Vừa nhận nhà, ngày đã có vài chục cuộc gọi gạ bán cắt lỗ
"Từ khi có thông tin chuẩn bị bàn giao nhà là ngày tiếp cả trăm cuộc điện thoại hỏi có bán cắt lỗ không. Sau khi nhận nhà mới là địa ngục. Thêm hàng trăm cuộc điện thoại, hàng ngàn tin nhắn của nội thất, của rèm cửa, của lắp mạng, truyền hình cáp…. Chủ đầu tư đã cam kết không làm lộ số điện thoại, sàn bất động sản cũng cam kết, ban quản lý toà nhà cũng cam kết. Vậy mà cả nghìn người như một, mỗi ngày đều bị tra tấn thậm tệ khiến ngay lập tức muốn bán quách cái nhà đi cho khỏi liên quan. Đến nhức cả cái đầu".
Nội dung trên là lời kêu than của một chủ căn hộ chung cư tại khu đô thị E. Chủ nhà này mới mua một căn hộ chung cư tại đây cách đây chưa lâu, và lập tức đã bị "tra tấn điện thoại", ngày nhận vài chục cuộc gọi chào mời, quảng cáo dịch vụ từ nhiều bên. Anh cho biết hầu hết cư dân khu chung cư nơi anh sống đều gặp hiện tượng này.
Mang vấn đề này trao đổi với những chủ căn hộ tại khu đô thị này thì câu trả lời là cũng bị như vậy. Chị Thu Phương - một chủ căn hộ - cho biết: "Chuyện chủ nhà bị lộ số điện thoại, bị gọi chào mời quảng cáo dịch vụ thì khu nhà tôi hầu như ai cũng bi. Ngay sau khi nhận nhà, hàng loạt số điện thoại gọi tới hỏi có bán cắt lỗ không. Mình vừa mua nhà xong, bị hỏi vậy, thực sự cảm thấy bực mình. Sau đó thì ngày vài chục cuộc gọi, hàng loạt tin nhắn đổ về điện thoại chào mời làm nội thất, mua giường tủ, làm rèm cửa, chào mời dịch vụ dọn nhà, thuê giúp việc, đến bực cả mình".
Một chủ nhà mua chung cư khác là chị Trần Thanh Phương thì chia sẻ: "Cái hiện tượng này đâu cũng có, bạn bè tôi ai cũng bị. Tôi thấy chỉ những người mua chung cư mới gặp hiện tượng này, còn mua nhà đất, nhà ở riêng lẻ thì có lẽ bảo mật tốt hơn, giao dịch phạm vi bó hẹp, gói gọn giữa các cá nhân nên đã không gặp tình trạng khó chịu này. Ngày cứ vài chục cuộc, gọi từ sáng đến tối".
Chị Phương vẫn phải nhận các cuộc gọi bởi: "Một lần, mẹ tôi lên chơi nhưng điện thoại hết pin giữa chừng, mượn điện thoại người khác để gọi tôi ra đón nhưng số lạ tôi không nghe, mẹ tôi suýt chút nữa đi lạc. Lần khác, con tôi qua nhà bạn chơi, mẹ bạn của con gọi tôi để thông báo, nhưng số lạ nên tôi cũng không nghe. Sau 2 lần này, mình vẫn nghe điện thoại số lạ, nhưng cứ mở ra lại chị ơi em bên này em bên kia, nhà mình có nhu cầu này nhu cầu kia không, thêm đủ thứ cuộc gọi dạng lừa đảo, mời làm nhiệm vụ qua Telegram, giả danh công ty chứng khoán, giả danh ngân hàng lừa đảo thẻ tín dụng... Đủ các thứ cuộc gọi tin nhắn như vậy nã vào điện thoại một ngày, muốn điên cả người".
Lộ số điện thoại, lộ thông tin cá nhân
Anh Xuân Nghĩa - một người mua chung cư tại khu Ngoại giao đoàn (Hà Nội) chia sẻ cũng gặp hiện tượng này. Nhiều chủ nhà mua chung cư tại các dự án cũng đều phản ánh liên tục bị gọi điện làm phiền, chào mời dịch vụ sau khi nhận nhà. Anh Lê Hồng Dương (Q.Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Tôi mua một căn hộ chung cư, vừa nhận nhà đã bị gọi hỏi có bán không, rồi ở đến cả năm nay vẫn liên tiếp có cuộc gọi hỏi bán nhà, hỏi có cho thuê nhà không hoặc chào mời dịch vụ". Các dự án chung cư bình dân đã hoạt động từ lâu như khu Kim Văn Kim Lũ, Linh Đàm thì chủ nhà vẫn còn liên tục phải nhận điện thoại hỏi có cho thuê nhà không, do nhu cầu thuê ở các khu này luôn cao.
Bực mình vì bị gọi liên tục, nhiều chủ nhà hoặc cộng đồng dân cư đã thử tìm hiểu nguyên nhân. Theo anh Dương thì những số điện thoại chào mời dịch vụ này nhắn đồng loạt cho đúng tệp khách hàng là cộng đồng dân cư của khu chung cư nhà anh. Nhiều khả năng, tập hợp số điện thoại của cư dân bị các bên sales (bán hàng) cùng gom lại sau khi thực hiện xong việc bán hàng.
Gói thông tin này bị bán qua cho những bên chuyên mua thông tin, rồi được rất nhiều bên dịch vụ mua để chào mời quảng cáo dịch vụ. Những gói thông tin tệp khách hàng này do là khách hàng tiềm năng nên có giá cao hơn so với những dạng gói thông tin thông thường khác. Do nhiều bên mua, các chủ nhà cứ thế bị "tra tấn điện thoại" trong cả một thời gian dài.
Ngoài chào mời các dịch vụ, gạ bán cắt lỗ, hỏi có cho thuê nhà không, có chủ nhà đang ở bỗng dưng thấy nhà mình được rao bán liên tục trên các trang mua bán bất động sản. Anh Thắng đã mua một căn góc 3 phòng ngủ được gọi là "căn hoa hậu" trong một khu chung cư rồi thuê thiết kế, thi công hoàn thiện khá đẹp. Bên thiết kế đã xin phép chia sẻ hình ảnh nhà anh lên Facebook và được anh đồng ý.
Sau đó, cả loạt chuyện phiền toái đến với chủ nhà này: "Tôi liên tục thấy căn hộ của mình được rao bán, thử gọi điện đến hỏi mua đúng cái nhà mình đang sở hữu, thì môi giới nói là căn này em vừa bán xong, anh chọn căn khác, bên em quỹ căn nhiều lắm. Cái nhà của mình được đem ra làm mồi nhử khách. Rồi cứ đúng hình ảnh căn nhà của mình được đưa lên để rao bán những cái nhà khác, ở các dự án khác, đi kèm theo câu "ảnh thật 100%". Điện thoại của tôi thì ngày cả chục cuộc gọi hỏi, chào mời dịch vụ, mình ở đến cả năm rồi vẫn còn bị".
Vợ chồng chị Đỗ Quyên có 2 con nhỏ, đó là lí do chị bán nhà đất để chuyển lên chung cư. "Tôi nhận được cả những cuộc gọi, tin nhắn chào mời dịch vụ giúp việc theo giờ, chăm sóc trẻ nhỏ, dịch vụ gia sư. Như vậy, những bên này còn có cả thông tin về con cái tôi, bé lớn đã đi học. Như vậy, ngoài lộ số điện thoại, tôi nghi ngại rằng có thể mình đã bị lộ cả thông tin cá nhân. Vấn đề này chỉ gặp ở những người mua chung cư, ít gặp ở những người mua nhà là nhà đất", chị Quyên cho biết.
Tình trạng các khách hàng mua chung cư bị lộ thông tin cá nhân này là rất phổ biến nhưng cũng chưa có cách nào để ngăn chặn. Các chủ nhà cũng đành phải chịu đựng vấn đề phiền toái này, kéo dài vài năm chẳng biết đến bao giờ mới hết.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn