Bình Dương: Chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Phú Quang biết sai vẫn làm?

22:50 | 04/10/2019;
Dù chưa đền bù, hỗ trợ xong nhưng chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Phú Quang (phường Vĩnh Phú, Thị xã Thuận An, Bình Dương) là Công ty CP Kinh doanh Xây dựng Dịch vụ và Tư vấn Phú Quang (gọi tắt là Công ty Phú Quang) đã cho triển khai xây dựng làm cơ sở hạ tầng, đấu nối điện nước và có dấu hiệu xây dựng lấn rạch.
Theo tìm hiểu của PV, dự án Khu nhà ở Phú Quang trước đây diện tích đa số trồng lúa. Sau đó, nhiều hộ sinh sống tại khu vực này và đã được cấp sổ đất thổ cư.
 
Dự án Khu nhà ở Phú Quang được quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2003. Hiện tại, dự án còn nhiều hộ dân chưa nhận đền bù vì cho rằng mức giá mà Công ty Phú Quang đưa ra quá thấp. Do vậy, việc thỏa thuận đền bù bị “tắc”, nhiều người dân tại dự án cũng đã có đơn phản ánh đến cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương.
 
Ghi nhận tại dự án cho thấy, hiện tại chủ đầu tư đã cho xây dựng làm cơ sở hạ tầng, đấu nối điện nước tại dự án, ngay lối vào dự án có chốt bảo vệ nghiêm ngặt. Đặc biệt, người dân còn phản ánh Công ty Phú Quang có dấu hiệu lấn rạch Cầu Mống khi đóng cọc đổ đất, xây dựng cơ sở hạ tầng
 
Dự án Khu nhà ở Phú Quang chưa đền bù xong đã triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng.
 
 
Liên hệ với một nhân viên tự giới thiệu làm việc cho đơn vị phân phối dự án khu nhà ở Phú Quang - người này cho biết, vài tháng nữa dự án sẽ triển khai, mở bán do hiện nay chủ đầu tư còn vướng mắc về pháp lý. “Giá kỳ này chắc sẽ lên. Dự án này rất hay, cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện rồi, tháng trước xuống thì thấy hoàn thành 80% rồi, nay đã trải đường nhựa, đẹp lắm”, người này nói.
 
Thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cho biết, dự án khu nhà ở Phú Quang được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương quy hoạch với quy mô diện tích khoảng 30ha tại phường Vĩnh Phú, được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/1.000. Đến ngày 28/11/2017, UBND TX Thuận An phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 với tổng diện tích 319.321,9m2.
 
Đến nay, Công ty Phú Quang đã được tỉnh giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 84.013m2 (đã trừ 5.073m2 hành lang bảo vệ sông suối). Phần còn lại của dự án là 230.235,9m2; Công ty Phú Quang chưa lập thủ tục giao đất tại Sở Tài nguyên và Môi trường nhưng đã được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường với diện tích 319.321,9m2, quy mô dân số hơn 18.400 người.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương khẳng định, hiện nay dự án Khu nhà ở Phú Quang chưa đủ điều kiện được chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức bán nền cho người dân.
 
Chủ đầu tư nói "biết sai trước khi làm"
 
Ông Nguyễn Văn Lợi, Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Quang, cho biết, hiện tại chỉ còn vài hộ dân, khoảng 5-6 hộ, chưa thỏa thuận được đền bù với diện tích đất chưa đến 1ha chưa đền bù, giải phóng.
 
Theo ông Lợi, doanh nghiệp đang có cơ chế hỗ trợ cho người dân chứ không thể nói là đền bù. Hiện mỗi ngày, ông đều tiếp người dân tại công trình. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa thoả thuận được giá hỗ trợ với những hộ dân còn lại do người dân đòi giá quá cao.
 
Việc các hộ dân trên không nhận hỗ trợ cũng được chủ đầu tư báo cáo lên UBND thị xã Thuận An và UBND tỉnh Bình Dương trong báo cáo đầu tư 6 tháng 1 lần. 
 
 
Dự án Khu nhà ở Phú Quang có dấu hiệu xây dựng lấn rạch
 
 
Liên quan đến việc xây dựng hạ tầng, đấu nối điện nước có dấu hiệu không phép, Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Quang cho biết, đó chỉ là xây dựng các văn phòng tạm, cơ sở hạ tầng cũng là tạm. Còn việc lấn kênh nửa mét là có nhưng không xây dựng và muốn có lợi cho người dân sau này?
 
Ông Lợi thừa nhận có làm hạ tầng, có xin đấu nối nhưng chưa có phép. “Thật ra đó là sai. Trước khi làm tôi cũng nói cái đó là sai. Nhưng cũng nên tạo điều kiện để làm vì đó là tính trách nhiệm”, ông Lợi phân bua. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Châu, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phú, Thị xã Thuận An, Bình Dương, cho biết, vụ việc của Công ty Phú Quang, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương và các ngành chức năng đang xử lý theo quy định của UBND tỉnh chỉ đạo, làm rõ kết luận vụ việc của Công ty Phú Quang là đúng hay sai. 

Cũng theo bà Châu, việc đền bù giải phóng tại dự án Khu dân cư Phú Quang, trong dự án còn mấy chục trường hợp (còn tranh chấp - PV), trong đó mỗi trường hợp có các vấn đề khác nhau. 

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn