Gia Trịnh một thương hiệu được biết đến với những chiếc bánh hương vị truyền thống của người Hà Nội xưa. Ra đời từ năm 2006 đến nay, 3 thế hệ điều hành đã nỗ lực tạo nên nhiều sản phẩm bánh có hương vị khác biệt, đáp ứng được thị hiếu rộng rãi của khách hàng. Chị Trịnh Hồng Giang (Giám đốc Công ty Cổ phần Gia Trịnh Bakery) chia sẻ cùng PNVN những câu chuyện kinh doanh trong thời hiện đại.
+ Gia Trịnh là thương hiệu bánh dân tộc có tiếng, bí quyết nào đã giúp những thế hệ phụ nữ trong gia đình chị điều hành thương hiệu, ghi danh trong lòng thực khách?
Chị Trịnh Hồng Giang: Bắt đầu từ mong muốn duy trì và khôi phục một số sản phẩm bánh cổ truyền đặc biệt, đậm hương vị Hà Thành và chắt lọc nét tinh túy của nhiều loại bánh nổi tiếng trên khắp Việt Nam, bà và mẹ tôi đã làm ra các sản phẩm bánh như bán rán lúc lắc, bánh mảnh cộng, bánh gấc, bánh gai, bánh dành dành... lưu giữ ẩm thực dân tộc cho các thế hệ mai sau. Gia Trịnh được đông đảo khách hàng tại Hà Nội đón nhận và yêu thương.
Là CEO thế hệ thứ 3, khi được tin tưởng trao quyền tiếp quản Gia Trịnh từ bà và mẹ, tôi tiếp tục duy trì niềm đam mê và mong muốn được lưu giữ truyền thổng ẩm thực ấy, nhưng ở mức độ sâu rộng hơn và tiệm cận các quy trình sản xuất với các tiêu chuẩn khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm của Việt Nam và thế giới. Gia Trịnh đã trở thành đối tác của các siêu thị lớn nhất Việt Nam như: Hệ thống Winmart, Aeon Mall/Aeon Max Valu, Lotte… và nhiều khách sạn lớn 4-5 sao. Gia Trịnh cũng đã xuất hiện trên bàn tiệc tiếp khách nước ngoài tại Trung tâm hội nghị quốc gia và một số đại sứ quán Việt Nam tiếp bạn bè quốc tế.
+ Kế thừa và điều hành thương hiệu đã được các thế hệ trước xây dựng khá thành công, đó có là áp lực đối với chị? Chị đã vượt qua "cái bóng" của bà và mẹ như thế nào?
Chị Trịnh Hồng Giang: Gia Trịnh đã là thương hiệu khá nổi tiếng và được nhiều người biết tới trước khi tôi được tiếp quản. Tình yêu và sự tin tưởng của khách hàng vừa là động lực vừa là áp lực không hề nhỏ để tôi phải nỗ lực cố gắng, hoàn thiện và phát triển mỗi ngày để Gia Trịnh lớn, mạnh và chuẩn mực hơn bên cạnh việc vẫn phải duy trì nét truyền thống đã được duy trì từ lâu.
Quản lý công ty đã từng là công ty thuần gia đình sang một công ty chuyên nghiệp cũng không hề dễ dàng khi một số suy nghĩ hoặc cách thức đã thành bảo thủ, khó thay đổi.
Trước khi tiếp quản, tôi đã dành thời gian học hỏi và trau dổi kinh nghiệm cho chính bản thân. Tôi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, chuyên ngành Kinh tế đối ngoại, sau đó có bằng thạc sỹ Kinh tế và thạc sỹ Nghiên cứu phát triển tại Ấn độ và Thụy sĩ qua các chương trình học bổng toàn phần. Tôi đã có thời gian dài làm việc tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, gắn bó với sự nghiệp giáo dục. Sau đó từ năm 2018, tôi chính thức tập trung làm công việc quản lý và quản trị Gia Trịnh Bakery, cùng với gia đình và các đồng nghiệp hoàn thiện và phát triển Gia Trịnh như ngày nay.
Kinh doanh ở thế hệ tôi gặp phải cạnh tranh lớn từ vô vàn các hàng, quán, thương hiệu lớn, nhỏ với guồng quay "sản phẩm mới" - trend (xu hướng) mới và xu hướng tiêu dùng nhanh - thích độc, lạ của giới trẻ khiến các sản phẩm truyền thống, vốn ít thay đổi, dễ bị lép vế và bị lãng quên.
Tuy nhiên, áp lực cũng chính là động lực. Chính những khó khăn đó đã giúp tôi và Gia Trịnh trưởng thành và phát triển mỗi ngày. Chúng tôi luôn cố gắng không bị tụt hậu, luôn quan tâm nghiên cứu, phát triển sản phẩm và năng động, đổi mới sáng tạo không ngừng. Tôi cũng may mắn có được sự hỗ trợ to lớn và không điều kiện từ gia đình, bạn bè và các cộng sự đồng nghiệp - những cổ đông của công ty cổ phần Gia Trịnh Bakery ngày nay.
+ Bí quyết của chị để những món bánh dân tộc "sống được" trong thời hiện đại?
Chị Trịnh Hồng Giang: Nắm bắt tâm lý khách hàng, là người đồng hành và chia sẻ hỗ trợ khách hàng, tôi tìm ra lời giải cho bài toán: Ăn gì ngon, giá phải chăng mà vẫn bắt mắt. Từ đó, chúng tôi thay đổi, điều chỉnh, đổi mới, bắt trend nhưng luôn giữ các nguyên tắc sống còn: Dược thiện, từ tâm, bảo tồn, đổi mới. Các sản phẩm bánh của công ty tuy truyền thống nhưng lại được sắp xếp, bài trí cùng với nhiều sản phẩm bánh hiện đại, trong các bao bì chỉn chu, tinh tế phục vụ nhu cầu ăn, biếu, tặng và bày biện xếp lễ.
Bên cạnh đó, tôi cũng tập trung vào các hoạt động quảng bá, tiếp thị. Hình ảnh, bài viết, video đăng tải của Gia Trịnh trên các phương tiện truyền thông cũng được xây dựng ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn để dễ tiếp cận với giới trẻ hơn.
Tôi vẫn trực tiếp và cùng các bạn bán hàng tiếp nhiều vị khách nhí khi đi cùng bố mẹ đến mua những chiếc bánh dân tộc hay bánh rán, nhìn say sưa háo hức màu sắc bánh tự nhiên và ăn ngon lành thay vì các loại bánh Âu nhiều bơ sữa hay phẩm màu rực rỡ lòe loẹt. Tình yêu bánh dân tộc của tôi bắt đầu từ khi các bé còn nhỏ, khi được cùng bố mẹ đến với cửa hàng như vậy đó!
Tôi cũng đang lên kế hoạch mở thêm cơ sở mới tại những địa điểm có dân số trẻ, có nhu cầu thưởng thức ẩm thực tinh tế và có kế hoạch hoàn chỉnh các quy trình sản xuất hơn, theo đúng tiêu chuẩn ISO và quy định an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Công thương cũng như các siêu thị đối tác.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tập trung vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới trên nền các sản phẩm cũ, học hỏi thêm các sản phẩm bánh từ các vùng miền khác tại Việt Nam cũng như trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Đài Loan (Trung Quốc)… Chúng tôi mong muốn Bánh Gia Trịnh không chỉ mang lại đậm vị thơm hương truyền thống mà còn có hơi thở và nét hiện đại, văn minh, độc đáo.
+ Xin cảm ơn chị!
Thông tin liên hệ:
Chị Trịnh Hồng Giang, Giám đốc Công ty Cổ phần Gia Trịnh Bakery
Địa chỉ: KTT 16A Lý Nam Đế, P. Hàng Mã, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội
Điện thoại: 0243.7474548 - 0942.627.697
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn