Cách đàn ông làm chồng, làm cha tốt nhất

19:57 | 04/04/2016;
Với nhiều nam giới, việc họ thể hiện vai trò làm chồng, làm cha của mình tốt nhất là khi họ sẵn sàng chia sẻ trách nhiệm trông con và hỗ trợ phụ nữ nâng cao cuộc sống.
Anh Truls Ekelin (người Thụy Điển) làm nghề quản lý sản xuất sự kiện, là cha của 2 con (2 tuổi và 5 tuổi). Mới đây, khi vợ anh có chuyến công tác dài hạn đến Việt Nam, anh tự nguyện xin nghỉ việc đi theo vợ để hỗ trợ cô ấy trong việc chăm sóc 2 con. Anh cho biết: “Tôi nhận thấy, việc đàn ông nghỉ làm trông con rất là quan trọng. Khi tôi nghỉ việc để trông con thay vợ, tức là 2 vợ chồng tôi đã chia sẻ một cách bình đẳng về công việc này”.
Anh Truls Ekelin: "Khi ở nhà chăm con, tôi là một người bố chứ không còn giống 1 ông khách trong nhà"
Khi được hỏi: “Ở nhà đảm nhiệm việc chăm con, anh nhận thấy mình được/mất điều gì?”, anh chia sẻ: “Tôi nhận thấy kết quả là các mối quan hệ trong gia đình tốt hơn rất nhiều so với lúc ban đầu tôi tưởng. Ví dụ, các con tôi sẵn sàng chia sẻ với tôi khi mà chúng buồn bã hoặc sợ hãi. Nếu như tôi không nghỉ chăm con như thế, tôi chỉ giống như 1 người khách đến thăm nhà vào buổi tối mà thôi. Ngoài ra, việc chăm sóc con, chia sẻ việc nhà này còn giúp chúng tôi phát triển quan hệ vợ chồng tốt hơn nhiều, giống như là chúng tôi cùng bắt tay/chung sức/chung nhau thực hiện một dự án là có con. Chúng tôi chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội cũng như là cùng nhau chia sẻ thực hiện, giải quyết các thách thức. Cũng như các bạn đều biết, đây giống như là việc làm teamwork- làm việc trong nhóm. Mặc dù làm việc kiểu này, đôi khi cũng không dễ dàng chút nào, thậm chí còn có thể nói là 1 cuộc chiến. Bởi vậy, tôi thấy vợ chồng xây dựng được với nhau 1 tinh thần hợp tác thì sẽ rất tốt, giúp mối quan hệ vợ chồng được cải thiện rất nhiều".
Anh Mikaek Sandtrom và vợ.
Còn với anh Mikaek Sandtrom, là doanh nhân, cũng có 2 con 2 tuổi và 4 tuổi. Anh cũng chọn nghỉ việc đi theo vợ đến Việt Nam. Mikaek cho biết: “Đàn ông ở nhà chăm con, có cơ hội trải nghiệm những việc ở nhà hàng ngày. Những người vợ nếu ở nhà gặp phải có thể làm họ cáu bẳn. Nếu mình đi làm suốt, tối về, mình sẽ không thể hiểu được tại sao cô ấy lại như vậy, tại sao cô ấy lại dễ tức giận đến thế. Rồi tôi cũng thông cảm hơn, hiểu hơn về trách nhiệm của các bậc làm cha mẹ. Tôi cũng hiểu rằng, những bữa ăn mà họ cho tôi khi còn nhỏ, những đêm họ thức khi tôi bị ốm và họ đã phải vất vả như thế nào. Khi tôi có đứa con gái đầu lòng thì tôi đã lập tức cảm ơn mẹ tôi vì sự chăm sóc mà bà đã dành cho tôi.  
Theo quy định của Thụy Điển, các bậc cha mẹ có thể nghỉ trông con trong vòng 480 ngày và 2 vợ chồng có thể chia sẻ 50/50, trong đó có 90 ngày là bắt buộc người bố phải ở nhà chăm con. Tuy nhiên tôi cũng quên không nhắc là ở chúng tôi, có 10 ngày đầu tiên khi em bé chào đời, là bố mẹ phải ở nhà với em bé. Tôi nghĩ 10 ngày đầu tiên này không dài nhưng rất quan trọng vì em bé vừa ra đời và chúng ta nên trải qua cảm giác đầu tiên khi mà có 1 thành viên mới trong gia đình và chăm sóc, chia sẻ với người vợ những vất vả. Việc này sẽ giúp gắn bó gia đình hơn rất nhiều”.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn