Bộ Y tế lấy mẫu xét nghiệm lại 10 làng ung thư

11:08 | 28/12/2016;
Bộ Y tế không thống nhất với kết quả mà Bộ TN&MT công bố, chỉ ra nguyên nhân số người mắc ung thư ở 10 làng ung của nước ta do nguồn nước ô nhiễm nặng. Ngày 27/12, Bộ Y tế tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lại các yếu tố nguy cơ tại 10 làng ung thư.
Sau khi lấy mẫu xét nghiệm lại, Bộ Y tế sẽ lập Hội đồng khoa học cấp Bộ và mời Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) trình bày kết quả điều tra để các thành viên Hội đồng đánh giá. Bộ Y tế sẽ dựa trên 2 nhóm chỉ số để đánh giá là tỷ lệ mắc bệnh có vượt ngưỡng trung bình của khu vực hay không; dựa vào 4 nhóm nguyên nhân: Yếu tố vật lý, virus, vi khuẩn, ô nhiễm môi trường và thực phẩm.
u.jpg
Một góc làng Mẫn Xá, tỉnh Bắc Ninh
Bộ Y tế tiến hành lấy mẫu lại tại 10 làng ung thư để xét nghiệm. Dự kiến tháng 2/2017 sẽ có kết quả chính thức.

Sở dĩ Bộ Y tế tiến hành xét nghiệm do trước đó danh sách 10 làng ung thư từ Hà Nội tới Bình Thuận được Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Bộ TN&MT công bố, chỉ ra nguyên nhân do nguồn nước ô nhiễm nặng. Tuy nhiên Bộ Y tế không thống nhất. Bộ TN&MT đã đưa ra kết quả điều tra, đánh giá về 10 làng có nguồn nước bị ô nhiễm nặng nghi ngờ nguyên nhân gây ung thư. Theo đánh giá của Bộ Y tế, Bộ TN&MT không có chức năng, chuyên môn về y tế nhưng họ lấy mẫu nước, lấy số liệu về bệnh tật rồi đưa ra kết quả về bệnh tật. Do đó đã xảy ra sai số lớn, đặc biệt là sai số về tỷ lệ người mắc bệnh ung thư tại những địa phương này.

Theo kết quả này, tỷ lệ mắc ung thư tại 10 làng tương đương với tỷ lệ mắc chung toàn quốc. Các mẫu nước ăn uống, sinh hoạt đều có hàm lượng chất hữu cơ, hóa chất bảo vệ thực vật và kim loại nặng không nằm trong giới hạn cho phép. Bộ Y tế cho rằng, như vậy chưa thể kết luận được có mối liên quan giữa các trường hợp mắc ung thư và chất lượng nước ăn uống, sinh hoạt của người dân tại các làng này.

Theo Bộ Y tế, ung thư liên quan đến nhiều yếu tố, do nhiều nguyên nhân, cụ thể như chế độ ăn uống, sinh hoạt, lối sống, môi trường… Không thể nói vì nguồn nước ô nhiễm là nguyên nhân gây ung thư tại những làng này. Vì vậy, sau khi có danh sách 10 làng ung thư Bộ TN&MT đưa ra kết quả khảo sát, Bộ Y tế đã chỉ đạo các viện đầu ngành tổ chức các đoàn kiểm tra đến từng hộ gia đình có người mắc ung thư lấy mẫu nước ăn uống để xét nghiệm nhiều chỉ tiêu. Kết quả xét nghiệm cho thấy, các mẫu nước ăn uống, sinh hoạt đều có hàm lượng chất hữu cơ, hóa chất bảo vệ thực vật và kim loại nặng nằm trong giới hạn cho phép. Kết quả này khác hoàn toàn với kết quả của Bộ TN&MT đưa ra trước đó.

Danh sách 10 làng ung thư do Bộ TN&MT công bố:
- Làng Thống Nhất, xã Đông Lỗ, huyện Ứng Hòa, Hà Nội;
- Làng Lũng Vỵ, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, Hà Nội;
- Làng Mẫn Xá, xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh;
- Làng Thổ Vỵ, xã Tế Thắng, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa;
- Làng Yên Lão, xã Hoàng Tây, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam;
- Làng Cờ Đỏ, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; 
- Làng An Lộc, xã An Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh;
- Làng Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi;
- Làng Xuân Vinh, xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định;
- Làng Mê Pu, xã Mê Pu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn