Bộ trưởng Y tế: Chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm sai phạm an toàn thực phẩm

12:02 | 22/12/2018;
Trong dịp Tết, đoàn kiểm tra liên ngành cần tăng cường kiểm tra lấy mẫu các mặt hàng tươi sống, tôm khô, giò chả, bún… để kiểm tra xem có sai phạm so với tiêu chuẩn chất lượng tự công bố hay không. Nếu sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Đó là nội dung Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh trong buổi kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm các mặt hàng để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán tại TP.HCM. Hoạt động này của Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về an toàn vệ sinh thực phẩm do Bộ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu, diễn ra ngày 21/12. Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị, nếu phát hiện sai phạm, phải công bố những đơn vị sản xuất không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, công khai để người dân biết và tránh.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã tập trung kiểm tra quy trình sản xuất cũng như lấy mẫu xét nghiệm các mặt hàng tại Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Q.Bình Thạnh), Công ty CP Thực phẩm Bình Tây (Quận 7), chợ Bến Thành (Quận 1) và có buổi làm việc với UBND TP.HCM.

anh-bo-truong-tien.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác an toàn thực phẩm tại chợ Bến Thành

 

Theo bà Nguyễn Thị Kim Tiến, đây là thời điểm tập trung nhiều mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ cao trong dịp Tết như bánh kẹo, mứt, miến, gạo, bún tươi, lạp xưởng, tôm khô, rượu bia và nước ngọt… Vì thế, đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm vi sinh, chất bảo quản trên các thực phẩm như tôm khô, mực khô, hạt sen, mứt, giò chả…

Bên cạnh đó, cần tập trung kiểm tra dư lượng kháng sinh trong sản phẩm thịt, thứ đến là nấm mốc, chất bảo quản, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu trong sản phẩm.

Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, để đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán 2019, Ban đã thành lập các đoàn thanh kiểm tra ở 3 cấp thành phố, quận, huyện và phường, xã. Cụ thể, đã thành lập 12 đoàn thanh tra kiểm tra, hậu kiểm, tập trung vào các mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết như thịt và các sản phẩm từ thịt, rượu bia, nước ngọt, bánh kẹo, rau củ quả…; đồng thời chú trọng kiểm soát ở những cơ sở sản xuất, cơ sở giết mổ, nơi kinh doanh buôn bán như chợ đầu mối và ở chợ bán lẻ, các trung tâm thương mại, siêu thị…

Bộ trưởng Bộ Y tế ghi nhận những việc làm của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, đồng thời đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp và các sở ban ngành TP.HCM cần tiếp tục tăng cường thanh kiểm tra, hậu kiểm, phát hiện kịp thời và ngăn chặn thực phẩm giả, thực phẩm trôi nổi, kém chất lượng, không để tình trạng ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu xảy ra.

Đối với chợ đầu mối và doanh nghiệp bán lẻ, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu TP.HCM cần tập huấn cho họ hiểu về những quy định dán nhãn, xuất xứ. Còn với người tiêu dùng, khi lựa chọn thực phẩm, nên lựa chọn những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, có nhãn mác đầy đủ.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn