BV Phụ sản Hải Phòng thông tin về phản ánh của thai phụ nhiễm Covid-19 trên mạng xã hội  

17:16 | 15/02/2022;
Trước thông tin phản ánh của bệnh nhân trên mạng xã hội, BV Phụ sản Hải Phòng đã lên tiếng.

Mới đây, trên mạng xã hội có bài viết của tài khoản Phạm Trang chia sẻ nội dung có liên quan đến BV. Theo đó, bài viết phản ánh về tinh thần, thái độ của nhân viên y tế BV trong quá trình khám bệnh (Phạm Trang là phụ nữ có thai mắc Covid-19 qua test nhanh).

BV cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin bài viết trên mạng xã hội, Giám đốc BV đã chỉ đạo phòng Tổ chức cán bộ và Phòng Kế hoạch tổng hợp xác minh làm rõ.

Qua xác minh, được biết Phạm Trang là bệnh nhân Phạm Thị Chang (25 tuổi), vào khám tại khu khám sàng lọc hồi 19h46 ngày 11/2/2022. Tổ công tác của BV đã làm việc với kíp trực tại khu vực khám sàng lọc, nghe tường trình; gặp và xin ý kiến khách quan của người bệnh có mặt chứng kiến sự việc tại đó, cùng với chính từ nội dung bài chia sẻ của bệnh nhân.

BV cho rằng, bệnh nhân không hiểu biết về quy trình khám bệnh. Tại các phòng khám, điều dưỡng sẽ làm nhiệm vụ tiếp đón, lấy thông tin hành chính của người bệnh, đo nhiệt độ, huyết áp… và phụ giúp bác sĩ trong quá trình khám bệnh; thực hiện các y lệnh của bác sĩ như tiêm, truyền dịch, cho bệnh nhân uống thuốc. Bác sĩ là người khám bệnh cho bệnh nhân, sau khám sẽ có các quyết định điều trị: các quyết định can thiệp tại chỗ: uống thuốc, truyền dịch nhập viện điều trị nội trú hay điều trị ngoại trú.  Vì không hiểu biết về quy trình khám bệnh nên trong khi chờ bác sĩ khám, bệnh nhân đã đề nghị điều dưỡng cho thuốc hạ sốt để uống ngay (thực tế nhiệt độ của bệnh nhân chưa cần phải uống) mà không được đáp ứng. Bệnh nhân đã bức xúc, to tiếng, liên tục xúc phạm nhân viên BV.

Khi bác sĩ ra khám, bệnh nhân có thái độ không hợp tác, to tiếng, xúc phạm, thể hiện thái độ không muốn khám, chỉ muốn xin thuốc, đơn thuốc để về tự điều trị. Vì sức khỏe, sự an toàn của mẹ và bé, nhất là khi bệnh nhân đang mang thai ở tuần 31, lại dương tính với Covid-19, sẽ rất nhiều nguy cơ xảy ra nếu không được thăm khám, chăm sóc, điều trị, hỗ trợ của y tế, các bác sĩ đã đề nghị được khám, siêu âm đánh giá thực trạng sức khỏe 2 mẹ con để có quyết định tốt nhất cho người bệnh. Mặc dù bác sĩ đã kiên trì thuyết phục, bệnh nhân cũng chỉ đồng ý siêu âm, không đồng ý khám nội. Bệnh nhân tự viết cam kết xin về cách ly tại nhà.

Trước thái độ không hợp tác của bệnh nhân, bác sĩ đã kê đơn thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc, cách xông, tập hít thở,... nhắc bệnh nhân về khai báo với y tế phường để được theo dõi, hỗ trợ về y tế, nếu có bất thường cần đến ngay BV.

Toàn bộ sự việc trên diễn ra trước sự chứng kiến của bệnh nhân T.M. đang nằm chờ kết quả xét nghiệm PCR tại đó.

Thông tin từ Trạm Y tế phường nơi bệnh nhân cư trú cho biết, đến ngày 13/2/2022, khi có dấu hiệu bất thường, bệnh nhân Chang mới ra y tế phường khai báo, đề nghị hỗ trợ điều trị Covid-19, sức khỏe thai nhi.

Theo BV Phụ sản Hải Phòng, dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, số lượng người mắc Covid-19 tăng cao. Đơn nguyên điều trị phụ nữ có thai mắc Covid-19 (tầng 7) của BV đã tiếp nhận điều trị cho hàng trăm phụ nữ có thai mắc Covid-19 (hiện BV đang triển khai thêm tầng 5, 6 làm khu điều trị F0 cho phụ nữ có thai). Áp lực, căng thẳng, mệt mỏi, làm việc 24/24h, nhiều nhân viên BV phải ở lại trong khu điều trị để điều trị cho người bệnh mà không được về đón Tết cùng gia đình, người thân. Sự hy sinh đó tất cả là vì sự an toàn, sức khỏe của mẹ và bé.

BV rất cần sự động viên, chia sẻ, sự phối hợp, hợp tác của người bệnh trong quá trình khám chữa bệnh và cả sự góp ý, phê bình của người bệnh trên tinh thần thẳng thắn, khách quan và xây dựng.

Khi người bệnh có ý kiến phản ánh với BV về tinh thần thái độ của nhân viên y tế hoặc bất cứ vấn đề gì khác, có thể gọi điện vào số điện thoại đường đây nóng (số 0912811062, trực 24/24h) hoặc gửi thư vào Hòm thư góp ý, gặp trực tiếp lãnh đạo BV để phản ánh.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn