Cô trò loay hoay với cách đánh giá học sinh theo kiểu mới

15:47 | 09/11/2015;
Năm học 2015 - 2016, Bộ GD&ĐT đặt ra yêu cầu với giáo viên là đánh giá học sinh qua nhiều hình thức như nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, thực hành, thuyết trình… Tuy nhiên, cả thầy và trò đều kêu khó.
Trong hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục của cấp THCS và THPT, Bộ GD&ĐT yêu cầu chú trọng đánh giá thường xuyên đối với học sinh (HS) qua các hoạt động trên lớp; qua hồ sơ học tập, vở học tập; qua việc HS báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, báo cáo kết quả thực hành, thí nghiệm; qua bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip...) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Đặc biệt, giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành.

Học sinh giới thiệu mô hình sản phẩm tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm 2015. Ảnh: THANH HÙNG.

Tuy nhiên, nhiều giáo viên và HS chia sẻ việc thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá trong năm học mới với các trường THCS, THPT trên toàn quốc là chuyện không hề đơn giản. Chị  Nguyễn Thúy Anh, giáo viên Văn lớp 6, trường THCS Ái Mộ (Q.Long Biên, Hà Nội), cho biết: “Để làm được những điều đó các em cần phải có thời gian chuẩn bị. Ngoài ra, cần có đầy đủ công cụ hỗ trợ như thiết bị thực hành, công nghệ thông tin... HS ở những trường chất lượng cao hoặc trường quốc tế có thể dễ triển khai bởi ngoài cơ sở vật chất đầy đủ, các em còn được làm quen, trang bị những kỹ năng mềm, chương trình học không nặng và có thời gian tham gia các hoạt động. Ở trường công lập sẽ khó thực hiện bởi hiện vẫn thiên về lý thuyết, chưa tập trung vào những kỹ năng mềm, cơ sở vật chất thiếu”.
Theo cô giáo Thúy Anh, không chỉ HS mà ngay cả các giáo viên nếu không được hướng dẫn cụ thể cũng sẽ gặp khó. Bởi như môn Văn, thời lượng 1 tiết dạy thường kín hết dù giáo viên đã chuẩn bị bài giảng sẵn ở nhà. Phải phân bổ thời gian thế nào để HS bắt kịp ý đồ của giáo viên.    
Điều này cũng được 1 giáo viên trường chuyên THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, 1 trong những trường tốp đầu về cơ sở vật chất và chất lượng HS, ủng hộ. Cô giáo này cho hay: Mặc dù cách đổi mới này tính tích cực là rõ ràng nhưng để triển khai trên diện rộng thì rất khó và cần có một quá trình. Bởi đây là những đánh giá bậc cao, phức tạp chứ không đơn giản như đánh giá bằng điểm số qua các bài kiểm tra truyền thống. Tôi nghĩ nên thăm dò kết quả thực tế, lấy ý kiến giáo viên và HS, điều chỉnh để có hướng dẫn cụ thể hơn. Thực tế, thỉnh thoảng tôi đã giao cho HS những bài thuyết trình, dự án học tập để các em tự nghiên cứu. Nhưng có làm mới thấy rất mất thời gian. Thường một kỳ cũng chỉ làm được một dự án. HS trường tôi vốn nhanh nhạy, nhưng các trường khác ngoài hạn chế về điều kiện cơ sở vật chất, HS thiếu chủ động thì e là rất khó làm. Giáo viên cũng cần được bổ túc về mặt nghiệp vụ để có thể hướng dẫn được HS. Nếu làm cho có thì kiểu gì cũng làm được và giáo viên nào cũng có thể làm nhưng việc đánh giá qua những hình thức mới đó sẽ trở nên hình thức, hời hợt ngay”.
Bên cạnh đó, việc đánh giá từng cá nhân cũng sẽ phức tạp, khó sát sao bởi thông thường những hoạt động như nghiên cứu khoa học, dự án học tập… là làm việc theo nhóm, kể cả thuyết trình.
Nhiều học sinh cũng tỏ ra bỡ ngỡ khi đề cập đến những cách đánh giá mới này. Nguyễn Thị Quỳnh Trang (lớp 6, ở Hà Tĩnh) bày tỏ: “Chúng em thực sự chưa được tiếp cận nhiều với nghiên cứu khoa học hay dự án học tập, chỉ thi thoảng thuyết trình trước lớp. Hầu hết những bài tập thực hành nhóm vẫn cần sự giúp đỡ của các thầy cô. Thế nên em thấy rất lo nếu lập tức triển khai cách đánh giá kiểu mới này”. 

Theo Bộ GD&ĐT, việc đổi mới đánh giá nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn luyện phương pháp tự học của HS; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn.

Do đó, năm học này các trường sẽ đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của HS; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học. Cách thức đánh giá sẽ kết hợp trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn