Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng lưu ý, mục tiêu tiến độ thành phố đề ra là trình Quốc hội tại Kỳ họp tháng 10/2023 đồng thời 2 nội dung, đó là: Luật Thủ đô (sửa đổi), điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. "Thời gian rất gấp, nên Ban Cán sự đảng UBND thành phố phải tập trung chỉ đạo, nỗ lực hết sức để thực hiện bằng được yêu cầu, nhiệm vụ này ", Bí thư Thành ủy chỉ đạo.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, đây là hai quy hoạch rất quan trọng, sẽ định hình chân dung, con đường phát triển của Thủ đô trong những năm tới. Do đó, dù tiến độ gấp, phải làm nhanh, nhưng chất lượng vẫn phải là hàng đầu. Bí thư lưu ý, hai quy hoạch và Luật Thủ đô (sửa đổi) có quan hệ chặt chẽ, cái này là cơ sở của cái kia, do đó, quá trình xây dựng phải bảo đảm khớp nhau mới có tính khả thi.
Đánh giá cao các báo cáo và Đề cương định hướng Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, quy hoạch trước hết phải định vị Thủ đô trong tương lai là văn hiến, văn minh, hiện đại. Đây là những đặc trưng đã được nêu rõ trong Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, cũng như các nghị quyết, văn kiện của trung ương và thành phố.
Cũng theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, quy hoạch lần này phải tạo ra nguồn lực mới để xây dựng và phát triển Thủ đô; tạo ra những cực tăng trưởng mới, trong đó có 2 thành phố trực thuộc. Đối với thành phố phía Bắc (Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn), đây là thành phố về dịch vụ, thông minh và hội nhập, kể cả phát triển công nghiệp cũng chỉ là dịch vụ như logistics, công nghiệp phụ trợ phục vụ các chuỗi sản xuất công nghiệp xung quan như Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc...
Còn thành phố phía Tây (Hòa Lạc, Xuân Mai), vốn đã có sẵn rồi. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo bàn giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc trong quý I. Vừa qua, thành phố đã khởi công tuyến cao tốc từ Hà Đông đi Xuân Mai. Tới đây, UBND thành phố cần chỉ đạo nhanh chóng làm đường sắt trên cao đoạn này; đồng thời nghiên cứu cải tạo Quốc lộ 21 (từ Sơn Tây đi Xuân Mai), qua đó tạo ra hạ tầng khung để hút dân ra.
Nhất trí về định hướng không gian với 3 trục phát triển quan trọng như đã nêu, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng lưu ý, trong tính toán không gian phải nghĩ rộng ra, đặt ra Hà Nội trong liên kết Vùng Thủ đô. Cho nên, phải nghiên cứu thêm về hạ tầng, kết nối được Hà Nội với các tỉnh như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc bằng đường sắt. Đây chính là lý do khi đề xuất xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, Hà Nội đã đề nghị kết hợp giải phóng mặt bằng luôn phần đất để tích hợp đường sắt quốc gia vào.
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng cũng lưu ý, các quy hoạch và điều chỉnh quy hoạch lần này phải kèm theo các phụ lục nêu rõ danh mục các dự án, các dự án ưu tiên thực hiện, để làm căn cứ huy động nguồn lực, triển khai.
Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị tăng cường quán triệt, tuyên truyền về các quy hoạch nêu trên nhằm thay đổi nhận thức về phát triển; cần thiết phải lấy ý kiến nhân dân; tổ chức các hội thảo huy động sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia; qua đó, vừa tiếp thu tinh hoa, trí tuệ của nhân dân, vừa tạo sự thống nhất, đồng thuận chung để triển khai thực hiện.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn