Cách bố mẹ Mỹ xử lý đồ cũ của con

14:32 | 08/06/2016;
Cha mẹ Mỹ có cách xử lý thích hợp với từng món đồ cũ của con, để những thứ không còn phù hợp dùng cho trẻ vẫn trở nên hữu ích.
do-cu-cua-con-1.jpg

Tại Mỹ, các bậc phụ huynh không coi những món đồ đã cũ của con là đồ cần vứt bỏ, bởi có một số thứ gắn liền với sự trưởng thành của trẻ, là ký ức đẹp của bố mẹ cũng như con cái. Cha mẹ Mỹ khi xử lý đồ cũ của con sẽ cân nhắc cẩn thận, họ phân loại các món đồ để đưa ra cách “đối xử” thích hợp cho từng thứ.

“Bộ sưu tập” đồ gắn liền với sự trưởng thành

Mỗi trẻ trong quá trình trưởng thành đều có những ký ức khó quên gắn liền với một món đồ chơi, một bộ trang phục, hoặc một phần thưởng do chính công sức của trẻ mang lại... Trẻ em Mỹ được bố mẹ chuẩn bị cho một đến hai chiếc hộp lớn để đựng những món đồ được coi là bảo bối, khi trẻ lớn lên nhìn vào những đồ kỷ niệm ấy sẽ nhớ về tuổi thơ tuyệt đẹp của mình. Mỗi năm bố mẹ đều sàng lọc vài món đồ để lưu giữ lại. Một số đồ có ý nghĩa quan trọng thậm chí có thể được dùng làm vật trang trí trong nhà.

Tổ chức hoạt động bán hoặc trao đổi đồ cũ

Có một số khu vực của Mỹ tổ chức hoạt động cho các em nhỏ tự bán đồ cũ của mình. Sau khi phân loại và định giá sản phẩm, các bé sẽ bày bán những món đồ mình không dùng đến. Trẻ được hoàn toàn làm chủ trong hoạt động này, đây cũng là lợi ích lớn nhất của hoạt động, giúp các bé có cơ hội trải nghiệm với kinh doanh và quản lý tài chính. Trong quá trình bán hàng bố mẹ sẽ không can thiệp vào việc định giá hay bán hàng thế nào, lợi nhuận thu được cũng thuộc sở hữu của các bé.

do-cu-cua-con-2.jpg

Bán những món đồ còn mới 80-90%

Trẻ nhỏ có rất nhiều đồ, đặc biệt là đồ chơi, sẽ có những món đồ mà bé không thích nên không mấy khi sử dụng. Ngoài ra mỗi năm vào dịp sinh nhật, ngày lễ tết trẻ được tặng rất nhiều quà, có những món quà thậm chí chưa được bóc vỏ. Khi xử lý những món đồ còn khá mới, cha mẹ Mỹ sẽ chụp ảnh và đăng tin bán đồ lên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter hay các trang web thương mại bán hàng second-hand. Giá cả của những món đồ này tất nhiên sẽ thấp hơn so với giá trên thị trường, kể cả hàng chưa bóc tem, vỏ.

Quyên góp đồ cho các tổ chức dành cho trẻ em

Hàng năm có rất nhiều hoạt động quyên góp từ thiện dành cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức tại trường của bé, hoặc tại các cơ sở thuộc chính quyền địa phương. Bố mẹ trẻ sẽ chọn ra các món đồ hữu ích nhưng con mình không còn dùng đến như đồ chơi, sách vở, quần áo... để quyên góp cho các tổ chức này.

Chụp ảnh những món đồ cũ

Hàng ngày trẻ sẽ tạo ra một số “tác phẩm nghệ thuật” như các bức tượng tô màu, bức tranh vẽ tay, đồ thủ công tự làm... Nếu không thể lưu giữ lại hết những món đồ này bố mẹ sẽ chụp ảnh lần lượt từng thứ để lưu làm kỷ niệm, vừa không làm nhà bị “ngập” trong những đồ không có giá trị sử dụng, vừa có thể lưu giữ những “tác phẩm” của con.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn