Nguyễn Lê Duy, ở TPHCM, là sinh viên năm cuối ngành Truyền thông chuyên nghiệp, Đại học RMIT. Duy không chỉ gây ấn tượng bởi thành tích học tập tốt, với GPA 3.89/4.0, IELTS 8.5, học bổng 100%, mà còn đạt nhiều giải thưởng quốc tế về truyền thông, quảng cáo.
Khi mới vào Đại học, Duy đã tham gia nhiều cuộc thi sáng tạo tầm cỡ. Mới đây, cậu cùng một nhóm sinh viên tham gia Young Ones Student Award, một trong những cuộc thi uy tín nhất thế giới về quảng cáo, truyền thông và thiết kế, tổ chức tại New York.
Tại cuộc thi này, Duy cùng 2 thành viên khác, Quách Tấn An và Phạm Quang Vinh, phải đưa ra ý tưởng thực hiện chiến dịch quảng cáo cho một thương hiệu loa điện tử cao cấp. Theo đó, nhóm phải sử dụng kỹ thuật số, giúp thương hiệu này thâm nhập vaào văn hóa đại chúng và chinh phục khách hàng.
“Đề bài của Young Ones tập trung vào một mảng rất hẹp là điện tử âm thanh cao cấp và phân khúc giới thượng lưu sành điệu. Chúng tôi phải đi sâu vào đối tượng mục tiêu rất cụ thể để thấu hiểu họ. Việc này không đơn giản”, Duy chia sẻ.
Việc sáng tạo ban đầu gặp nhiều trở ngại do bí ý tưởng và bất đồng trong việc thống nhất với các thành viên. “Làm việc với người sáng tạo sẽ có nhiều cái tôi lớn. Khi ý tưởng không giống nhau, chúng tôi phải giải quyết mâu thuẫn bằng cách tự bình tĩnh lại, đi tìm người thứ 3 có cái nhìn khách quan. Khi cái đầu không còn nóng nữa, chúng tôi tìm cách trộn hòa ý tưởng để ra kết quả tốt nhất”, Lê Duy cho hay.
Nhóm của Duy sau đó chốt ý tưởng “Hear the Arts” (Lắng nghe nghệ thuật). Nhóm đề xuất hãng loa hợp tác với các bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới như Louvre và MoMA để chọn ra những tác phẩm nghệ thuật nổi bật của từng thời đại, sau đó sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để biến tác phẩm nghệ thuật đó thành bản nhạc giao hưởng.
“Bằng cách sử dụng AI để chuyển đổi sóng màu thành sóng âm, đồng thời cân nhắc bối cảnh không gian và thời gian mà mỗi tác phẩm nghệ thuật được tạo ra, chúng tôi có thể sáng tác bản nhạc giao hưởng riêng biệt cho từng bức tranh, của Van Gogh, Leonardo da Vinci hay các họa sĩ lừng danh khác”, Duy khẳng định.
Với ý tưởng trên, nhóm của Duy được nhận Bằng khen (Merit Award) của Young Ones Student Award, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam được xướng danh tại cuộc thi uy tín toàn cầu này. Hiện nay, ý tưởng “Hear the Arts” vẫn được đăng tải trên website cuộc thi.
Trước Young Ones, Duy và nhóm đã đạt giải Nhì cuộc thi quốc tế D&AD New Blood Quickfire 2021 với ý tưởng IBM Smart Repair, giúp tăng tuổi thọ điện thoại và giảm rác thải điện tử.
Cậu còn thắng giải Vàng, hạng mục Marketers, cuộc thi Vietnam Young Lions 2022. Với chiến thắng này, Duy có cơ hội trở thành đại biểu tham dự Liên hoan Spikes Asia (Giải thưởng về quảng cáo sáng tạo danh giá và lâu đời nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương), vào tháng 2/2023 tới.
“Tất cả những thành tích đạt được đều liên quan đến sáng tạo. Đó là sở thích và hướng đi cho tương lai của tôi”, Duy nói và cho biết tiếng Anh là phương tiện quan trọng.
“Tiếng Anh quá thiết yếu và gần như phải dùng khi muốn vào trường tốt hoặc nơi làm việc mong muốn. Nó mở ra cho mình 1 con đường thuận lợi. Có tiếng Anh, tôi có thể tìm kiếm và truy cập nhiều nguồn tài liệu học tập khác nhau. Ngay cả trong những cuộc thi quốc tế, nếu không có ngôn ngữ này thì không thể tham gia, cũng không thể cạnh tranh với các nước trên thế giới”, Duy chia sẻ.
Quan trọng hơn cả là tâm lý khi tham gia các cuộc thi quốc tế. Duy sớm chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cọ xát với các bạn học ngành sáng tạo ở các nước khác, để biết người trẻ Việt Nam đang đứng ở đâu. Ngoài ra, cậu muốn khẳng định Việt Nam không hề nhỏ bé trên bản đồ sáng tạo quốc tế. Song, qua tiếp xúc với nhiều người, Duy thấy người trẻ Việt Nam còn nhiều tự ti khi đọ tài với người Anh, Mỹ.
“Tâm lý tự ti ảnh hưởng khá nhiều đến “trận đấu”, trong khi có rất nhiều bạn Việt Nam tài năng không thua kém ai. Vấn đề là ai dám thể hiện mình, ai dám lao ra tìm cơ hội cọ xát. Khi biết người biết ta thì chúng ta có nhiều động lực phấn đấu hơn và kết quả cao hơn nữa”, Lê Duy nói.
Tương lai, Duy dự định tiếp tục việc học ở môi trường nước ngoài. Cậu mong muốn dùng sự sáng tạo và nhiệt huyết tuổi trẻ để tạo dựng hình ảnh tốt đẹp của người trẻ nước Việt trong mắt quốc tế và mang về cho Việt Nam những thành tựu mới.
Yellow Pencil (Giải Vàng) - Cuộc thi D&AD New Blood Awards 2022, có 70+ nước tham gia.
Giải Gold hạng mục Marketers - Cuộc thi Vietnam Young Lions 2022, quy mô toàn quốc.
Giải Merit Award - Cuộc thi Young Ones Student Award 2022, 26 nước tham gia
Giải Runner-Up - Cuộc thi D&AD New Blood Quickfire with IBM 2021, quy mô quốc tế.
Giải 2nd Runner-Up - Cuộc thi BAT Battle of Minds 2021, quy mô toàn quốc.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn