Cô Gái Từ Quá Khứ thuộc thể loại tâm lý, li kỳ, giật gân được chỉ đạo thực hiện bởi bộ đôi đạo diễn Bảo Nhân và Namcito. Nội dung phim xoay quanh Hoàng Quyên (Ninh Dương Lan Ngọc đóng) - một Đại mỹ nhân showbiz với cuộc sống đang trên đỉnh cao danh vọng. Chỉ còn cách đám cưới triệu đô gần 1 tuần với chàng phi công trẻ Jack (Lê Xuân Tiền đóng) thì hàng loạt biến cố bất ngờ ập tới khiến cô rơi vào khủng hoảng.
Trùng hợp hơn, đúng vào lúc cô đang bị dồn vào chân tường thì Quỳnh Yên (Kaity Nguyễn), cô bạn cũ đã 15 năm biệt tích bỗng dưng xuất hiện. Bằng tất cả sự chân thành, Yên không ngần ngại giúp Quyên tìm cách xử lý khủng hoảng nhưng không ngờ đó chính là sự khởi đầu của chuỗi kinh hoàng.
Thực ra, chủ đề lẫn kịch bản của Cô Gái Từ Quá Khứ không mới nhưng thủ pháp kể chuyện theo cấu trúc song hành quá khứ - hiện tại khiến câu chuyện tạo nhiều thú vị cho người xem. Đặc biệt, điều làm nên sức hút riêng của phim chính là việc tập trung khai thác góc khuất tâm lý bất ổn của phụ nữ thời đại 4.0.
Cô Gái Từ Quá Khứ là phim “nữ chủ” khi các nhân vật chủ chốt đều là nữ giới. Những bí ẩn, khúc mắc và bi kịch của phim cũng chỉ xoay quanh câu chuyện của hai nữ chính Quyên và Yên từ quá khứ kéo dài đến hiện tại. Đó là những bí mật được che đậy kỹ càng bằng sự im lặng. Cho đến khi sự mâu thuẫn đã làm chất xúc tác khiến cả hai từ bạn thành thù. Họ sẵn sàng chống lại nhau thậm chí thủ tiêu đối phương hòng che đậy và tẩy trắng quá khứ của mình.
Mối quan hệ khó hiểu giữa Quỳnh Yên và Hoàng Quyên có gì đó mơ hồ khiến khán giả luôn tò mò pha lẫn hoài nghi. Cuộc đối đầu, truy đuổi căng thẳng của họ nhờ vậy mà trở nên cuốn hút và cũng là mạch chính của phim. Từ cô em hết mình hy sinh nhằm bảo vệ chị, Quỳnh Yên dần bộc lộ bộ mặt đáng sợ thậm chí có lúc trở nên điên loạn với nụ cười ma mị đầy ám ảnh.
Nhân vật Quyên của Lan Ngọc cũng thể hiện sự chuyển biến liên tục từ tạo hình cho đến tâm lý một cách nhịp nhàng đầy thuyết phục. Từ một mỹ nhân đang trên đỉnh thành công, hạnh phúc cho đến một phụ nữ bị dồn ép vào bước đường cùng để rồi hoảng loạn đến vô vọng khi trở thành kẻ giết người với hai bàn tay nhuốm máu. Ở tuổi 32, Lan Ngọc đã thật sự có vai diễn để đời, tận dụng được tối đa khả năng biến hóa và sở trường diễn xuất đa dạng được đúc kết qua gần 12 năm trong nghề của bản thân.
Nỗi sợ hãi trong phim không chỉ đến từ những đoạn jumpscare mà còn đến từ sự thay đổi liên tục của quá khứ lẫn hiện tại, dồn ép Quyên vào những tình huống nguy hiểm và bắt buộc cô phải bộc lộ những mặt tối của mình.
Việc “nhảy cóc” giữa quá khứ, hiện tại không theo trình tự tuyến tính được sử dụng như là một thủ pháp chính của phim. Ngoài việc giúp nhịp phim nhanh gọn không sa đà vào kể lể dông dài, thủ pháp này còn nhằm thể hiện luật nhân quả với ý niệm hậu quả ở quá khứ sẽ tạo ra kết quả ở thì hiện. Bên cạnh đó, việc đan xen quá khứ, hiện tại còn giúp thúc đẩy tiến trình dịch chuyển tâm lý và là động lực cho sự biến đổi bản chất của nhân vật, từ chính tới phụ.
Cô Gái Từ Quá Khứ không chỉ là câu chuyện bi kịch của Quyên hay Yên mà nó còn trở thành một chuỗi cứu rỗi của những thân phận con người khác nhau khi họ mang điểm chung là cùng mang những “què quặt, suy đồi” trong tâm tưởng. Đó là một Quyên vô danh, yếu thế không nơi nương tựa phải quyết tâm sống, quyết tâm bám trụ nhằm tìm cơ hội đổi đời.
Là Yên mang nhiều tổn thương thể xác lẫn tinh thần bởi sự bạo hành và lạm dụng từ nhỏ bởi lão cha dượng mất nhân tính và một người mẹ vô tâm. Hay là bà Kim (NSND Lê Khanh), một bà quản gia què quặt từ thể xác lẫn tâm hồn, mù quáng vì tình yêu và sẵn sàng phục tùng cho những ham muốn sai trái của ông chủ mà không một chút phản kháng. Những bi kịch và đau khổ cứ tiếp nối, vặn xoắn vào nhau của các số phận nghiệt ngã đã tạo nên tổng thể câu chuyện đầy bi kịch về thân phận phụ nữ yếu thế trong xã hội.
Kaity Nguyễn là ngôi sao đang lên với liên tiếp các bộ phim thành công đồng thời cũng gặt hái được nhiều giải thưởng uy tín. Quỳnh Yên trong Cô Gái Từ Quá Khứ được xem là một thử nghiệm thành công của Kaity Nguyễn với dạng vai phản diện.
Sự biến hóa của Kaity Nguyễn từ cô bé lem luốc cho đến thiếu nữ xinh đẹp đã gây bất ngờ với khán giả. Quỳnh Yên là vai ác nữ màn ảnh đầu tiên giúp Kaity Nguyễn bổ sung vào danh sách của mình thêm một màu sắc mới trong sự nghiệp diễn xuất.
Còn Ninh Dương Lan Ngọc cho thấy nỗ lực tìm kiếm vai diễn thách thức và gai góc hơn so với các vai diễn gần đây mà cô đã thể hiện. Khán giả thấy được sự dấn thân và đột phá của Lan Ngọc qua vai diễn Quyên trong Cô Gái Từ Quá Khứ. Ở đó, cô rũ bỏ hoàn toàn hình ảnh sang trọng, ngọt ngào quen thuộc để biến hóa thành hàng loạt nhân vật khác nhau mang trong mình nhiều bi kịch với những góc khuất lẫn tâm lý phức tạp, nặng đô.
Qua đây, có thể thấy khả năng diễn xuất của Lan Ngọc không hề mai một. Chỉ cần có một vai diễn hay và gai góc như Quyên sẽ kích thích nguồn năng lượng trong Lan Ngọc để cô lấy lại phong độ của mình trong điện ảnh sau một thời gian dài “ngủ quên”.
So với 2 nữ diễn viên chính, những mảng miếng hài hước của Hội Chăn Chuối ở một bộ phim giật gân như thế này trở nên lạc quẻ, thậm chí là gây khó chịu với người xem. Mặc dù đạo diễn cố tình cài cắm những câu từ trending hay miếng duyên của giọng Huế từ Phương Lan, nhưng nó lại trở thành điểm trừ lớn. Thậm chí, hội bạn thân của Ms Q cũng không nhất thiết phải tồn tại, nếu như cắt bỏ tuyến vai này thì mạch phim vẫn ổn, có khi lại còn sâu sắc hơn mấy trò đùa sáo rỗng ấy.
Song song đó, diễn xuất của Lê Xuân Tiền cũng là một điểm khiến khán giả “lấn cấn” vì sau nhiều năm đóng phim, anh vẫn chưa khá hơn được bao nhiêu. Nếu đặt ngang so sánh với Lãnh Thanh, hôn phu của Lan Ngọc trong phim lại kém hơn hẳn, và bản thân dạng nhân vật này cũng không được xây dựng tính cách sâu sắc để cho người diễn viên có cơ hội trưng trổ năng lực của mình. Bù lại, vẻ ngoài điển trai và hình thể của anh xem hơn phần “gỡ gạc” cho tuyến vai “phụ hơn cả phụ”.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn