Cô gái bỏ London đến Việt Nam lập hãng thời trang

20:30 | 27/01/2017;
Anupa Horvil, một doanh nhân, một nhà thiết kế trẻ người Anh, khởi nghiệp ở Việt Nam từ cuối những năm 1990. Đến giờ cô đã có những thành công nhất định trong lĩnh vực thời trang.
“Hồi đó thành phố này đầy rẫy những ngôi nhà xiêu vẹo, đường phố chỉ toàn xe đạp và người dân thậm chí còn mặc cả quần áo ngủ ra đường vào ban ngày. Bây giờ, thì thành phố gần như đã lột xác. Đường phố chật ních ôtô, nhà cao tầng mọc lên như nấm. Dường như cả đất nước đang muốn vươn mình để trở thành một New York sầm uất và hiện đại”, Anupa tâm sự về những ngày đầu khi mới đặt chân đến Việt Nam.

Anupa là người gốc Ấn Độ nhưng lớn lên ở London, Anh quốc. Ban đầu, cô đến Việt Nam chỉ với mục đích xây dựng những kế hoạch chiến lược cho một công ty marketing đa quốc gia. Tuy nhiên, cô sớm cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng khi làm việc trong một tập đoàn quá lớn, nên bắt đầu ý tưởng thành lập công ty của riêng mình, chuyên bán túi da và đồ phụ kiện.
anupa-horvil.jpg
Anupa Horvil 
“Hồi đó tôi còn độc thân và quyết định đầu tư toàn bộ số tiền tiết kiệm vào lĩnh vực mình chưa hề có nhiều kiến thức. Bạn khó có thể tưởng tượng được tôi đã gặp khó khăn dường nào. Khó khăn là tôi muốn tiến hành các thủ tục một cách hợp pháp nhưng quá trình này ở Việt Nam lại tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc”.

Trong tiếng Phạn, “Anupa” có nghĩa là “độc đáo”. Cô còn muốn xây dựng thương hiệu của mình với tiêu chí cao cấp, bền vững và nổi bật. “Thay vì tập trung vào tiêu chí thời thượng, tôi muốn các thiết kế của mình phải thật đơn giản và bền vững theo thời gian, được sản xuất từ những chất liệu thân thiện với môi trường”, cô chia sẻ.
1020.jpg
Thời điểm đó, hầu hết các nhà thiết kế Việt Nam đều đang trong “giai đoạn sao chép”, còn sản phẩm của Anupa thì nổi bật hẳn. Hướng tiếp cận thương hiệu của cá nhân Anupa có ảnh hưởng đặc biệt tới những hình ảnh quảng bá cho sản phẩm. “Ai cũng ngạc nhiên khi tôi có xu hướng chọn người mẫu nam hơn người mẫu nữ, thậm chí khi quảng cáo sản phẩm dành cho phụ nữ. Nhưng biết sao được, bản thân tôi không thích những người mẫu nữ. Tôi thực sự không tin rằng phụ nữ cần nhịn ăn để trông thon gọn hơn. Tôi thích chọn người mẫu nam, thường là các cầu thủ bóng đá ở Việt Nam. Họ không phải là những người mẫu chuyên nghiệp, nhưng họ khỏe mạnh và cân đối. Tôi nghĩ góc nhìn tự nhiên sẽ phù hợp với sản phẩm của chúng tôi hơn”.

20 năm trôi qua, Anupa cho biết cô không có ý định rời Việt Nam. “Cửa hàng của tôi thường là nơi để giới thiệu các nhà thiết kế mới, đa số là người Anh và tôi rất thích khi được truyền tải những thông điệp về tính bền vững cũng như đưa ra những lời khuyên hữu ích khi ai đó muốn tiến hành kinh doanh trên đất nước tươi đẹp này”, cô cho biết.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn