Trong mắt người mẹ ở Hàn Quốc, SuJin Kim chỉ là một kẻ thất bại. Bởi, cô đã ngoài 30 tuổi, độc thân và không được làm việc cho một tập đoàn lớn.
Nhưng đối với hàng triệu người theo dõi, fan hâm mộ ở Mexico, SuJin đã trở thành một người bạn đáng tin cậy và cũng là giáo viên dạy mọi thứ về tiếng Hàn. Ở đất nước Mỹ Latinh này, người dân thường biết đến SuJin với cái tên "Chinguamiga".
Thành công của SuJin như ngày hôm nay được vun đắp không chỉ bởi sự khéo léo và sức hút của chính cô, mà còn bởi làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc đã "càn quét" khắp thế giới.
Nếu ở Hàn Quốc, SuJin (32 tuổi), phải vật lộn với guồng quay của một xã hội siêu cạnh tranh, nơi định nghĩa thành công rất hạn hẹp và phụ nữ trẻ phải đối mặt với nhiều áp lực trong sự nghiệp, lịch làm việc dày đặc, phân biệt giới tính và cả tiêu chuẩn sắc đẹp.
Không muốn đương đầu với những áp lực ấy, như cách hàng ngàn người phụ nữ khác đã và đang làm, SuJin chọn cách ra đi. Đến một nơi tưởng chừng như xa lạ nhưng lại vô cùng quen thuộc. Để rồi, thành công đã mỉm cười với cô gái dám từ bỏ để chiến thắng.
Ở Mexico, sự quan tâm ngày càng tăng đối với mọi thứ của Hàn Quốc đã giúp SuJin trở thành tâm điểm trên mạng xã hội với hơn 24 triệu người theo dõi trên TikTok và hơn 8 triệu người đăng ký kênh YouTube.
Những con số lượt theo dõi "khủng" ấy giúp cô nổi tiếng, ổn định tài chính và có được một người bạn đời lãng mạn. Tất cả đều theo cách riêng của SuJin, không gò bó, không thúc ép cũng chẳng có định kiến.
Tiến sĩ Renato Balderrama, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Châu Á tại Đại học Nuevo León ở thành phố Monterrey - một trung tâm công nghiệp của Mexico với sự hiện diện ngày càng mở rộng của Hàn Quốc, cho biết: "Cô ấy đã mài giũa ở Hàn Quốc, và đến đây, cô ấy thành công".
Là một giáo viên dạy về văn hóa đại chúng, SuJin thường đưa ra các bài học về các vở kịch nổi tiếng của Hàn Quốc, lời bài hát, tiêu chuẩn thời trang, truyền thống và chuẩn mực xã hội.
SuJin cho biết cô từng làm phục vụ bàn ở Mexico trong một ngày và có bài đăng trên mạng xã hội về sự nhầm lẫn của bản thân với tiền boa. (Hàn Quốc là một quốc gia không có tiền boa). Cô đã chỉ cho những người theo dõi mình về cách học sinh Hàn Quốc "nhồi nhét kiến thức" chuẩn bị cho các kỳ thi. Cô lên đường đi du lịch khắp Mexico để nếm thử các món ăn ngon mang đặc trưng của từng vùng.
Sự thành công trên mạng xã hội của SuJin đã thu hút các đối tác mời tham gia sự kiện, được đề cử giải thưởng, được mời quảng cáo trên tạp chí và ký kết các hợp đồng tài trợ, đồng thời mang lại cho cô một công việc uy tín là dạy tiếng Hàn trực tuyến. Cô chuyển hẳn từ Monterrey đến thành phố Mexico City để tiếp xúc nhiều hơn và phát triển thương hiệu của bản thân.
Đế chế mới chớm nở của SuJin hiện bao gồm một cửa hàng trực tuyến chuyên bán các sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc. Cô được giới thiệu với tư cách là một thí sinh trong mùa thứ 2 của chương trình truyền hình thực tế “Bake Off Celebrity” của đài HBO.
Thành công của SuJin cho thấy sự gia tăng ảnh hưởng của Hàn Quốc tại Mexico nói riêng và khu vực Mỹ Latinh nói chung.
Có tới hơn 2.000 công ty Hàn Quốc ở Mexico. Tuy vậy, người Hàn Quốc không chỉ đến Mexico với việc làm, xe hơi và điện thoại di động, mà còn mang theo một thứ vô hình hơn: ý tưởng riêng về văn hóa hiện đại. K-pop, K-beauty và K-drama đã cho người Mỹ Latinh thấy một cách mới, khác, lạ... để trở nên "ngầu".
Các ban nhạc K-pop đã biểu diễn ở nhiều địa điểm khác nhau tại Mexico và luôn "cháy vé" kể từ năm 2012. Năm nay, một lễ hội mùa hè sẽ đưa 16 nhóm nhạc Hàn Quốc đến Mexico City, với giá vé khởi điểm khoảng 170 USD (tương đương 4 triệu VNĐ).
Một số sạp báo chuyên bán tạp chí, áp phích và hàng hóa về các idol Hàn Quốc. Netflix cung cấp hẳn dịch vụ đặc biệt là lồng tiếng bằng "tiếng Tây Ban Nha Latinh" cho các chương trình Hàn Quốc. Các rạp chiếu phim phát trực tiếp các buổi hòa nhạc K-pop được biểu diễn ở nước ngoài.
SuJin lớn lên ở Seoul nhưng sau một thời gian vừa học vừa làm ở Canada và du lịch qua Nam Mỹ, cô trở về nhà và thấy cuộc sống ở Hàn Quốc thật ngột ngạt.
“Tôi không muốn quay lại cuộc sống cũ” cô nhớ lại.
Cô chuyển đến Mexico vào năm 2018, với mong muốn trải nghiệm cuộc sống ở Mỹ Latinh và cố gắng thoát khỏi tình trạng kiệt sức nghiêm trọng. Cô làm việc cho một tập đoàn đa quốc gia của Hàn Quốc và thấy nhịp điệu công việc đã quá quen thuộc nên cô bắt đầu dạy tiếng Hàn.
Sau đó, đại dịch Covid-19 làm xáo trộn cả thế giới.
“Đó là thời điểm tôi không có gì để làm”, cô nhớ lại suy nghĩ trước khi bắt đầu đăng tải các bài giảng dạy tiếng Hàn của mình lên YouTube. “Chẳng có nhiều lượt xem vì chưa ai biết đến tôi".
Các video của SuJin là những bài học ngôn ngữ đơn giản: “Những từ dễ hiểu trong tiếng Hàn - 3 phút!”. Nhưng sau đó, cô chuyển sang TikTok và tải lên một đoạn clip ngắn, lần này giải thích về văn hóa Hàn Quốc.
“Cùng ngày hôm đó, video của tôi có khoảng 5.000 lượt xem và tôi đã vô cùng kinh ngạc", SuJin nói.
Rất nhanh chóng, lượt theo dõi TikTok của SuJin tăng chóng mặt.
Một buổi chiều năm 2023, SuJin chào đón học sinh của mình đến với lớp học tiếng Hàn qua ứng dụng Zoom. Cô tính phí từ 35 đến 45 USD cho mỗi buổi học. Khóa học kéo dài 4 tuần, với 90 phút mỗi tuần.
Khi lớp học bắt đầu, 76 sinh viên đã vào học. Có những cô gái trẻ, những bà mẹ đeo kính cận và ít nhất một doanh nhân, họ ở các nơi, rải rác khắp Trung và Nam Mỹ.
Sau khi học xong đại học ở Hàn Quốc, SuJin cho biết mình bị căng thẳng trầm trọng. "Tôi muốn chết và tôi muốn được nghỉ ngơi", cô nói trong một trong những video nổi tiếng nhất của mình. Cô đã chia sẻ một cách cởi mở về việc mình phải nhập viện để chăm sóc sức khỏe tâm thần.
Tại Mexico, SuJin hy vọng sẽ tìm được cuộc sống vui vẻ hơn: "Tôi đã thấy văn hóa Latinh như thế nào, người Latinh sống như thế nào và họ đang sống hạnh phúc", cô nói. "Tôi không muốn lãng phí một giây phút nào khi ở Mỹ Latinh vì nó rất quý giá đối với tôi".
Dù đã tìm thấy niềm đam mê và công việc kinh doanh, nhưng SuJin vẫn chưa hoàn toàn tìm thấy sự bình yên trong tâm hồn mà cô đang khao khát tìm kiếm. Cô vẫn đang phải đối mặt với điều cô mô tả là trầm cảm và lo lắng.
Lượng người theo dõi đông đảo và sự nổi tiếng đã làm dấy lên nỗi sợ hãi: "Tôi cảm thấy mọi người sẽ quên tôi, rằng sẽ không ai thích tôi", SuJin nói, cô lo lắng về cái giá phải trả khi liên tục phải sáng tạo ra nội dung mới để phù hợp với bối cảnh ngày một thay đổi.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn