Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN - ASEAN Online Sale Day là sự kiện có quy mô lớn nhất ASEAN trong lĩnh vực thương mại điện tử, với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động trong thương mại điện tử nói riêng và quá trình chuyển đổi số của khu vực nói chung.
Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN năm 2023 diễn ra cùng lúc tại 10 nước thành viên thuộc khối ASEAN từ ngày 8/8/2023 đến ngày 22/8/2023. Trong khuôn khổ thời gian diễn ra Chương trình, người tiêu dùng trong khu vực ASEAN có thể mua sắm trên các nền tảng số của doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước với những ưu đãi dành riêng cho sự kiện.
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao lòng tin của người tiêu dùng đối với các giao dịch trực tuyến xuyên biên giới, Việt Nam đã triển khai hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến xuyên biên giới. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, sau khi tiếp nhận khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch xuyên biên giới trong khuôn khổ Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN sẽ sử dụng Hệ thống này để trao đổi, làm việc với đầu mối các nước trong ASEAN để giải quyết khiếu nại.
Thông qua Hệ thống này, việc phản hồi, khiếu nại thông tin giữa người mua và người bán đều được minh bạch, các hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ có nhiều thuận lợi hơn; qua đó, các tổ chức, cơ quan cũng có thể thống kê và giải quyết các vấn đề trong giao dịch trực tuyến một cách chính xác, nhanh chóng nhất.
Theo chia sẻ từ ban tổ chức, đối tượng tham gia là các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế (thương nhân).
Các doanh nghiệp (thương nhân) tham gia căn cứ theo quy định của pháp luật hiện hành để chủ động xây dựng, triển khai các hoạt động khuyến mại cho hàng hóa, dịch vụ mà mình kinh doanh nhằm quảng cáo sản phẩm mới, sản phẩm hiện có của doanh nghiệp, thúc đẩy bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hiện có, góp phần đảm bảo và tăng trưởng doanh thu, giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được đẩy mạnh và phát triển, đưa thương hiệu và sản phẩm đến gần với khách hàng trong và ngoài nước.
Các nhóm hoạt động trong Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2023 gồm 2 nhóm. Đó là: Nhóm hoạt động dành cho các doanh nghiệp, sàn giao dịch thương mại điện tử tại 10 nước thực hiện các hoạt động khuyến mại đặc biệt cho thị trường nội địa trong khuôn khổ diễn ra Chương trình và Nhóm hoạt động dành cho các doanh nghiệp, sàn giao dịch thương mại điện tử cho phép thực hiện giao dịch xuyên biên giới giữa các nước trong khối ASEAN. Doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia vào cả hai nhóm hoạt động hoặc một trong hai nhóm nêu trên.
Các quốc gia thuộc khối ASEAN tham gia vào Chương trình sẽ thực hiện kế hoạch truyền thông quảng bá cho chương trình và các doanh nghiệp tham gia trên các kênh chính thức của ASEAN, website Chương trình và các kênh truyền thông báo đài tại các quốc gia.
Để tìm hiểu thêm về Chương trình ASEAN Online Sale Day, theo dõi thông tin và các hoạt động mới nhất của Chương trình, người tiêu dùng, các doanh nghiệp hay tổ chức tại Việt Nam và các nước thuộc ASEAN có thể truy cập website chính thức của Chương trình tại địa chỉ www.onlineasean.com; website Chương trình cũng sẽ được tích hợp với Trang thông tin của ASEAN (asean.org) và được truyền thông tại các kênh thông tin, mạng xã hội của Hiệp hội Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
Các doanh nghiệp trong nước quan tâm có thể đăng ký tham gia Chương trình theo hướng dẫn tại đây. Thời gian đăng ký cho doanh nghiệp tham gia Chương trình sẽ bắt đầu từ ngày 15/7 đến hết ngày 7/8/2023.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn