Cuối năm là thời điểm tội phạm, lừa đảo ngân hàng hoạt động mạnh, với nhiều chiêu thức tinh vi để đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Nhiều chiêu thức tinh vi
Để ngăn chặn tình trạng này, hàng loạt các ngân hàng như Vietcombank, Agribank, VP bank, BacABank, LienVietPostBank, OceanBank… đã gửi cảnh báo tới khách hàng về những thủ đoạn lừa đảo hiện nay.
Cụ thể: ngân hàng Vietcombank đưa ra các chiêu thức lừa đảo phổ biến các đối tượng chiếm đoạt đang sử dụng là: giả danh nhân viên ngân hàng, nhân viên các đơn vị cung cấp dịch vụ liên quan đến ngân hàng, mạo danh cơ quan công an, tòa án; thậm chí là người thân, người mua hàng… để lừa lấy thông tin tài khoản của khách hàng, thực hiện hành vi rút tiền trái phép trong tài khoản.
Theo cảnh báo từ Ngân hàng VP bank, hình thức lừa đảo tội phạm sử dụng là mạo danh ngân hàng, thông báo bạn đã trúng thưởng và nếu muốn nhận quà, bạn sẽ phải cung cấp số tài khoản, mật khẩu và mã OTP để ngân hàng có thể tiến hàng trao thưởng. Thực tế, đây là hình thức lừa lấy mã OTP để rút tiền trong tài khoản của khách hàng.
Ngân hàng Agribank cũng cảnh báo các thủ đoạn thường gặp là đối tượng gian lận chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội, email với nội dung lừa khách hàng tự chuyển tiền; đánh cắp thông tin bảo mật…
Đặc biệt, với sự phát triển bùng nổ của mua sắm online và hình thức thanh toán bằng ví điện tử, khi khách hàng, đặc biệt là chị em đăng tải câu hỏi lên website/fanpage của nhà cung cấp, kẻ lừa đảo mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp để liên hệ với khách hàng, giải đáp vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin các dịch vụ ngân hàng như là bước để khắc phục lỗi dịch vụ. Lúc này, người dùng chủ quan, cung cấp thông tin cá nhân, đối tượng sẽ lợi dụng để đánh cắp thông tin và rút tiền trong tài khoản.
Cảnh báo từ các ngân hàng
Để đảm bảo an toàn cho tài khoản, ngân hàng Vietcombank, Agribank, VP bank vừa đưa ra khuyến cáo khách hàng:
- Cần tuyệt đối giữ bí mật thông tin các dịch vụ ngân hàng điện tử như tên truy cập, mật khẩu, mã xác thực giao dịch một lần – OTP và các thông tin trên thẻ. Tuyệt đối không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ ai thông qua bất kỳ phương thức giao tiếp nào (email, tin nhắn, trao đổi miệng...).
- Trong trường hợp có người đề nghị cung cấp thông tin, khách hàng cần xác thực thông tin đối với người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính.
- Ngoài các biện pháp giữ bí mật thông tin dịch vụ ngân hàng, người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng khi thực hiện giao dịch thẻ tại máy rút tiền ATM, máy thanh toán POS. Khi giao dịch tại máy ATM/POS, cần quan sát khe thẻ trên máy bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.
- Nên hạn chế sử dụng mạng WiFi công cộng tại quán café… để giao dịch trực tuyến.