Những năm gần đây, các món quà biếu Tết không chỉ dừng lại ở các sản phẩm thông thường như hộp bánh, hộp mứt hay trái cây, các món đồ uống thông thường. Thay vào đó, những món quà độc, lạ, cao cấp từ vài triệu, đến vài triệu đồng như nhân sâm, tổ yến, trà thượng hạng, thịt bò Wagyu, cua hoàng đế… ngày càng trở nên hút khách. Số lượng món quà càng ít, giá càng cao càng tạo nên cơn sốt, khiến nhiều người săn lùng để biếu, tặng dịp cuối năm.
Theo các số liệu thị trường, doanh thu từ phân khúc quà biếu cao cấp dự kiến sẽ tăng 20%-30% trong dịp Tết 2025.
"Phân khúc quà biếu cao cấp hướng tới hai nhóm đối tượng chính. Thứ nhất là các doanh nghiệp, tổ chức mong muốn tạo ấn tượng tốt đẹp với đối tác, khách hàng. Đây là nhóm đóng góp một tỷ lệ không nhỏ vào tổng doanh thu của thị trường quà biếu cao cấp. Nhóm thứ hai là các cá nhân có thu nhập cao, đặc biệt là nhóm trung niên trở lên, mong muốn chứng tỏ sự tâm huyết và tinh tế trong việc chọn quà biếu gia đình, bạn bè hoặc đối tác", chị Hoàng Mỹ Lan, giám đốc một doanh nghiệp chuyên cung cấp quà tặng cao cấp tại Hà Nội cho biết.
Không chỉ đầu tư vào chất lượng thực phẩm cao cấp, quý hiếm, những hộp quà Tết phân khúc hạng sang này còn được đầu tư về mẫu mã, kiểu dáng để xứng đáng với sản phẩm đựng trong đó.
Một số sản phẩm quà Tết cao cấp được lựa chọn nhiều trong dịp Tết Nguyên đán năm nay là những hôp quà đồ uống, thực phẩm quý và sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Với quà tặng là đồ uống, sản phẩm được ưa chuộng vẫn là những loại rượu vang, nước trái cây lên men được làm theo kiểu thủ công, số lượng có giới hạn và được nhập khẩu từ nước ngoài như Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Chile, Nhật…
Tiếp đến là những sản phẩm quà tặng bao gồm những loại thực phẩm bổ dưỡng như yến huyết, đông trùng hạ thảo tự nhiên trên núi Tây Tạng, các loại nhân sâm nhập khẩu, các loại hạt dinh dưỡng…
Bên cạnh đó, vài năm trở lại đây, những món quà là thực phẩm quý như: đùi heo đen muối nhập khẩu từ Tây Ban Nha, bò Wagyu hay bò Kobe từ Nhật, hay các loại thịt gác bếp của vùng cao… cũng xuất hiện trên các hộp quà biếu cao cấp. Tùy theo chất lượng sản phẩm, bộ quà Tết có thể dao động từ vài triệu đồng đến cả trăm triệu đồng.
Xu hướng lựa chọn mới
Và năm nào, những món quà đẳng cấp, giá trị khủng cũng luôn thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và được giới thiệu nhiều trên các kênh truyền thông, đặc biệt là trên mạng xã hội, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu cơn sốt quà biếu cao cấp có phản ánh nhu cầu thực sự hay chỉ là kết quả của các chiến dịch truyền thông để khuấy động thị trường?
Thực tế, để bán được các sản phẩm có giá trung bình vài chục triệu đồng, các thương hiệu quà biếu Tết cao cấp đã đầu tư mạnh tay vào quảng bá sản phẩm qua các chương trình giới thiệu, các bài tư vấn sản phẩm hay quảng cáo về công dụng, thành phần, giá trị cũng như độ quý, độ hiếm của món quà.
Bên cạnh đó, không thể phủ nhận nhu cầu và tâm lý muốn mua sắm sản phẩm của người tiêu dùng. Nhiều người xem việc tặng quà cao cấp như một cách thể hiện đẳng cấp và giá trị cá nhân, dẫn đến việc sẵn lòng chi tiền nhiều hơn cho quà Tết.
Quà biếu cao cấp đang tiếp tục trở thành xu hướng trong những năm tới
Chị Nguyễn Thanh Phượng (Hà Nội) là một doanh nhân đã có hơn 10 năm làm việc trong ngành thời trang. Chị Phượng cho biết, Tết đến là dịp chị tri ân những mối quan hệ cũ và thiết lập mối quan hệ thân thiết hơn với nhiều đối tác mới. Chính vì vậy, với chị Phượng, quà biếu không chỉ là vật phẩm để tặng mà còn là cách thể hiện sự tôn trọng, uy tín và vị thế trong các mối quan hệ.
"Một hộp nhân sâm hay tổ yến giá vài triệu đồng tất nhiên không phải là yếu tố quyết định thành công hay thất bại trong công việc kinh doanh, mà là cách thể hiện bản thân mình và tình cảm của mình gửi gắm vào trong món quà khi đi biếu, tặng dịp Tết", chị Phượng chia sẻ.
"Trước đây, tôi hầu như không quan tâm nhiều đến vấn đề sức khỏe của bản thân hay những người trong gia đình. Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, tôi nhận thấy sức khỏe mới là điều quý giá nhất. Chính vì vậy, tôi đã dành thời gian nhiều hơn để tìm kiếm, lựa chọn những món quà cao cấp để mua tặng người thân mỗi dịp cuối năm", chị Lê Thanh Loan (TP Hồ Chí Minh) chia sẻ thêm.
Tránh chạy theo "cơn sốt" quà biếu Tết cao cấp
Mỗi món quà tặng có một phân khúc khách hàng khác nhau và quà biếu cao cấp đang tiếp tục trở thành xu hướng trong những năm tới. Tuy nhiên, với sự xuất hiện tràn lan của các mặt hàng quà biếu cao cấp, nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng cũng tăng cao. Người tiêu dùng cần cảnh giác và lựa chọn các thương hiệu uy tín, sản phẩm có chứng nhận nguồn gốc rõ ràng.
Để mua được những món quà giá trị thực, chất lượng thực, khi mua sắm, người tiêu dùng nên:
- Tìm hiểu kỹ trước khi mua: Đọc kỹ thông tin sản phẩm, kiểm tra nguồn gốc và giấy chứng nhận chất lượng.
- Ưu tiên các thương hiệu uy tín: Lựa chọn những nhãn hàng đã được kiểm chứng và có danh tiếng lâu năm trên thị trường.
- Đặt trọng tâm vào ý nghĩa hơn là giá trị vật chất: Không nên bằng mọi cách chạy theo xu hướng, dẫn đến giá trị của món quà bị "thổi phồng" cả về giá trị cũng như chất lượng. Đôi khi, một món quà giản dị nhưng mang đậm dấu ấn cá nhân có thể ý nghĩa hơn nhiều so với một món quà đắt tiền.
Việc mua sắm quà biếu tặng một cách thông minh và tỉnh táo sẽ giúp mỗi món quà trở thành biểu tượng thực sự của tấm lòng và sự trân trọng người tặng và người nhận trong mỗi dịp Tết đến, xuân về.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn