Chưa đầy 1 tuần kể từ thời điểm ra mắt của “siêu album" The Tortured Poets Department vào 19/4, các tạp chí đã liên tục đăng tải review cùng điểm số cho album thứ 11 của Taylor Swift. Thẳng thắn mà nói, The Tortured Poets Department tạo nên làn sóng phân cực rõ ràng: người sẽ rất thích với số điểm tuyệt đối và sẽ có những bên lại chấm điểm rất thấp. Bỏ qua những thành tích cao chót vót thì không khó để thấy album lần này của Taylor Swift tạo nên vô vàn ý kiến trái chiều nơi giới phê bình. Đặc biệt, có trang tạp chí còn thẳng thắn cho biết do sợ bị những “fan cuồng" này sát hại nên bài review của họ sẽ không để tên tác giả.
Cụ thể, Tạp chí Paste nổi tiếng với nhiều review về các sản phẩm của nghệ sĩ vừa qua cũng đăng tải nhận xét, trong đó, cho rằng Taylor Swift - với vai trò là nhạc sĩ nổi tiếng nhất thế giới nhưng trong The Tortured Poets Department lại không thể khiến fan của cô ấy bớt “trẻ con" - điều cũng góp phần vào sự thành công của cô.
Biên tập viên này còn ghi chú thêm rằng họ không dám để lại tên do review của họ cho album Lover vào năm 2019 đã bị những độc giả không đồng ý đe dọa sử dụng vũ lực. “Chúng tôi quan tâm đến sự an toàn của nhân viên hơn là một cái tên gắn liền với một bài báo” - Tạp chí này cho biết. Bài review của Paste cho album mới của Taylor Swift điểm số rất thấp - 3.6 cùng lời chê: “Album sở hữu một trong những pha viết lời tệ nhất trong sự nghiệp của Taylor Swift”.
Sputnik Music, 1 trang review nhạc vốn nổi tiếng với những lần phá điểm của Taylor Swift cũng có pha chấm điểm rất cồng kênh. Đầu tiên, họ cho album The Tortured Poets Department 90/100 - một con số cực kỳ cao. Và cũng sẽ chẳng có vấn đề gì nếu như trang này không quay ngoắt sang tiếp tục cho The Tortured Poets Department 2 con điểm nữa là 48/100 và 10/100. Sau khi bị Swifties tấn công do cho điểm 10 trên thang điểm 100, tạp chí Sputnik Music thậm chí đã hạ điểm xuống 0.5/100.
Tạp chí Pitchfork cũng đăng bài review với lời lẽ đầy tranh cãi với điểm số lần lượt là 6.6 cho phiên bản tiêu chuẩn và 6 cho phiên bản mở rộng. Bài review nhận về nhiều chỉ trích khi tác giả chỉ chăm chăm vào đời tư và các vấn đề cá nhân của Taylor Swift trong bài viết review. Dù trước đó họ khẳng định “chúng tôi đặt tiêu chuẩn nghệ thuật cao hơn đối với nghệ sĩ như Taylor Swift”. Nhưng cũng chính tạp chí này từng viết bài chỉ trích việc sử dụng chuyên cơ riêng của nữ ca sĩ, hay mỉa mai cô nàng trở thành tỷ phú tự thân, hoàn toàn trái ngược với tuyên bố trên. Pitchfork thậm chí còn nhầm lẫn giữa cách phối nhạc của Jack Antonoff và Aaron Dessner, 2 producer chính của album.
Pitchfork đăng tải tới 3 bài viết liên tiếp nhấn mạnh về việc họ cho rằng album này tệ hại và Taylor Swift đang lao dốc đến ra sao với mục tiêu kéo lượt xem về bài review, trong khi với nghệ sĩ khác thì chỉ 1 bài đăng thông báo trên mạng xã hội. Việc này làm cộng đồng Swifties dấy lên một nghi ngại rằng các trang báo đang tìm cách hạ bệ Taylor Swift và giảm thiểu quyền lực của nữ ca sĩ sau nhiều album quá thành công. Nhiều nghi vấn cũng cho rằng Universal Music Group cảm thấy không hài lòng với cách ra mắt album lần này của Taylor Swift thế nên hãng không có động thái hỗ trợ về mặt truyền thông như thường thấy.
Tạp chí Bloomberg mới đây đã xuất bản một bài viết bảo vệ Taylor Swift trước làn sóng chỉ trích vô lý từ các trang view về album The Tortured Poets Department: "Cho dù mấy người có yêu hay ghét Taylor Swift đi chăng nữa, thì mấy người cũng không thể nào hiểu hết đầy đủ về 31 ca khúc và viết xong bài review chỉ sau vài giờ phát hành album".
Bloomberg chỉ trích những bài review tiêu cực chỉ toàn nhắm thẳng vào đời sống cá nhân của Taylor Swift, thay vì cẩn trọng câu từ khi viết: "Một số trang như Variety đều cẩn trọng trong việc viết bài, còn một số trang như là những bản nháp được viết sẵn chỉ chực chờ cơ hội chỉ trích".
Bloomberg cũng chỉ điểm thẳng thắn tạp chí Paste chơi trò "ném đá giấu tay": "Nếu mấy người sẵn sàng ném những lời chỉ trích nhỏ nhặt hay những dấu chấm than vào một người nghệ sĩ thì ít ra mấy người phải ghi tên mình vào bài viết, đó là phép lịch sự tối thiểu".
Tạp chí này cũng cho rằng văn hóa đánh giá hiện nay đã vượt qua khỏi ranh giới về kiến thức review âm nhạc. Cụ thể, tác giả này cho rằng trong thời đại tranh cãi nửa vời trên các diễn đàn trực tuyến, bất kỳ ai có điện thoại thông minh đều có thể trút bỏ những suy nghĩ của mình lên mạng.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn