Dự thảo luật chưa đáp ứng yêu cầu về cải tạo, xây dựng lại chung cư
Sáng 5/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XV, báo cáo thẩm tra với dự án Luật Nhà ở (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, về vấn đề cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, Ủy ban Pháp luật Quốc hội đánh giá các nội dung bổ sung trong dự thảo luật chưa đáp ứng yêu cầu mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu ra, cần phải được tiếp tục rà soát, nghiên cứu để hoàn thiện.
Theo cơ quan thẩm tra, Luật Nhà ở (sửa đổi) phải tháo gỡ được các điểm nghẽn lớn hiện nay như: không di dời được người dân ra khỏi các nhà chung cư nguy hiểm, có nguy cơ sập đổ; không chọn được chủ đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trong trường hợp người dân tự góp kinh phí để xây dựng lại; không thống nhất được phương án bồi thường, tái định cư sau khi đã lựa chọn được chủ đầu tư, dẫn đến việc triển khai dự án kéo dài…
Về việc di dời người dân, Ủy ban Pháp luật Quốc hội lưu ý quy định này tác động trực tiếp đến các quyền hiến định (quyền có nơi ở hợp pháp, quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở, quyền sở hữu nhà ở...) nên phải quy định trong luật. Việc dự thảo luật chưa quy định cụ thể nội dung này sẽ dẫn đến khó triển khai. "Nếu chung cư cũ, hư hỏng, có nguy cơ sập đổ mà chưa di dời được người dân, hậu quả xảy ra ai sẽ chịu trách nhiệm?", ông Tùng nêu vấn đề và đề nghị Chính phủ quy định cụ thể và bổ sung giải pháp quyết liệt hơn, trong đó có các biện pháp cưỡng chế cần thiết, phù hợp để khắc phục tình trạng này.
"Hiện nay chưa có quy định biện pháp cắt điện, nước để buộc thực hiện nghĩa vụ di dời. Tuy nhiên, nếu xác định việc cung cấp điện, nước cho các căn hộ nguy hiểm, có nguy cơ sập đổ, buộc phải di dời là giao dịch bị cấm thì có thể bổ sung quy định này vào Luật Nhà ở để tạo áp lực cho các chủ sở hữu căn hộ phải di dời" - ông Hoàng Thanh Tùng cho hay.
Về việc bồi thường, tái định cư, Ủy ban Pháp luật Quốc hội đề nghị xác định trong luật tỷ lệ biểu quyết lựa chọn phương án bồi thường, tái định cư của các chủ sở hữu căn hộ; bổ sung quy định sau một thời hạn nhất định theo quy định của Chính phủ mà không thống nhất được, việc bồi thường, tái định cư thực hiện theo phương án do UBND cấp tỉnh quyết định.
Chủ đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị phải đóng góp phát triển nhà ở xã hội
Về chính sách phát triển nhà ở xã hội, Ủy ban Pháp luật đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo đề xuất tỷ lệ phần trăm tối thiểu về tiền sử dụng đất của các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị phải dành cho việc phát triển nhà ở xã hội, để tránh tình trạng các địa phương không bố trí thỏa đáng tiền sử dụng đất thu được cho đầu tư nhà ở xã hội.
Dự luật cũng cần quy định bổ sung trách nhiệm đóng góp kinh phí xây dựng nhà ở xã hội của các chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị.
Việc dự thảo luật không xác định tỷ lệ tối đa phần quỹ đất riêng để xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại trong dự án nhà ở xã hội mà tỷ lệ này lại phụ thuộc vào quy hoạch chi tiết do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, là không bảo đảm chặt chẽ, có thể bị lạm dụng dẫn đến tiêu cực trong việc xin phép làm dự án nhà ở xã hội nhưng mục tiêu chính là để có đất xây công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại.
Dự thảo luật Nhà ở sửa đổi gồm 12 chương, 196 điều, sẽ tiếp tục được Quốc hội thảo luận ở hội trường vào sáng 19/6, trong đợt họp thứ hai của kỳ họp thứ 5.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn