Cần 30 triệu đồng cứu bé sinh non bị thoát vị hoành

08:02 | 12/07/2016;
Chị Dung mang song thai và sinh non. Bé thứ hai bị thoát vị hoành, phải chuyển lên BV tuyến trên. Mặc dù đã được phẫu thuật nhưng do hoàn cảnh khó khăn, gia đình chị Dung chưa biết xoay đâu ra tiền để con tiếp tục điều trị.
Tại khoa Sản, Bệnh viện (BV) A Thái Nguyên, chị Phạm Thị Dung (xã Yên Đổ, huyện Phú Lương, Thái Nguyên) rất lo lắng khi cả hai con vừa sinh ra không được ở bên mẹ. Bởi hai con đang được chăm sóc đặc biệt trong lồng kính. Trong đó, bé thứ hai bị thoát vị hoành, cần phải phẫu thuật gấp.

Anh Đặng Thế Huynh, chồng chị Dung cho biết, hoàn cảnh của gia đình hai bên rất khó khăn. Vì thế, khi xác định cưới, cả hai phải dành dụm rồi vay mượn để tổ chức hôn lễ. Cưới xong, chị Dung có bầu, lại là song thai nên phải nghỉ làm. Mọi sinh hoạt trong gia đình đều trông vào anh Huynh. Anh Huynh làm nghề chạy xe ôm, hôm nào khá thì được hơn trăm ngàn đồng. Những cũng có hôm anh chỉ được vài chục ngàn đồng, đủ tiền xăng xe và bữa cơm bụi. Vì vậy, gia đình phải tằn tiện lắm mới đủ sống.

Khi thai được 37 tuần tuổi, chị Dung có dấu hiệu sinh non, gia đình đưa chị nhập viện gấp. Theo các bác sĩ BV A Thái Nguyên, bệnh nhân có thai đôi 37 tuần chậm phát triển trong tử cung, đa ối theo dõi hội chứng truyền máu song thai. Bệnh nhân được mổ cấp cứu lấy thai sáng ngày 8/7. Kíp mổ đã lấy ra 2 em bé cân nặng lần lượt 1,7kg và 1,5 kg. Do sinh non, lại nhẹ cân nên sau sinh cả hai bé được điều trị tích cực tại khoa Nhi của BV.
13615114_10205367460020792_7776836549190857098_n.jpg
Các bác sĩ BV A Thái Nguyên chăm sóc cho con chị Dung
Thế nhưng, bé thứ hai là Đặng Quý Tùng được chẩn đoán thoát vị hoành. Các bác sĩ cho biết, bệnh của bé cần được mổ tại tuyến trên càng sớm càng tốt mới có hy vọng sống và đề nghị gia đình chuyển lên BV Nhi TƯ. Chị Dung tìm hiểu được biết, các chi phí bao gồm ăn ở, đi lại, chăm sóc sau phẫu thuật cũng phải hết 30 triệu đồng. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, sau khi bàn bạc, vợ chồng chị từ chối chuyển viện dù bé còn cơ hội. Các bác sĩ đã giải thích và động viên, nhưng gia đình chấp nhận tập trung lo cho con đầu. Chứng kiến quyết định trong nước mắt của bố mẹ hai bé, nhiều bác sĩ rất đau lòng và xót xa.

Thương cho hoàn cảnh gia đình chị, một bác sĩ công tác tại BV đã đưa thông tin lên mạng xã hội. Một nhóm tình nguyện viên biết được thông tin đã trao đổi với gia đình và quyết định đưa bé Tùng cùng với anh Huynh về Hà Nội để điều trị vào tối ngày 9/7. Sau khi làm các xét nghiệm, cuối giờ chiều ngày 10/7, bé Đặng Quý Tùng đã được phẫu thuật tại BV Nhi TƯ. Ca mổ đã thành công tốt đẹp, hiện sức khỏe của bé tiến triển tốt.

Bệnh tật của bé đã tạm được đẩy lùi, nhưng vấn đề lo lắng nhất với gia đình vẫn là kinh phí. Anh Huynh cho biết, từ khi nhập viện đến nay, nhóm tình nguyện cũng mới hỗ trợ đóng 1 triệu đồng chi phí nhập viện và đang đi vận động xin tài trợ. Chiều ngày 11/7, BV yêu cầu gia đình đóng thêm 5 triệu đồng nữa, nhưng gia đình chưa biết lấy tiền đâu. Trong khi đó, anh hỏi bác sĩ thì được biết, phẫu thuật mới chỉ là bước đầu, bởi thời gian tới, thể trạng yếu bé có thể sẽ phải đương đầu với nhiều nguy cơ trong đó có bệnh viêm phổi, kéo theo đó thời gian nằm viện cũng dài hơn, ước chừng 2 tháng. Bé dưới 6 tuổi nên dù được BHYT chi trả nhưng cũng chỉ một phần, ngoài ra còn các chi phí phát sinh, như thuốc men, ăn ở, đi lại. Tham khảo thì được biết chi phí ước chừng khoảng 30 triệu đồng, một con số quá lớn với gia đình anh. Ngoài ra, vợ chồng anh còn phải lo chi phí để điều trị cho bé thứ 2 tại BV A Thái Nguyên.

Hiện tại, hoàn cảnh gia đình chị Dung-anh Huynh rất khó khăn, mong nhận được sự hỗ trợ của độc giả. Mọi đóng góp xin gửi về: Anh Đặng Thế Huynh, xóm Phố Trào, xã Yên Đổ, huyện Phú Lương, Thái Nguyên. ĐT: 0978.901.505. Hoặc Báo Phụ nữ Việt Nam, 47 Hàng Chuối- Hà Nội. Số tài khoản: 102010000016663; Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Hai Bà Trưng-Hà Nội. Chúng tôi sẽ chuyển sự giúp đỡ của độc giả tới gia đình anh Huynh.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn