“Nấm mọc sau mưa” là cách nhiều người so sánh với sự phát triển chóng mặt của các trung tâm tiếng Anh hiện nay. Thử gõ cụm từ “trung tâm Anh ngữ” trên google, chỉ ngay sau 0,6 giây, đã có tới hơn 59,000,000 kết quả tìm kiếm, với hầu hết là các trang web của các trung tâm tiếng Anh.
Làm một cuộc khảo sát nhỏ tại một ngõ nhỏ nằm trên phố Láng Hạ, Hà Nội, chỉ vài trăm mét mà có tới 3 địa chỉ dạy tiếng Anh cho đủ mọi lứa tuổi. Không chỉ tại các thành phố lớn mà tại các tỉnh, huyện… không khó để kiếm một trung tâm tiếng Anh. Tại các tỉnh như Hà Nam, Nam Định…, có những trung tâm còn tổ chức dịch vụ đưa đón học sinh tại nhà, với những chiếc xe ô tô đời mới đi vào từng xóm để phục vụ các “thượng đế”.
Bên cạnh những địa chỉ uy tín, còn có nhiều cơ sở nhỏ, các lớp tự phát không đăng ký… nên các cơ quan chức năng cũng khó có thể đưa ra con số chính xác, hiện có bao nhiêu trung tâm tiếng Anh trên cả nước. Trong số đó, có không ít trung tâm đã dùng đủ mọi cách để lôi kéo học viên và đưa ra nhiều chiêu thức để móc túi tiền của phụ huynh.
Mượn uy nhà trường, ép phụ huynh đăng ký học
Con vừa nghỉ hè, chị Nguyễn Thị Phượng (Q. Thanh Xuân, Hà Nội) đã nhận ngay được cuộc điện thoại gọi đến từ trung tâm tiếng Anh S. Trong cuộc trao đổi, chị Phượng cho biết, nhân viên cung cấp khá nhiều thông tin: Cô giáo dạy tiếng Anh năm lớp 6 của bé Ngọc Minh, con chị, nhận xét, vào kì 2, tiếng Anh của con có tiến bộ hơn, nhưng hè này, con phải rèn luyện thêm. Trung tâm tiếng Anh S. có liên kết với nhà trường để tổ chức các khóa học hè cho học sinh trong trường, phụ huynh nên tham gia để các cháu làm quen với kiến thức cho năm học tới… Tiếp theo, họ giới thiệu chương trình đang có tại trung tâm tiếng Anh đó, với nhiều hứa hẹn, cam kết về chất lượng học.
Trước những thông tin khá chính xác về trường, lớp và học lực của con, chị Phượng tin tưởng ngay và đồng ý đăng ký cho con theo học, với học phí 175.000 đồng/buổi. Hôm đến học thử, thấy có khá nhiều phụ huynh quen biết trong trường cũng cho con đến, chị Phượng càng yên tâm hơn.
Nhưng sau vài buổi học, chị Phượng và nhiều phụ huynh khác đã thất vọng khi nghe con phàn nàn về giáo viên của trung tâm hầu hết là sinh viên, có người còn nói ngọng, phát âm không chính xác. Nhiều khi, giờ học còn gián đoạn vì đợi thầy, cô không nắm rõ ngữ pháp, phải mở tài liệu kiểm tra lại…
Nghi ngờ, chị Phượng gọi điện hỏi cô giáo dạy tiếng Anh và cô giáo chủ nhiệm lớp của con, mới tá hỏa khi biết, nhà trường không liên kết với bất kì trung tâm ngoại ngữ nào để dạy tiếng Anh trong dịp hè.
Mạo danh nhà trường, tự giới thiệu là trung tâm liên kết với trường… để tạo sự tin tưởng, gọi điện mời phụ huynh đăng ký khóa học là cách nhiều trung tâm tiếng Anh đang áp dụng.
Những thông tin về tên tuổi, lớp học, số điện thoại… trung tâm có thường được thu thập từ những lần phát phiếu điều tra ở ngoài cổng trường và các học sinh đã điền vào. Vì vậy, các phụ huynh nên nhắc nhở con không tự ý cung cấp thông tin, số điện thoại cho người lạ, và nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đăng ký các khóa học được giới thiệu là liên kết với nhà trường, hay các cơ sở đào tạo khác.
Các trung tâm Anh ngữ còn tung chiêu nào để móc túi học viên? Mời bạn tiếp tục theo dõi bài 2: Bẫy quảng cáo ngọt ngào của các trung tâm Anh ngữ trên phunuvietnam.vn