YouTube hiện là một trong những nền tảng xem video phổ biến nhất. Bên cạnh TikTok đang phát triển vượt trội, YouTube vẫn giữ được vị thế của mình với vô số tài khoản đăng ký mới, video được tải lên và lượt xem mỗi ngày.
Tại Việt Nam, việc tìm kiếm, xem - nghe video trên YouTube đã trở thành thói quen hằng ngày của rất nhiều người, đồng thời cũng không nằm ngoài xu thế chung trên thế giới, đang có sự “bùng nổ” các trang YouTube cá nhân.
Điều đó khiến YouTube trở thành nền tảng cho nhiều nhà sáng tạo nội dung thoả sức làm video và kiếm thêm thu nhập.
Theo dữ liệu cập nhật từ Youtubers.me, số kênh YouTube có hơn một triệu lượt đăng ký theo dõi (subscribers) tại Việt Nam đã vượt mốc 463 kênh.
Điều này cho thấy các nhà làm nội dung ngày càng có những chiến lược sáng tạo thông qua các công cụ hỗ trợ từ YouTube nắm bắt sát sao thị hiếu của đông đảo người xem, thúc đẩy gia tăng thời gian xem nội dung của một người dùng thông thường tại Việt Nam.
Đáng chú ý, năm ngoái, Việt Nam chỉ có 4 kênh YouTube nhận được nút Kim Cương bao gồm nhóm hài FAPtv, kênh POPS Kids, Nờ Tờ Nờ của Nguyễn Thành Nam và Cris Phan. Điều kiện để kênh YouTube đạt được nút Kim Cương tương đương với kênh đã có lượng theo dõi lên đến 10 triệu người.
Trong khi đó, tới thời điểm tháng 8 năm 2022, Youtubers.me ghi nhận đã có 7 kênh Youtube vượt mốc 10 triệu người. Bên cạnh đó, Socialblade ghi nhận thêm kênh Sơn Tùng M-TP Official cũng đã vượt qua con số này.
*Số liệu từ thống kê của Youtubers.me và Socialblade.
Như vậy, tổng cộng đã có 8 kênh YouTube của Việt Nam nhận được nút Kim Cương. Trong đó, Sơn Tùng M-TP Official là kênh duy nhất thuộc về giới nghệ sĩ.
Kênh Vie Channel - HTV2 cũng đang “ngấp nghé” cột mốc này khi sở hữu 9,9 triệu lượt theo dõi. Kênh POPS MUSIC thì đang có 9,55 triệu lượt theo dõi.
Trong khi đó, chưa có kênh YouTube của Việt Nam nào được nhận nút Kim Cương Đỏ. Hiện nay, trên toàn thế giới chỉ mới có 4 kênh Youtube đạt cột mốc này. Ở vị trí số 1 là kênh T – Series chuyên xuất bản nội dung số về giải trí như phim, âm nhạc tại thị trường Ấn Độ. Theo dự đoán của SocialBlade, T – Series sẽ đạt 1 tỷ người đăng ký trong vòng 5 năm.
Vị trí thứ 2 thuộc về PewDiePie đến từ Mỹ với hơn 110 triệu người đăng ký và hơn 27 tỷ lượt xem video, đồng thời là cá nhân duy nhất đạt nút kim cương đỏ của YouTube. Thành tựu này góp phần giúp PewDiePie gia tăng tài sản ròng của anh lên đến ngưỡng hơn 20 triệu USD.
Thứ 3 là Cocomelon – Nursery Rhymes - kênh thiếu nhi lớn nhất thế giới tại Mỹ. Hiện tại, kênh Youtube này có hơn 110 triệu người theo dõi và hơn 100 tỷ lượt xem video. Một kênh khác đến từ Ấn Độ là SET India với hơn 103 triệu người đăng ký và hơn 86 tỷ lượt xem video. Kênh này đạt nút Kim Cương Đỏ từ hồi tháng 3/2021.
Ảnh minh họa. Nguồn: Youtube
Ra đời năm 2005, YouTube nhanh chóng chứng tỏ tiềm năng to lớn thể hiện qua tính ưu việt, sự hấp dẫn đối với người dùng (gồm: cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức...)
Những người sáng tạo nội dung cũng góp phần không nhỏ trong công cuộc này, đặc biệt kể từ khi YouTube tổ chức trao nút play Bạc cho trang vượt mốc 100 nghìn subscribe, nút play Vàng cho trang vượt mốc 1 triệu subscribe, nút play Kim cương cho trang vượt qua mốc 10 triệu subscribe, nút play Ruby cho trang vượt mốc 50 triệu subscribe.
Thống kê từ Google năm 2021 cho thấy: mỗi phút trôi qua trên YouTube đã đăng tải một lượng video mới có tổng độ dài hơn 500 giờ (tức là mỗi ngày khoảng 720.000 giờ video mới được công bố. Mỗi ngày khoảng 5 tỷ video trên YouTube được xem (tức là mỗi tháng có khoảng 150 tỷ video được xem).
Mỗi lần vào YouTube, trung bình mỗi người dùng tốn khoảng 40 phút để xem video, đọc bình luận... Tốc độ người dùng đăng tải video trên YouTube tăng tới hơn 300%, lượng người xem tăng hơn 85%.
Tương tự với xu hướng trên thế giới, đề tài video do các YouTuber ở Việt Nam công bố cũng rất đa dạng, ít nhiều đã phản ánh sự sinh động, phong phú nhưng cũng không kém phần phức tạp của đời sống.
Theo các thống kê, những trang YouTube hàng đầu thu hút sự chú ý của công chúng chủ yếu là tạo các nội dung giải trí, livestream (phát trực tiếp), hài, hoặc parody (bắt chước, chế)... Với sự phát triển của internet, trẻ em trở thành công dân số từ rất sớm. Do đó, cần xây dựng hệ sinh thái lành mạnh, hấp dẫn, bổ ích dành cho trẻ, để trẻ tránh xa các yếu tố xấu, độc trên môi trường mạng.
*Theo Youtubers.me, Socialblade, Google
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn