Chuyển đổi số trong khởi nghiệp nông nghiệp để tồn tại và bứt phá

21:04 | 12/10/2022;
Các dự án khởi nghiệp nông nghiệp nhấn mạnh vai trò của việc xây dựng các tiêu chuẩn cũng như đẩy mạnh chuyển đổi số trong bối cảnh hiện nay để tồn tại cũng như phát triển, bứt phát.

Tại tọa đàm "Khởi nghiệp xanh - Hành trình kiến tạo những doanh nông trẻ" do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp - BSA tổ chức ngày 12/10 tại TPHCM, chị Nguyễn Thị Cát Thủy (Đồng Tháp) - giải nhì cuộc thi dự án khởi nghiệp năm 2018 - cho biết, hiện xưởng sản xuất của chị hầu hết đều là lao động nữ, chỉ có duy nhất quản lý máy là nam giới.

Theo chị Thủy, sau một thời gian khởi nghiệp, sản phẩm bánh chuối phồng Tư Bông của chị đã ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết đến, đón nhận, xuất hiện nhiều ở nhiều sân bay trên cả nước.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mặc dù việc kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng đây cũng là giai đoạn chị đã dành thời gian suy nghĩ để làm ra những sản phẩm mới, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng khó tính hơn.

Đề cao vai trò của chuyển đổi số trong bối cảnh hiện nay, Cát Thủy cho hay, trong hoạt động kinh doanh, cái gì số hóa được thì làm ngay, từ quản lý thông tin khách hàng đến các hoạt động khác. Đặc biệt, do biết về công nghệ thông tin nên chị đã luôn tận dụng lợi thế này để phát triển việc kinh doanh, khởi nghiệp. "Khi bản thân có tư duy về số hóa thì không tốn quá nhiều tiền cho việc đó. Khó có thể sống sót được nếu không có công nghệ thông tin", chị chia sẻ.

Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Hương - giải nhất cuộc thi dự án khởi nghiệp năm 2019 - cho rằng việc xây dựng các tiêu chuẩn như HACCP, ISO, FDA, OCOP… là hết sức quan trọng. Cũng chính điều này đã giúp các sản phẩm từ rau má của cô không chỉ được tiêu thụ tại thị trường trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường Liên minh Châu Âu (EU).

Chuyển đổi số trong khởi nghiệp nông nghiệp để sống sót và bứt phá
 - Ảnh 1.

Các bạn trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp chia sẻ tại tọa đàm

Anh Phạm Đình Ngãi - giải nhất cuộc thi dự án khởi nghiệp năm 2020 với dự án mật hoa dừa Sokfarm - đề cao tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm. Theo Ngãi, các chứng nhận tiêu chuẩn sẽ góp phần giúp cho sản phẩm chiếm được niềm tin được người tiêu dùng; đồng thời cho rằng cần phải có nhiều sản phẩm khác nhau để phục vụ cho từng nhóm đối tượng khách hàng phù hợp, phát triển mang tính bền vững hơn.

Nhiều tiềm năng trong lĩnh vực thực phẩm, nông nghiệp

Ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vinamit, cho biết, lợi thế của các bạn trẻ khi khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp là họ luôn có một khát vọng mãnh liệt, luôn mong muốn tạo nên giá trị cho nguồn tài nguyên bản địa.

Theo ông Viên, các bản trẻ khởi nhiệp hiện nay ngày càng trưởng thành, biết áp dụng số hóa; đồng thời cho rằng nước ta có rất nhiều tiềm năng, cơ hội trong lĩnh vực thực phẩm, nông nghiệp.

"Cái khó nhất là các bạn có mở lòng hay không, có sẵn sàng đón nhận cái mới hay không. Nếu các bạn đã chuẩn bị được tâm lý, hành trang đó thì doanh nghiệp sẽ có bước nhảy vọt, theo từng giai đoạn", ông Viên nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam, cho biết, nhiều bạn trẻ khi khởi nghiệp luôn quan tâm đến nguồn vốn và thích làm ra nhiều sản phẩm khác nhau. Theo bà Vân, vốn luôn có nhưng các bạn trẻ có sẵn sàng để được cấp vốn hay không là một câu chuyện, đặc biệt là các bạn khởi nghiệp về nông nghiệp.

"Sau dịch Covid-19, các nhà đầu tư luôn mong muốn các  mô hình kinh doanh phải phát triển bền vững, có khả năng tạo ra doanh thu, khả năng thương mại hóa tốt, có nền tảng để sống được", bà Vân nói và cho rằng khi bắt đầu khởi nghiệp thì cần tập trung vào sản phẩm chủ lực để giúp dự án, doanh nghiệp tồn tại. Sau đó mới có thể nghĩ đến câu chuyện xa hơn.

Theo BSA, tính cho đến thời điểm hiện tại, thông qua sân chơi là cuộc thi Dự án khởi nghiệp nông nghiệp - Đổi mới sáng tạo (Khởi nghiệp xanh), đã có gần 1.000 chủ dự án, doanh nghiệp khởi nghiệp trên khắp cả nước ra đời và gắn bó với câu lạc bộ Sáng tạo khởi nghiệp (SKC) của BSA.

Trong đó có những bạn trẻ khởi nghiệp đã vươn lên, lớn mạnh không ngừng, hoàn thiện sản phẩm một cách ấn tượng, về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. Nhiều người đã đưa sản phẩm nông sản Việt Nam đến nhiều thị trường khó tính trên thế giới, từ Mỹ, ÚC, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các nước EU.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn