Chị em cần lưu ý gì khi bảo hành hàng hóa mua tại đơn vị đã ngừng kinh doanh?

16:05 | 24/05/2019;
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) vừa đưa ra những lưu ý dành cho người tiêu dùng bảo hành sản phẩm, hàng hóa tại các cửa hàng, trung tâm đột ngột đị đóng cửa, ngừng kinh doanh.
Theo thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), thực tế cho thấy trong quá trình hoạt động, một số đơn vị kinh doanh và trung tâm bảo hành đã đột ngột đóng cửa, gây tâm lý hoang mang, lo ngại. Người tiêu dùng cho rằng việc bảo hành sản phẩm sẽ gặp khó khăn hoặc thậm chí là không thể khi doanh nghiệp đóng cửa.
 
Tuy nhiên, quy định pháp luật bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, trong trường hợp này, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn được bảo vệ một cách triệt để.
 
bao-hanh-1.jpg
Theo quy định pháp luật bảo vệ người tiêu dùng, quyền lợi của người tiêu dùng được bảo vệ triệt để

 

Trường hợp đơn vị kinh doanh/bảo hành đóng cửa, căn cứ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, để được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, người tiêu dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:
 
Điều 21 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa sẽ phải: “Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.”
 
Như vậy, đối với sản phẩm chính hãng (có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng), trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng không thực hiện hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành, người tiêu dùng có thể liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp khác (nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu, trung tâm bảo hành ủy quyền…) thực hiện trách nhiệm bảo hành.
 
bao-hanh.jpg
Cần lưu giữ hóa đơn và giấy tờ bảo hành của sản phẩm

 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng lưu ý người tiêu dùng một số thông tin sau để được hưởng chế độ bảo hành đầy đủ:
 
Mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng
 
Bên cạnh chất lượng, một ưu điểm khác của việc mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng là được bảo toàn quyền lợi trong trường hợp bảo hành.
 
Tùy theo từng loại sản phẩm và quy định về bảo hành của nhà sản xuất, người tiêu dùng có thể bảo hành sản phẩm tại đơn vị kinh doanh hoặc các trung tâm bảo hành ủy quyền của nhà sản xuất.
 
Lưu giữ hóa đơn và giấy tờ bảo hành
 
Hóa đơn mua bán và giấy bảo hành là các bằng chứng cho biết sản phẩm được cung cấp và bảo hành bởi đơn vị nào. Trong trường hợp người tiêu dùng cần bảo hành thiết bị hoặc phản ánh, khiếu nại về sản phẩm mà không có các giấy tờ trên, đơn vị kinh doanh sẽ có xu hướng từ chối làm việc với người tiêu dùng.
 
Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng hãy lưu ý luôn giữ hóa đơn và giấy tờ bảo hành sản phẩm sau khi mua.
 
Để được tư vấn về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước như Sở Công thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng; Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, số 25 Ngô Quyền, Hà Nội; Đường dây nóng: 1800 6838.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn