Ngày 30 và 31/7 vừa qua, hàng chục ngàn người hâm mộ của nhóm nhạc BLACKPINK đã được tận hưởng trọn vẹn không khí cuồng nhiệt của một bữa tiệc âm nhạc xứng tầm quốc tế.
Kết thúc 2 ngày, BLACKPINK trở về Hàn Quốc và tiếp tục các lịch trình tiếp theo. Tuy nhiên, hình ảnh các cô gái đội nón lá truyền thống Việt Nam và nhảy theo bài hát "See tình" nổi tiếng vẫn in đậm trong lòng nhiều người hâm mộ không chỉ ở Việt Nam mà còn tạo ra một hiệu ứng tích cực với các Blinks (tên gọi người hâm mộ của BLACKPINK) ở các quốc gia khác.
Nhận định về hiệu ứng mà BLACKPINK mang đến khi tổ chức buổi biểu diễn Born Pink, trong bài đăng trên Aseandaily, nhà báo Hàn Quốc cho biết: "Màn biểu diễn của BLACKPINK (tại Hà Nội) khiến nhiều người liên tưởng đến khẩu hiệu "Think global, Act local" đình đám của thương hiệu McDonalds".
Với màn nhảy "See tình", đội nón lá hay nói tiếng Việt, nhóm nhạc nữ 4 thành viên đình đám thế giới này đang thể hiện rõ quan điểm rằng họ muốn giao lưu và tạo sự gắn kết với văn hóa Việt Nam bằng màn biểu diễn mang yếu tố văn hóa đặc trưng của quốc gia hình chữ S.
Bên cạnh việc khẳng định sự kết nối với người hâm mộ và văn hóa Việt Nam qua tư duy "Think global, Act local", bài đăng trên Aseandaily còn nêu rõ những gì mà BLACKPINK gửi lại hậu concert Born Pink tại Hà Nội.
Ngành văn hóa nghệ thuật được cho là công cụ hữu hiệu để thúc đẩy tăng tưởng kinh tế, thương mại, du lịch. Nikkei Asia nhận xét: "Đã có nhiều thương hiệu Hàn Quốc bao gồm Samsung, Hyundai và CJ có mặt tại Hà Nội, nơi BLACKPINK biểu diễn vừa qua. Điều này cho thấy làn sóng Hallyun là vô cùng phổ biến và mở rộng sang nhiều lĩnh vực như kinh doanh, bóng đá, ẩm thực...
Cùng với làn sóng này, concert của BLACKPINK cũng thúc đẩy ngành du lịch và khách sạn ở mỗi nơi mà họ đi qua. Vào 2 ngày diễn ra concert tại Hà Nội, nhiều người ở khắp mọi miền Việt Nam và nhiều quốc gia khác đã đổ xô về Mỹ Đình. Tất nhiên gần 70.000 khán giả sẽ tiêu thụ dịch vụ khách sạn, sân bay, nhà hàng... Đây được cho là khởi đầu giúp Việt Nam có thể chủ động tự tổ chức các đêm nhạc khác, thu hút lượng khách du lịch lớn và tạo đà cho phát triển kinh tế.
Việc trục trặc bản quyền âm nhạc ngay sát giờ diễn của BLACKPINK giúp đúc rút nhiều kinh nghiệm hơn trong khâu tổ chức sự kiện quy mô tầm quốc tế. Trước thềm đêm diễn của BlackPink, Trung tâm Bảo vệ Tác quyền Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) yêu cầu hủy giấy phép biểu diễn vì IME Entertainment, đơn vị tổ chức concert của BlackPink vi phạm thỏa thuận và bản quyền, chưa trả tiền theo đúng quy định.
Các vấn đề liên quan đến tác quyền giúp công chúng, nhiều đơn vị tổ chức, cơ quan liên quan tập trung thiết lập thủ tục, hệ thống đăng ký bản quyền rõ ràng, minh bạch để tạo một tiền lệ tốt nhằm tổ chức và đón tiếp nhiều nghệ sĩ quốc tế hơn trong tương lai.
Sau những ồn ào trước đêm diễn, sau đó là hai đêm diễn bùng nổ, concert của BlackPink đã thành công ngoài sức mong đợi. Hy vọng, việc thành công mang một show diễn đẳng cấp thế giới đến Hà Nội sẽ mang lại nhiều ý nghĩa không chỉ trong một khoảng thời gian nhất định mà sẽ tạo bước đệm cho sự phát triển của ngành văn hóa nghệ thuật tại Việt Nam.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn