bệnh. Chắc chắn 3 tháng tới, BV sẽ thay đổi”, PGS.TS Trần Văn Thuấn hứa.
Trước đó, tại buổi thị sát của Bộ trưởng Bộ Y tế và kết quả khảo sát đổi mới phong cách thái độ phục vụ của BV K TƯ do Viện Chiến lược và Chính sách y tế tiến hành cho thấy, thái độ của nhiều nhân viên BV thiếu nhiệt tình, còn quát mắng bệnh nhân, nhất là khi hỗ trợ thay ga gối, rút dịch. Có trường hợp bác sĩ, điều dưỡng chưa làm tròn nhiệm vụ, có trường hợp khám bệnh xong quên y lệnh, điều dưỡng yêu cầu người bệnh gặp bác sĩ để hỏi, bác sĩ mắng bệnh nhân… BV K TƯ chỉ được 66 điểm, đứng bậc thấp so với các BV tuyến Trung ương. BV cũng vừa tiến hành xử lý kỷ luật 7 cán bộ 'nhũng nhiều' bệnh nhân.