Công an TP Hà Nội: Đang giám định gen chiếc áo của học sinh trường Gateway tử vong

15:53 | 27/08/2019;
Đại tá Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định, đã có kết quả chính thức về giám định pháp y của học sinh trường Gateway bị tử vong, đồng thời Cơ quan Công an cũng đã khởi tố 01 bị can. Cơ quan này đang tiếp tục thu thập chứng cứ liên quan đến lái xe Doãn Quý Phiến, và giám định gen chiếc áo của cháu Lê Hoàng L. mặc lúc tử nạn.

Báo cáo với Đoàn Giám sát Quốc hội về chuyên đề xâm hại trẻ em chiều 27/8, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng – Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội thông tin những tình tiết mới nhất liên quan đến vụ án học sinh trường Gateway tử vong vào ngày 6/8.

Theo ông Tùng, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND quận Cầu Giấy công khai trên báo chí về vụ việc. Sau khi thông tin về vụ việc, Cơ quan cảnh sát điều tra, VKSND thành phố tiến hành chỉ đạo quận Cầu Giấy ngày 7/8 – sau vụ việc xảy ra 1 ngày, khởi tố vụ án với tội “vô ý làm chết người”.

thanh-tung.JPG
Đại tá Nguyễn Thanh Tùng - PGĐ Công an TP Hà Nội thông tin về vụ Gateway với đoàn giám sát QH chiều 27/8. Ảnh: D.H 

Ông Tùng cho hay, trong thời gian sau khi xảy ra vụ việc cho đến trước thời điểm công bố khởi tố bị can vào sáng 27/8, có các thông tin trái chiều về nguyên nhân tử vong của cháu Lê Hoàng L. Cơ quan công an ghi nhận những băn khoăn của đại biểu Quốc hội và người dân về việc cần sớm trả lời thông tin chính thức về vụ việc.

“Chúng tôi chưa thể khởi tố bị can sớm hơn, vì chưa có kết quả giám định, tài liệu chứng cứ vật chất để đưa ra quyết sách đúng. Cho đến khi có kết quả giám định pháp y nguyên nhân tử vong của cháu bé thì mới ra quyết định khởi tố bị can. Ngày 26/8, VKSND quận Cầu Giấy đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Bích Quy về tội “vô ý làm chết người”. Hôm nay 27/8, cơ quan này đã phê chuẩn quyết định bắt tạm giam bà Quy” – Đại tá Nguyễn Thanh Tùng thông tin.

Cũng theo ông Tùng, cơ quan điều tra đang tiếp tục thu thập chứng cứ, tài liệu để chứng minh những vi phạm của lái xe Doãn Quý Phiến.

Theo thông tin ông Tùng cung cấp, giám định pháp y chính thức về nguyên nhân tử vong của cháu Lê Hoàng L. gồm: Loại trừ nguyên nhân tử vong do tác động ngoại lực. Cháu L. tử vong do suy hô hấp, tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian giới hạn, thời gian tử vong từ 9 – 12 giờ tính từ thời điểm khám nghiệm tử thi là 0h30 phút ngày 7/82019, tức là cháu bị chết ngạt trong xe ô tô.

Liên quan đến thông tin trái chiều xung quanh vụ việc như cháu L. khi đi đến trường mặc áo đỏ, nhưng khi ra ô tô và đưa đi cấp cứu thì mặc áo trắng, ông Tùng cho hay đang tiếp tục tiến hành điều tra xác minh làm rõ. Cơ quan điều tra sẽ  tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ, trong đó có biện pháp giám định gen chiếc áo của cháu L. đã mặc để xác định nguyên nhân.

“Đợi nội dung giám định gen có kết quả, chúng tôi sẽ chính thức họp báo, còn giờ chưa có đủ thông tin và tài liệu nên chưa thể thông báo hết và công khai cho dư luận” – ông Tùng nói.

Trước đó, như Phụ nữ Việt Nam đưa tin, sáng nay 27/8, Viện Kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, Hà Nội xác nhận đã phê chuẩn quyết định khởi tố với bà Nguyễn Bích Quy (54 tuổi, ở Cầu Giấy) về tội "vô ý làm chết người" vào ngày 26/8. Ngày 27/8, Công an quận Cầu Giấy tống đạt quyết định này tới bà Quy.

Theo Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy, bà Quy bị cáo buộc "vô ý không kiểm tra hết trong xe mà đã đóng cửa bỏ đi" dẫn tới việc bé Lê Hoàng L. bị bỏ quên trên chiếc xe Ford Transit biển số 29B-069.56 suốt 9 tiếng ngày 6/8.

Theo kết quả giám định, bé chết vì bị sốc nhiệt, suy hô hấp, không có nguyên nhân bệnh lý. Cơ quan này cũng nhận định, cái chết của bé L. có trách nhiệm của tài xế Doãn Quý Phiến (53 tuổi, nhân viên hợp đồng Công ty TNHH vận tải Ngân Hà), khi không trực tiếp kiểm tra xe trước khi đóng cửa mà phó mặc cho người đưa đón là bà Quy. Hai người này cùng bị VKS xác định đã "vô ý tự tin và cẩu thả".

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn