Theo thống kê của UBND tỉnh Bình Định, trong quý I/2020, ngành du lịch tỉnh đón hơn 172.000 lượt khách, giảm 54% so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, số lượng khách quốc tế chỉ đạt hơn 22.000 lượt, giảm 29%, khách nội địa ước đạt hơn 150.000 lượt, giảm 56%. Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, có hơn 15.000 lượt khách đến tham quan tại các địa điểm du lịch ở Bình Định. Con số này được coi là khả quan trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn, nhưng vẫn giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái (giảm 84%).
Bình Định vừa mới phát động chương trình kích cầu du lịch 2020 lần thứ 2. Thông qua chương trình kích cầu du lịch này, Hiệp hội du lịch Bình Định cam kết sẽ giảm giá từ 10 đến 40% giá các loại dịch vụ cung ứng, giảm từ 40 đến 50% giá vé vào cổng các địa điểm du lịch và quyết tâm đảm bảo chất lượng dịch vụ không giảm.
Tại buổi Tọa đàm kích cầu du lịch nội địa năm 2020 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Định, Giám đốc Công ty Goldenlife Travel chia sẻ: "Bình Định có lợi thế về điều kiện tự nhiên, văn hóa, xã hội, ẩm thực… Thành phố Bình Định vừa được nhận danh hiệu thành phố du lịch sạch ASEAN 2020. Đó là những lợi thế không nhỏ nhưng để du lịch Bình Định phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp phải năng động hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn". Hiện nay, Bình Định chủ yếu tập trung nhiều nhất vào các tuyến du lịch biển, đảo. ngành du lịch có trách nhiệm quảng bá, xây dựng thêm tuyến tham quan tìm hiểu truyền thống lịch sử, văn hóa, tâm linh… để thu hút du khách.
Ở Việt Nam, du lịch là ngành đầu tiên khởi động lại sau khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được khống chế. Cũng tại buổi tọa đàm Kích cầu du lịch nội địa năm 2020, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu khôi phục du lịch nội địa sau 2 tháng và sớm đón khách quốc tế đến Việt Nam trở lại. Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các sản phẩm trong chương trình được xây dựng để hấp dẫn du khách. Đây là giai đoạn kích cầu, không ai được hưởng lợi từ suy giảm mà ngành du lịch phải chung tay để thúc đẩy tăng trưởng. Doanh nghiệp phải chấp nhận hy sinh, nhận thiệt hại về mình nhiều hơn. Hiện nay, mức giá đưa ra đã rất có lợi cho du khách nhưng chương trình kích cầu không kéo dài mãi mà sẽ tùy tình hình để thay đổi.
Trở lại với du lịch Bình Định, trong thời gian tới, ngoài việc phát triển nội lực, tỉnh cũng đẩy mạnh việc hợp tác. Bình Định sẽ liên kết chuỗi du lịch với các tỉnh lân cận như Phú Yên, Quảng Ngãi, khu vực Tây Nguyên, tạo thành tour du lịch từ miền núi xuống miền biển, tạo điểm đến hấp dẫn, an toàn thu hút du khách.
Cũng như mục tiêu du lịch của cả nước, vào giai đoạn này, Bình Định sẽ tập trung thị trường nội địa vì thị trường này có khả năng khôi phục nhanh trước khi hướng đến thị trường khách quốc tế. Mục tiêu không khác nhau, nhưng địa phương nào có sự chuẩn bị tốt, chủ động và năng động, khả năng khôi phục du lịch ở địa phương đó sẽ nhanh hơn. Và đó cũng là thách thức không hề nhỏ đối với du lịch Bình Định.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn