Để tạo ra danh sách thường niên này, tạp chí Forbes đã hợp tác với Công ty nghiên cứu thị trường Statista khảo sát khoảng 100.000 phụ nữ làm việc cho các tập đoàn tại 37 quốc gia. Để đủ điều kiện xem xét, mỗi tập đoàn phải hoạt động tại ít nhất 2 trong 6 khu vực lục địa trên thế giới (châu Phi, châu Á, châu Âu, châu Mỹ Latinh và Caribe, Bắc Mỹ và châu Đại Dương).
Trong ngành dịch vụ khách sạn, nơi nam giới chiếm phần lớn các vị trí lãnh đạo, nhân viên nữ có thể gặp khó khăn trong việc tạo dấu ấn của mình. Tuy nhiên, sự khác biệt thể hiện rõ tại Hilton Worldwide Holdings, công ty dịch vụ khách sạn lâu đời bao gồm 24 thương hiệu và hơn 8.300 cơ sở tại 138 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Theo bà Laura Fuentes, Giám đốc nhân sự của Hilton, trọng tâm của ban quản lý là "tạo ra một môi trường hòa nhập, trao quyền cho tất cả các thành viên, bao gồm hàng nghìn phụ nữ tại các khách sạn và văn phòng trên thế giới".
Do đó, các nhân viên nữ tại Hilton được khuyến khích chia sẻ ý tưởng chuyên môn của mình. "Mỗi ngày, những lao động nữ của Hilton giúp doanh nghiệp mạnh mẽ hơn, sáng tạo hơn thông qua những đóng góp của họ", bà Fuentes chia sẻ.
Công ty cũng hỗ trợ sự phát triển và phúc lợi dành cho nhân viên thông qua các chương trình đào tạo và phát triển. Công ty nuôi dưỡng những nhà lãnh đạo tương lai thông qua các cơ hội phát triển, bao gồm các chương trình hàng đầu trong ngành như Guild Education, LinkedIn Learning và các sáng kiến Phát triển đặc trưng của Hilton.
Các nguồn lực này trao quyền cho các nhà lãnh đạo nữ kỹ năng cần thiết để thăng tiến trong sự nghiệp và mở rộng kinh nghiệm của họ. Ngoài ra, Hilton nhận ra tầm quan trọng của hoạt động cố vấn trong trải nghiệm phát triển thành viên nhóm.
Thông qua Nhóm nguồn lực thành viên (TMRG) của Hilton, công ty thúc đẩy cộng đồng, củng cố các mối quan hệ và bồi dưỡng tài năng, đồng thời truyền cảm hứng cho mọi thành viên trong nhóm góp sức tạo một môi trường làm việc toàn diện hơn.
Hilton đầu tư vào phúc lợi chăm sóc sức khỏe của nhân viên, bao gồm dịch vụ chăm sóc sức khỏe Wellthy và chương trình y học Parsley Health.
Phúc lợi mang tính đột phá này, lần đầu tiên có trong ngành dịch vụ khách sạn, không chỉ cung cấp thông tin và tiêu chuẩn mà còn giải quyết các vấn đề sức khỏe của phụ nữ, bao gồm mãn kinh, tình trạng tự miễn dịch, sức khỏe tiêu hóa. Vì những lý do này, Hilton được xếp hạng số 1 trong danh sách "Các công ty hàng đầu thế giới dành cho phụ nữ năm 2024".
Trong danh sách này, công ty bảo hiểm tương hỗ của Pháp MAIF đứng ở vị trí thứ 2 (giảm từ vị trí số 1 năm 2023), nhà bán lẻ mỹ phẩm của Đức Douglas đứng thứ 3 (tăng từ vị trí thứ 30 năm ngoái), tập đoàn Virgin Group của Anh xếp ở vị trí thứ 4.
Đáng chú ý, MAIF ưu tiên các chương trình tuyển dụng và phát triển toàn diện cũng như cơ hội bình đẳng trong nghề nghiệp giữa nữ giới và nam giới. Nhân viên có cơ hội như nhau trong quá trình tuyển dụng và trong suốt sự nghiệp, bất kể nguồn gốc, độ tuổi, tình trạng sức khỏe, khuyết tật hay bản dạng giới của họ.
Công ty cũng đảm bảo trả lương bình đẳng cho phụ nữ và nam giới, đồng thời đấu tranh chống lại sự phân biệt đối xử và quấy rối tình dục tại nơi làm việc thông qua các khóa đào tạo và hệ thống báo cáo được xác định rõ ràng.
Tương tự, Douglas thúc đẩy sự thăng tiến của nhân viên nữ. Số liệu thống kê của công ty cho thấy điều này, với hơn 50% vị trí lãnh đạo do phụ nữ nắm giữ.
Về phần mình, Virgin đã thực hiện đúng lời hứa bằng cách tài trợ cho những người sáng lập công ty khởi nghiệp là phụ nữ, những người từ lâu đã nhận được ít tiền tài trợ hơn so với người sáng lập là nam giới.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, các công ty do phụ nữ sáng lập chỉ nhận được khoảng 2% vốn đầu tư mạo hiểm. Thực tế, từ năm 2019, Virgin StartUp đã đưa ra "Cam kết 50:50" nhằm thu hẹp khoảng cách giới trong tài trợ vốn cho những người sáng lập doanh nghiệp.
Hiện tại, công ty tài trợ cho 48% doanh nhân là nữ và 52% doanh nhân là nam thông qua các khoản vay hỗ trợ khởi nghiệp của mình.
Bà Fiona Czerniawska, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty Source có trụ sở tại London (Anh), một công ty nghiên cứu thị trường và tư vấn toàn cầu, lưu ý rằng sự thay đổi văn hóa tại nơi làm việc rất quan trọng để đưa nhiều phụ nữ hơn vào các vị trí ra quyết định.
Các công ty tiến bộ đang nỗ lực hướng tới điều đó bằng cách cung cấp nhiều quyền lợi hơn cho chế độ nghỉ thai sản, chăm sóc trẻ em và sự linh hoạt tại nơi làm việc.
Bà Czerniawska cũng nhấn mạnh rằng, điều quan trọng đối với các công ty là phải xóa bỏ khuôn mẫu coi đàn ông là những người có tư duy chiến lược, những người nghĩ ra những ý tưởng lớn, trong khi phụ nữ chỉ là những người thực hiện.
Thực tế, phụ nữ cũng có những ý tưởng hay nhưng họ ít phô trương mà chỉ tập trung vào việc hoàn thành công việc.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn