Cảnh báo ‘chiêu’ lừa đảo qua điện thoại để chiếm đoạt tiền ngân hàng

15:07 | 12/06/2018;
Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi cảnh báo mới nhất về các thủ đoạn lừa đảo qua điện thoại.
Theo đó, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) - Chi nhánh TP. HCM cho biết, vừa qua có nhận được công văn Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46), Công an TP. HCM cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP - điện thoại cho phép tiếng nói được truyền dẫn qua mạng Internet chứ không phải qua hệ thống PSTN truyền thống.
Cụ thể, tội phạm mạo danh công an và yêu cầu người bị hại ra một ngân hàng để mở một tài khoản và đăng ký dịch vụ Internet Banking cho tài khoản bằng số điện thoại do các đối tượng này cung cấp. Các đối tượng nói rằng, mục đích là để kiểm tra, xác minh, giám định số tiền này có liên quan đến đường dây tội phạm hay không và giám sát tài khoản này của bị hại.
 
photo-0-15207317436412095598527.jpg
Phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua điện thoại VOIP. Ảnh minh họa: Internet

Việc này buộc nạn nhân cung cấp toàn bộ tên đăng nhập và mã kích hoạt (mã OTP) được ngân hàng nhắn tự động vào số điện thoại dùng để đăng ký dịch vụ Internet Banking cho đối tượng. Từ các thông tin này, các đối tượng dễ dàng chuyển tiền sang tài khoản khác.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tổn thất, rủi ro có thể xảy ra đối với khách hàng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng phổ biến phương thức, thủ đoạn lừa đảo mới này với cán bộ, nhân viên ngân hàng và khách hàng để tăng cường cảnh giác.
Khi khách hàng đăng ký dịch vụ Internet Banking, nhân viên giao dịch cần kiểm tra xem số điện thoại đăng ký dịch vụ có phải thuê bao của khách hàng hay không, để kịp thời cảnh báo và đề nghị không thực hiện giao dịch chuyển tiền để tránh bị lừa đảo.
Các ngân hàng thương mại cũng được yêu cầu đề xuất giải pháp xử lý kịp thời khi phát hiện các vụ việc lừa đảo, tránh để xảy ra tổn thất, mất an toàn hoạt động.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn