Theo chị Nancy Nguyễn - Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân NetViet International, người đã có 20 năm kinh nghiệp trong lĩnh vực tư vấn khởi nghiệp cho biết, đây cũng là lúc các chị em định hình kinh doanh và nghiên cứu chuyên sâu về cách làm sao để định hướng và quản lý doanh nghiệp phát triển trong và sau thời kỳ Covid-19.
Việc làm thế nào để khám phá bản thân, chọn một ngành kinh doanh phù hợp để hậu Covid-19 các chị em nông thôn bứt phá thành công trong kinh doanh. Đây là một vấn đề hết sức quan trọng. Để làm được điều này trước tiên chúng ta phải tìm hiểu bản thân mong muốn điều gì và khả năng bứt phá bản thân ra sao? Địa phương nơi các chị sinh sống có sản phẩm gì đặc trưng? Và đối tượng các chị mong muốn hướng tới là ai?
Chiến lược "Lập dự án hoàn hảo"
Để có một dự án hoàn hảo thì vấn đề nghiên cứu thị trường rất quan trọng bởi hầu hết các chị em nông thôn sẽ khởi nghiệp với số vốn nhỏ nên sẽ gặp nhiều khó khăn nhất định về kiến thức chuyên môn, vốn ban đầu…
Với số vốn ban đầu 20 - 50 triệu đồng:
Bằng số vốn như vậy các chị em lên kế hoạch kinh doanh xoay vòng vốn nhanh các lĩnh vực kinh doanh như: Kinh doanh các đặc sản địa phương, các phương án vườn ao chuồng như gà sạch, các loại nấm hay rau sạch, các ý tưởng từ cây tre thậm chí kinh doanh thời trang
Vậy để thực hiện được điều này các chị phải lập dự án, kế hoạch, việc khởi nghiệp của sẽ hoạt động như thế nào? Đưa sản phẩm thành công đến phân cấp khách hàng các chị em mong muốn.
Bước 1: Lựa chọn ý tưởng và nhân sự kinh doanh
Ý tưởng và nhân sự là 2 lĩnh vực khác nhau nhưng lại liên hệ chặt chẽ. Một ý tưởng hay phải cần người phù hợp thực hiện. Nhân sự trong một doanh nghiệp luôn luôn là vấn đề quan trọng nhất để trọng dụng được người giỏi và phù hợp bản thân chị em phải bỏ qua lợi ích cá nhân, bỏ qua cái "Tôi" cố hữu trong bản chất của Phụ nữ nói chung thì mới đưa doanh nghiệp đến thành công.
Bước 2: Chọn sản phẩm và địa điểm kinh doanh
Đối với kinh doanh nuôi, trồng thì phải lựa chọn giống sao cho phù hợp. Nuôi thì chọn con gì để nuôi. Đừng chọn cái mình thích ăn để nuôi trồng mà lắng nghe và chọn lựa xã hội đang cần gì và chọn điều đó để kinh doanh
Bước 3: Hoạch định chi phí
Nhân sự, địa điểm, cây giống, vật nuôi… xã hội đang cần gì, họ đang có nhu cầu sản phẩm như thế nào từ doanh nghiệp.
Bước 4: Lựa chọn đối tượng khách hàng và cách tiếp cận
Có nhiều cách để tiếp cận khách hàng đó chính là cách mà chị em đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Điều này khá quan trọng vì nếu bạn chọn đối tượng khách hàng không phù hợp điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã đánh giá sai sản phẩm và tầng lớp khách hàng.
Việc phân cấp hàng hoá và hướng tới đối tượng khách hàng là ai rất quan trong. Ví dụ như sản phẩm, giá thành sản phẩm và ai sẽ mua nó. Khi bạn trả lời được câu hỏi đó chị em sẽ bước đầu phân cấp được sản phẩm và đối tượng khách hàng muốn hướng tới.
Bước 5: Dịch vụ
Chị em phải lên kế hoạch chi tiết kỹ lưỡng cho phần này vì tâm lý khách hàng sẽ không chỉ phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà còn phụ thuộc vào phong cách phục vụ. Khách hàng có quay lại hay không còn phụ thuộc vào chất lượng phục vụ. Rất nhiều bạn trẻ tại các thành phố lớn kinh doanh ẩm thực online khá thành công bởi sự chỉnh chu trên từng sản phẩm họ đưa đến cho khách hàng ngược lại một số các chị em tại nông thôn hiện nay còn đang khá dè dặt trên lĩnh vực này. Một số chị em đã thực hiện nhưng công sức bỏ, quy trình và chuyền môn tiếp cận chưa cao nên công việc kinh doanh mất rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức nhưng kết quả chưa được như mong muốn.
Bước 6: Truyền thông và quảng cáo sản phẩm
Hiện nay các trang mạng điện tử dành cho quảng cáo và bán hàng rất nhiều và có nhiều cách tiếp cận khách hàng. Đối với các chị em tại các vùng miền, Tôi vẫn khuyến khích nên sử dụng cả 2 phương pháp truyền thống và trên trang trang mạng như facebook. Instagram, zalo…..
Phương pháp truyền thông (Digital marketing - online) sẽ đưa đến cho khách hàng thông tin nhanh hơn, nhiều người biết đến chị em và sản phẩm trong thời gian ngắn nhất nhưng khách sẽ bị thời gian và khoảng cách địa lý chi phối. Phương pháp truyền thống sẽ bền vững với chị em và sản phẩm sẽ được định vị trong khoảng cách gần. khách hàng sẽ được chiêm ngưỡng sản phẩm và dịch vụ của chị em. Nếu sản phẩm tốt, dịch vụ hoàn hảo thì sản phẩm sẽ được định vị chắc chắn bởi thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp
Trên đây là một số bước cơ bản giúp các chị em tự lên kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh. Hy vọng trên đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp các chị định hình tốt phương án kinh doanh của mình – Chị Nancy Nguyễn khẳng định.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn