Con đường thành công phi truyền thống cho phụ nữ khởi nghiệp trên nền tảng số

14:38 | 02/07/2023;
Maii Vũ (Vũ Phương Mai) là cô gái thuộc thế hệ 9X nhưng đã có một chỗ đứng vững chắc trong ngành khai vấn quốc tế. Hành trình khởi nghiệp của chị mang dấu ấn đặc trưng của thành công từ trực giác, có nhiều bài học quý đối với các bạn trẻ đang bắt đầu xây dựng sự nghiệp online.

Từ quản lý thương hiệu khách sạn tới khởi nghiệp về khai vấn

Tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Thương mại tại Australia, Maii Vũ từng phụ trách thương hiệu của các hệ thống khách sạn lớn Việt Nam.

Con đường thành công phi truyền thống cho phụ nữ khởi nghiệp trên nền tảng số - Ảnh 1.

Với cô, để khởi nghiệp bền vững và thành công, bạn còn cần kỹ năng kinh doanh và vận hành

Năm 2019, Maii Vũ rời ngành khách sạn và "bén duyên" với ngành khai vấn. Hiện tại, chị đang làm chủ thương hiệu khai vấn thành công trên trường quốc tế, đồng thời sáng lập kênh Empowered Muse Podcast, thu hút 160.000 lượt tải về của thính giả từ 85 quốc gia trên thế giới, nằm trong top 10 kênh podcast hướng dẫn (how-to) tại Việt Nam.

Trên hành trình xây dựng doanh nghiệp khai vấn, Maii Vu Coaching trên nền tảng số, chị liên tục đối diện và vượt qua nhiều thách thức, thu nhận được những kinh nghiệm quý, rất đáng học hỏi.

Có doanh thu đã khó, giữ vững và phát triển doanh thu còn khó hơn

Theo Maii Vũ, có 3 sai lầm trọng yếu mà người trẻ thường gặp khi khởi nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo trên nền tảng số:

- Thứ nhất: Tưởng rằng chỉ cần kỹ năng chuyên môn là đủ.

"Hầu hết các bạn đều bắt đầu từ đam mê trong một lĩnh vực chuyên môn cụ thể. Nhưng để khởi nghiệp bền vững và thành công, bạn còn cần kỹ năng kinh doanh và vận hành doanh nghiệp" - chị Maii Vũ chia sẻ. 

Theo chị, có 2 mô hình kinh doanh để lựa chọn. Nếu khởi nghiệp một mình, cần tìm ra mô hình và những phương án tinh gọn nhất. Còn nếu xác định xây dựng một đội ngũ ngay từ đầu, cần nắm được cách quản lý con người và vận hành công việc. Dù chọn cách nào, hiểu biết tổng quan về kinh doanh vẫn là cần thiết.

- Thứ hai: Đi từ đam mê thì không cần quan tâm tới con số. 

"Đam mê là cần thiết, nhưng đam mê đó sẽ không giúp doanh nghiệp trụ được lâu nếu không có một cơ sở tài chính vững vàng. Thiếu yếu tố này, bạn sẽ dễ bị cuốn theo những biến động của doanh số - mà điều này là đương nhiên trong giai đoạn đầu" - chị Maii Vũ cho biết. Do vậy, nếu xác định trong 3-6 tháng đầu chưa ra lợi nhuận, các nhà khởi nghiệp cần có phương án dự phòng về tài chính để giữ mình trong trạng thái vững vàng nhất. 

- Thứ ba: Thiếu kỹ năng quản lý cảm xúc.

Bên cạnh những mặt tích cực của việc tự kinh doanh như cảm giác tự do, các nhà khởi nghiệp cũng cần chuẩn bị cho cả mặt trái của nó: Sự bấp bênh về thu nhập & kết quả kinh doanh.

"Lúc này, kỹ năng quản lý cảm xúc trở nên vô cùng cần thiết. Bạn sẽ cần hiểu và biết cách vận hành cảm xúc để tự kiến tạo cảm giác an toàn cho chính mình, bình thường hoá biến động trong kinh doanh. Mọi quyết định của bạn có cân nhắc tới nhưng tuyệt đối không dính mắc vào con số. Mình gọi đó là trí tuệ cảm xúc."

Khi có trí tuệ cảm xúc, bạn sẽ có thể tập trung nguồn lực vào kiến tạo và phát triển doanh nghiệp. Lợi nhuận vì thế cũng đến một cách nhẹ nhàng hơn.

Con đường thành công phi truyền thống cho phụ nữ khởi nghiệp trên nền tảng số - Ảnh 2.

Để khởi nghiệp thành công, không phải cứ làm "hùng hục" là đủ, cũng đừng mải miết chạy theo số đông - Maii Vũ chia sẻ

Thành công đến từ sự nhạy cảm và thấu biết

Maii Vũ nhấn mạnh, để khởi nghiệp thành công, không phải cứ làm "hùng hục" là đủ, cũng đừng mải miết chạy theo số đông. Cần giữ cho mình một sự thấu biết từ trực giác, để trả lời được hai câu hỏi: Khách hàng của tôi là ai và tôi mang giá trị gì cho họ. 

Điều này đặc biệt đúng khi cung cấp những dịch vụ liên quan tới con người. Việc đi theo số đông, "đổ" vốn để quảng cáo rầm rộ, tăng tương tác/lượt theo dõi trên mạng xã hội… chưa chắc đã hiệu quả.

Điều quyết định nên thành công là thu hút đúng những người đang đi tìm thứ bạn có thể cung cấp, và thực sự tạo ra giá trị cho họ. "Hữu xạ tự nhiên hương" - khách hàng sẽ luôn quay lại và sẵn sàng giới thiệu dịch vụ tới người khác. Điều này tạo nên doanh thu bền vững cho doanh nghiệp mà không cần chi quá nhiều cho truyền thông/quảng cáo.

Liên hệ: Maii Vũ sinh năm 1990

Cử nhân Quản Trị Kinh Doanh, Đại Học Sydney (Úc)

Là Chuyên gia khai vấn và Nhà sáng lập Empowered Muse Podcast

Facebook: https://www.facebook.com/maiivucoach?mibextid=LQQJ4d


Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn