CEO Nhật Bản mất 2 tuần để lập kế hoạch 300 năm cho công ty

13:50 | 30/07/2020;
Masayoshi Son là cái tên không còn quá xa lạ đối với diễn đàn kinh tế toàn cầu. Người đàn ông này từng khiến thế giới sửng sốt bởi độ điên của mình.

Người đàn ông giàu có bậc nhất tại Nhật Bản hiện tại là Masayoshi Son. Ông là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn Softbank - đế chế truyền thông đồng thời là đơn vị đầu tư mạo hiểm vào hơn 1.300 công ty công nghệ.

Đã có thời kỳ Masayoshi Son là người giàu nhất thế giới với khối tài sản tại Softbank và các công ty phần mềm được định giá tới 76 tỉ USD. Tuy nhiên, để đến được với vinh quang ngày hôm nay, Masayoshi đã phải trải qua chặng đường dài đầy khó khăn.

Tuổi thơ cơ cực, hoàn thành chương trình cấp 3 sau 2 tuần

Sinh ra trong một gia đình làm nghề nuôi heo ở khu ổ chuột làng Tusu thuộc hạt Saga, vùng Kyushu, năm 17 tuổi, Masayoshi thuyết phục bố mẹ cho mình tới Mỹ. Ngay khi nhập trường cấp 3 mới, ông tới gặp hiệu trưởng và muốn được làm bài thi tốt nghiệp ngay lập tức.

Bị từ chối, Masayoshi đã không bỏ cuộc mà tiếp tục gặp hiệu trưởng nhiều lần nữa. Cuối cùng vị này cũng phải gật đầu đồng tình. Kết quả là Masayoshi đã vượt qua bài thi và hoàn thành chương trình cấp 3 chỉ sau 2 tuần nhập học.

Mất 2 tuần để hoàn thành cấp 3, lập kế hoạch 300 năm cho công ty: Chân dung vị CEO Nhật Bản khiến thế giới sửng sốt - Ảnh 2.

Lên đại học, ông Son theo đuổi ngành kinh tế tại Đại học UC Berkeley nhưng lại có tình yêu đặc biệt với máy tính. Năm 1978, chàng sinh viên 19 tuổi khoa kinh tế học tập hợp một nhóm các chuyên gia để rồi phát minh thành công một chiếc máy dịch thuật biết nói và bán lại cho tập đoàn Sharp với giá 100 triệu yên (gần 1 triệu USD). Số tiền này cũng là cơ sở giúp ông tạo dựng công ty sau này.

Softbank khởi nguồn là công ty phân phối phần mềm có tên Nihon SoftBank năm 1981 – sau đó được rút gọn thành SoftBank năm 1990. Khởi đầu chỉ và vỏn vẹn 2 nhân viên tại một căn hộ chật chội ở Tokyo, Masayoshi Son sau này đã biến Softbank trở thành đế chế kinh doanh hàng đầu Nhật Bản với gần 70.000 nhân viên trên khắp thế giới. Trong giai đoạn từ 2009-2014, vốn hóa thị trường của Softbank đã tăng trưởng tới 557% - mức tăng trưởng cao thứ 4 trong lịch sử toàn thế giới.

Mất 2 tuần để hoàn thành cấp 3, lập kế hoạch 300 năm cho công ty: Chân dung vị CEO Nhật Bản khiến thế giới sửng sốt - Ảnh 3.

Thành công nhờ triết lý kinh doanh “liều ăn nhiều”

Vài năm sau, ông Son tham gia vào nhiều dự án ở đa dạng lĩnh vực, từ thiết bị truyền dẫn điện thoại, xuất bản tạp chí, hội chợ triển lãm Comdex đến dịch vụ Internet băng thông rộng.

Năm 2006, ông quyết định mua lại bộ phận điện thoại di động của Vodafone và đặt ra kế hoạch vượt mặt gã khổng lồ DoCoMo của Nhật trong vòng 10 năm. Chỉ sau đó 1 năm, SoftBank là công ty đầu tiên bán ra chiếc iPhone tại Nhật với chiến dịch marketing rất khác thường.

Mất 2 tuần để hoàn thành cấp 3, lập kế hoạch 300 năm cho công ty: Chân dung vị CEO Nhật Bản khiến thế giới sửng sốt - Ảnh 4.

Tiếp theo vào năm 2012, ông Son lại có một quyết định vô cùng táo bạo là thâu tóm 70% cổ phần nhà mạng Sprint tại Mỹ với giá trị 20 tỷ USD. Nhờ đó, ông đã thực hiện được tham vọng của mình là vượt mặt đối thủ DoCoMo sớm hơn tới tận 4 năm.

Khi Yahoo mới thành lập vào giai đoạn 1995, ông Son đã ngay lập tức tiếp cận lãnh đạo Yahoo, và chào mời mua gần 40% cổ phần công ty với giá 105 triệu USD. Sau gần 2 thập kỷ khoản đầu tư của ông đã tăng lãi hàng chục lần.

Vào năm 2000, ông Son bỏ ra 20 triệu USD đặt cược vào Alibaba. Giờ đây, khi Alibaba lột xác trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất Đại lục, cổ phần của SoftBank được định giá vào khoảng 58 tỷ USD - cao gấp 2.900 lần khoản đầu tư ban đầu.

Mất 2 tuần để hoàn thành cấp 3, lập kế hoạch 300 năm cho công ty: Chân dung vị CEO Nhật Bản khiến thế giới sửng sốt - Ảnh 5.

Thương vụ thâu tóm ARM cũng được coi là một canh bạc lớn của ông Son, với giá trị lên đến 32 tỷ USD tức là cao hơn cả thương vụ Sprint.

Gặt hái thành công không ít nhưng cũng chính sự liều lĩnh trong kinh doanh cũng khiến ông Son có đôi ba lần nếm trải thất bại, thậm chí trên bờ vực phá sản. Nhưng với tinh thần của một Samurai thời hiện đại, vượt khó vươn lên cùng với sự liều lĩnh trong kinh doanh đã khiến ông vực dậy và thành công ngoài mong đợi.

Trong văn phòng của Masayoshi Son luôn có một bức chân dung Ryoma Sakamoto – một Samurai nổi tiếng của Nhật Bản ở thế kỷ 19 để mỗi sáng nhắc ông phải đưa ra những quyết định sáng suốt và quyết đoán như Samurai.

Lập kế hoạch kinh doanh 300 năm

Son là doanh nhân bị ám ảnh bởi tương lai. Ông nói rằng muốn trở thành Warren Buffett trong lĩnh vực công nghệ và đã lập ra kế hoạch kéo dài 300 năm cho Softbank. Theo kế hoạch này, tới năm 2040, Softbank sẽ đầu tư vào 5.000 công ty làm cơ sở cho những thế hệ kế nghiệp ông sau này.

Ông ấy muốn công ty của mình giúp phá bỏ những rào cản về ngôn ngữ và cho phép mọi người giao tiếp dễ dàng hơn.

Trong năm 2010, ông đã đặt một câu hỏi dành cho những người theo dõi mình trên Twitter rằng: “Điều đáng buồn nhất trong cuộc đời các bạn là gì?" Câu trả lời phổ biến nhất là cái chết, sự cô đơn và nỗi thất vọng.

Mất 2 tuần để hoàn thành cấp 3, lập kế hoạch 300 năm cho công ty: Chân dung vị CEO Nhật Bản khiến thế giới sửng sốt - Ảnh 7.

Nhận được quá nhiều lời phản hồi như vậy, Softbank đã thêm một mục tiêu vào triết lý kinh doanh của tập đoàn: Đảm bảo chắc chắn không ai phải cô đơn. Và kết quả là Softbank đã hợp tác cùng Foxconn để tạo ra robot Pepper để học cách yêu thương mọi người.

Với triết lý kinh doanh "điên" như vậy, ông Son hiện trở thành hình mẫu doanh nhân dám chấp nhận mạo hiểm, có trách nhiệm với xã hội để thế hệ khởi nghiệp noi theo.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn