Như Báo Phụ nữ Việt Nam đã phản ánh, từ thời điểm tối ngày 17/7, cư dân sinh sống tại tòa B của chung cư Osaka Complex phải hứng chịu những "màn tra tấn" đến từ khối lượng rác thải sinh hoạt không được dọn dẹp.
Nguyên nhân được cư dân chỉ ra là do phía ban quản lý tòa nhà là Công ty TNHH Nam Minh Hoàng (viết tắt là Công ty Nam Minh Hoàng) đã khóa 5 thang máy cư dân cùng với 2 thang máy vận chuyển rác. Điều này dẫn đến rác thải sinh hoạt không được vận chuyển gây ùn ứ, bốc mùi hôi thối và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của cư dân.
Trao đổi vào sáng ngày 18/7, một công nhân làm nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh tại chung cư Osaka Complex cho biết, từ tối ngày 17/7, họ nhận được chỉ đạo dừng việc dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác tại khu vực tòa B của chung cư.
Còn về phía Công ty Nam Minh Hoàng cho biết, lý do của việc dừng hoạt động thang máy, không vận chuyển rác thải là do đã hết hạn hợp đồng bảo trì thang máy nhưng công ty đối tác không đồng ý gia hạn. Điều này dẫn đến việc phải dừng vận chuyển rác thải do thiết bị làm việc không đảm bảo an toàn.
Theo thông tin từ một hộ dân sinh sống tại tòa B chung cư Osaka Complex cho biết, đến ngày 19/7, tình trạng rác thải không được dọn dẹp vẫn diễn ra gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. "Phía ban quản lý tiếp tục dừng hoạt động 5 thang máy và 2 thang vận chuyển rác và chỉ để hoạt động 1 thang duy nhất dẫn đến tình trạng ùn ứ. Do không thể di chuyển nên nhiều người dân (trong đó có cả trẻ em và người già) buộc phải di chuyển bằng cầu thang bộ để lên căn hộ. Trong đó, có những người ở tầng rất cao", người dân này cho biết.
Trước động thái thiếu thiện chí từ phía ban quản lý, vào buổi trưa ngày 19/7, nhiều cư dân chung cư Osaka Complex đã nghỉ làm, tập trung căng băng rôn trước cổng trụ sở UBND phường Hoàng Liệt để yêu cầu chính quyền sở tại vào cuộc giúp cư dân đòi lại quyền lợi.
Ngoài ra, trong buổi sáng ngày 19/7, cư dân cũng đã tập trung trước trụ sở của Công ty Nam Minh Hoàng yêu cầu đơn vị này mở khóa các thang máy để đảm bảo nhu cầu di chuyển của người dân. Tuy nhiên, giữa 2 bên không tìm được tiếng nói chung.
Theo tìm hiểu của Báo Phụ nữ Việt Nam, chung cư Osaca Complex có 2 tòa nhà với tổng 720 hộ gia đình sinh sống. Từ thời điểm bàn giao (tháng 12/2020) đến hiện tại, chung cư này vẫn chưa được chủ đầu tư tổ chức được hội nghị nhà chung cư lần đầu. Điều này kéo theo là việc chưa bầu ra được ban quản trị.
Không có ban quản trị dẫn đến việc cư dân không được sử dụng quỹ bảo trì 2% cho việc bảo trì tòa nhà. Thang máy đã đến hạn bảo trì nhưng chưa có ai đứng ra nhận nhiệm vụ này dẫn đến hàng ngày, nhiều cư dân vẫn phải cuốc bộ hàng chục tầng lầu để có thể lên được căn hộ nơi mình sinh sống.
"Bên cạnh đó, chung cư Osaca Complex còn tồn tại rất nhiều bất cập đến từ chính chủ đầu tư như từ khi bàn giao đến giờ, bể nước sinh hoạt chưa bao giờ được thau rửa, bể phốt không được hút dọn khiến mùi hôi thối bay lên căn hộ của cư dân", một cư dân cho biết.
Cũng theo cư dân này, bức xúc trước việc chủ đầu tư phớt lờ quyền lợi chính đáng nên cư dân đã đấu tranh với chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau những lần đấu tranh là những lần cư dân bị cắt điện, nước mà không rõ lý do.
"Vào ngày 2/10/2022, có 7 hộ dân đột ngột bị cắt điện nước. Chỉ đến khi chính quyền và Công an phường Hoàng Liệt vào cuộc, ban quản lý mới cấp lại điện, nước. Trước những bất cập tồn tại tại chung cư Osaca Complex, người dân đã treo băng rôn trước căn hộ để kêu cứu.
Việc này được ban quản lý tòa nhà đáp lại bằng việc cắt điện của 6 gia đình treo băng rôn vào ngày 6/11/2022. Và cũng giống lần trước, chỉ khi chính quyền vào cuộc thì quyền lợi của người dân mới được trả lại", một cư dân sinh sống tại tòa B chung cư Osaca Complex cho biết.
Liên quan đến sự việc trên, một lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt xác nhận những tồn tại đang xảy ra tại chung cư Osaka Complex. Theo vị này, chính quyền phường cũng đã nhiều lần vào cuộc để tìm kiếm giải pháp tháo gỡ.
Trước việc hàng loạt thang máy tại chung cư bị dừng hoạt động dẫn đến không vận chuyển được rác thải sinh hoạt gây ùn ứ, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, UBND phường Hoàng Liệt ngày 18/7 cũng đã ban hành Văn bản số 433/UBND-DCXDĐTMT về việc đảm bảo công tác vận hành tại chung cư này.
Theo đó, chính quyền phường Hoàng Liệt đề nghị Công ty Nam Minh Hoàng đảm bảo hoạt động của 12 thang máy trong tòa nhà và 2 thang rác. Ngoài ra, phường Hoàng Liệt cũng yêu cầu công ty này phối hợp với chính quyền phường tổ chức họp mời toàn bộ đại diện chủ sở hữu tham gia để quyết định việc bảo trì, bảo dưỡng thang máy, thang rác.
Phường Hoàng Liệt yêu cầu trước khi tổ chức hội nghị Công ty Nam Minh Hoàng chuẩn bị báo cáo giải trình về tài chính trong việc bảo trì, bảo dưỡng thang máy và thang rác. Công ty có phương án giám sát bảo trì, bảo dưỡng để cư dân tham gia.
UBND phường Hoàng Liệt cũng đề nghị UBND quận Hoàng Mai, Sở Xây dựng Hà Nội xem xét, hướng dẫn tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để thành lập ban quản trị chung cư Osaka Complex. Việc này được xem như giải pháp căn cơ để giải quyết các vấn đề về công tác quản lý vận hành, bảo trì nhà chung cư.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn