Con thi Thực nghiệm 'trượt tủ', phụ huynh rối bời

18:13 | 13/06/2016;
Đưa con đi thi lớp 1 trường Tiểu học Thực nghiệm, trong khi các con hồn nhiên, vô tư thì các bậc phụ huynh “trong lòng nóng như lửa đốt”.
Hình ảnh cha mẹ đạp đổ cổng trường trong mùa tuyển sinh năm 2012 đã đi vào "lịch sử tuyển sinh" của trường Thực nghiệm. Ảnh: VnExpress.

Sợ áp lực trường công, nhiều cha mẹ đua nhau cho con học ở các trường quốc tế, dân lập… Trường Tiểu học Thực nghiệm (Hà Nội) với phương pháp dạy “mở”, ít áp lực, không chạy theo bệnh thành tích, phát huy được sự sáng tạo của học sinh… được nhiều cha mẹ tin tưởng gửi con. Cuộc tuyển là cuộc ganh đua vô cùng “khốc liệt”.

Đưa con đi thi vào lớp 1 trường Tiểu học Thực nghiệm, anh P.M.T (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ:

Ngày 11 và 12/6, đưa con đi thi tuyển vào lớp 1 mà tôi bồn chồn, lo lắng như thể con thi đại học. Mặc dù đả thông tâm lý cho con: “Con nhớ để ý đề và trả lời đúng câu hỏi, cố gắng thi đỗ, nếu trượt cũng không sao” nhưng tôi cầu trời khấn phật cho con… trúng. Thế nên, mới sáng sớm, tôi đã thắp hương xin các cụ cho cháu thi đỗ, rồi đưa con đến trường để “đo nghiệm”. Xung quanh đông nghịt phụ huynh và thí sinh. Con đi thi mà tôi thấy trong lòng như có lửa đốt, con mình liệu thi có đỗ không?

Học sinh trường Thực nghiệm có những tiết học ngoại khóa thú vị. Ảnh internet.

Các bậc phụ huynh đứng chờ con mỗi người một vẻ. Người thì tự tin con sẽ đỗ, người thì đăm chiêu, người thì cố "nhồi" cho con thêm tí kiến thức trước giờ vào “trận đấu”, người nhẹ nhàng hơn thì ôm con vào lòng âu yếm, thủ thỉ. Nhìn lượng thí sinh “đông như kiến cỏ” , tôi  thấy nản và nghĩ rằng 90% con sẽ về trường làng học. Bố lo lắng như vậy, còn con tôi lại “bình chân như vại”, đi thi mà giống như đi chơi. 

Con thi xong, tôi hỏi dồn con: “Con có làm được bài không, bài thế nào?”. Con rất hồn nhiên trả lời: “Bài dễ mà, có gì gọi là làm đâu hả ba?”. Sau khi hỏi đi hỏi lại đề như thế nào, con nói: “Cô đưa con bức tranh và hỏi: Cái gì có trong bức tranh bên thì gạch vào ô hình vuông tương ứng, con gạch xong đầu tiên”. “Cô đưa con bức hình về 2 người với 1 bó rơm, rồi bảo con kể một câu chuyện, con kể chuyện xong thì cô cho kiểm tra thể chất”.

Nghe con nói thế, tôi cảm thấy thất vọng. Ở nhà, tôi cố gắng nhồi nhét cho con học tiếng Anh, toán và các bài phân biệt thực tế nhưng không “trúng tủ” chút nào. Tôi hỏi kiểm tra thể chất thế nào, con bảo: “Cô bảo con nhảy lò cò, khi cô nói “trái” thì con nhảy chân trái và khi cô nói “phải” thì con phải đổi chân”. Mải nhồi nhét kiến thức nên tôi không chú trọng đến rèn luyện thể dục thể thao cho con, kiểu này lại “lạc đề” mất rồi. Dù sao giờ cũng đã xong, không nên gây thêm áp lực cho con, tôi hồi hộp chờ kết quả. Tìm trường tiểu học cho con, mà sao quá nhiều nỗi lo!

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn