Cách duy trì quan hệ tốt đẹp khi bạn thân kiêm đồng nghiệp

21:06 | 05/10/2023;
Bên cạnh sự chia sẻ, hiểu biết và cảm thông, xây dựng mối quan hệ công việc với người bạn trong cùng nơi làm việc cũng tồn tại không ít khó khăn. Vậy cách xử lý mối quan hệ này thế nào để tránh mất đi một tình bạn đẹp?

Việc cân bằng hai thái cực của mối quan hệ đặc biệt này có thể rất thách thức, nhưng không bất khả thi. Hơn nữa, làm việc ở nơi mà bạn có một điểm tựa tinh thần có thể tăng khả năng thành công và sự gắn bó lâu dài với công ty.

Katherine Goldstein, một nhà báo và nghiên cứu sinh về các vấn đề công sở và bình đẳng xã hội, cho biết: "Thiếu đi các mối quan hệ xã hội tại nơi làm việc sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự gắn bó và nhiệt huyết của bạn dành cho công việc".

Nghiên cứu của công ty khảo sát cộng đồng nổi tiếng Gallup cũng đã chứng minh được mối liên hệ chặt chẽ giữa việc nhân viên có bạn thân tại nơi làm việc với lợi nhuận, sự an toàn, khả năng giữ chân nhân viên… của các công ty.

Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia, những mối quan hệ này yêu cầu sự chuẩn bị kĩ lưỡng và những cuộc đối thoại cởi mở. Để áp dụng lời khuyên này vào thực tế, hãy thực hiện hai bước quan trọng sau đây: Lập danh sách "những điều bạn cần biết để làm việc với tôi với tư cách bạn bè" và dùng những quy tắc đó để bắt đầu những cuộc trò chuyện sâu sắc hơn về yêu cầu và kỳ vọng của cả hai.

Cách duy trì quan hệ tốt đẹp khi bạn thân kiêm đồng nghiệp - Ảnh 1.

Đôi lúc những cuộc trò chuyện cởi mở về những chủ đề khó là cần thiết để có được tiếng nói chung. Ảnh: CNN

 

Lập danh sách

Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về cách bạn làm việc, những kỳ vọng của bạn, tính cách công việc của bạn khác biệt như thế nào so với con người ở cuộc sống đời thường. Đồng thời, hãy đảm bảo rằng danh sách của bạn đã trả lời được các gạch đầu dòng dưới đây:

- Tôi muốn những người xung quanh nhìn nhận mối quan hệ của chúng ta như thế nào. Mỗi môi trường làm việc lại có một thái độ khác đối với các mối quan hệ thân thiết, vì vậy đây là những gì tôi muốn có (ví dụ: nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết hoặc mong muốn được tôn trọng các giới hạn và nguyên tắc trong công việc).

- Ba ưu tiên hàng đầu của tôi hiện nay. Những gì tôi có thể chưa nói với bạn về những mục tiêu mà tôi có, cả trong công việc và đời sống.

- Tôi muốn được người khác nhìn nhận như thế nào. Những giá trị tôi muốn được công nhận trong các đóng góp của tôi bởi đồng nghiệp và đối tác.

Cách duy trì quan hệ tốt đẹp khi bạn thân kiêm đồng nghiệp - Ảnh 2.

Để tránh những rắc rối không đáng có trong mối quan hệ bạn thân-đồng nghiệp, các chuyên gia cho rằng cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng và những cuộc đối thoại cởi mở.

Những câu hỏi cần thảo luận với bạn kiêm đồng nghiệp

Một số những chủ đề quan trọng và một số câu hỏi gợi mở có thể được tìm thấy ở danh sách sau:

1. Sự hòa nhập và cảm giác thân thuộc

- Bạn ngưỡng mộ điều gì ở những mối quan hệ nơi làm việc khác? Điều gì làm bạn khó chịu về chúng, nếu có?

- Bạn nghĩ những người khác thấy được điều gì từ tình bạn của chúng ta?

- Mối quan hệ bạn bè của chúng ta có hạn chế cơ hội kết nối với các đồng nghiệp khác không?

- Mối quan hệ của chúng ta có thể có lợi cho những người khác như thế nào? (ví dụ: gợi ý các hoạt động tình nguyện cho công ty vì một mục tiêu mà chúng ta đều quan tâm, có những nỗ lực chung để hướng tới cảm giác thân thuộc tại nơi làm việc).

- Trong những mối quan hệ nào khác thì chúng ta có thể tìm được:

Cảm giác thân quen và thuộc về? Sự cởi mở và vui vẻ? Sự công nhận từ những người biết thế mạnh của chúng ta và muốn thấy chúng ta thành công?

2. Tính chuyên nghiệp

- Mối quan hệ của chúng ta ảnh hưởng đến các nguyên tắc và giới hạn ở nơi làm việc của bạn như thế nào?

- Phương thức đánh giá năng lực của công ty ảnh hưởng đến tình bạn của chúng ta như thế nào?

- Chúng ta có những trách nhiệm chung gì để đối với sự nghiệp của cả hai?

- Chúng ta có cam kết nói ra những gì cần chia sẻ với nhau, thay vì để nó tồn tại trong nhiều tuần?

Cách duy trì quan hệ tốt đẹp khi bạn thân kiêm đồng nghiệp - Ảnh 3.

Lập một danh sách về những thông tin và kỳ vọng của chính bản thân sẽ giúp việc trao đổi được rõ ràng hơn.

 

3. Xử lý trong các tình huống khó khăn

- Chúng ta nên làm gì khi chúng ta dành quá nhiều thời gian cho nhau?

- Chuyện gì sẽ xảy ra nếu một trong hai người:

Được thăng chức? Làm ở vị trí quản lý người kia? Bị sa thải khỏi công ty? Xin nghỉ việc?

- Những lý do nào có thể khiến chúng ta không còn là bạn?

Bạn cũng có thể tự thêm vào các câu hỏi riêng để phù hợp hơn với hoàn cảnh của chính mình. Sẽ khó khăn khi trao đổi sâu vào các chủ đề về quyền hạn, thâm niên làm việc, tầm ảnh hưởng và những kỳ vọng ngầm trong công việc, nhưng điều này là cần thiết. Việc có sự thấu hiểu và tiếng nói chung sẽ khiến cả hai bạn sẵn sàng hơn trong việc phát triển mối quan hệ bạn bè kiêm đồng nghiệp đặc biệt này.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn