Công bố danh sách nội dung “được xác thực” trên mạng dùng cho quảng cáo

11:09 | 24/03/2023;
Danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng sử dụng cho hoạt động quảng cáo được Bộ Thông tin Truyền thông công bố nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên Internet.

Đây là lần đầu tiên danh sách nội dung "đã được xác thực" trên mạng (gọi tắt là White List) được công bố. White List gồm 301 báo, tạp chí điện tử; 1.381 trang thông tin điện tử tổng hợp và 953 mạng xã hội đã được cấp phép. Danh sách này có đầy đủ thông thông tin về cơ quan cấp phép, số giấy phép, đơn vị được cấp phép, cơ quan chủ quản cũng như tên miền website. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân có thể xem chi tiết White List trên trang abei.gov.vn của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử.

Việc xây dựng và công bố danh sách nội dung "đã được xác thực" (White List) và nội dung "đen" (Black List) của Việt Nam là một trong những giải pháp của Bộ Thông tin Truyền thông nhằm tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo trên Internet.

Theo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, White List gồm các báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động và tiếp tục được mở rộng cho các website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin để khuyến khích các nhãn hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo trên những website này.

Cùng với đó, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử sẽ công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm (bao gồm: website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng) và khuyến cáo các tổ chức, doanh nghiệp không hợp tác quảng cáo với những đối tượng này.

Công bố danh sách nội dung “được xác thực” trên mạng dùng cho quảng cáo - Ảnh 1.

Danh sách nội dung “đã được xác thực” trên mạng - White List sử dụng cho hoạt động quảng cáo được Cục PTTH&TTĐT đăng công khai trên trang abei.gov.vn

Trước đó, từ tháng 5/2022 đến cuối năm ngoái, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đã 3 lần công bố các website có dấu hiệu vi phạm pháp luật để yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo nắm được và không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với những trang này. Tổng số website vi phạm pháp luật mà Bộ Thông tin Truyền thông đã công bố trong năm 2022 là 171 trang.

Những năm gần đây, quảng cáo trên mạng phát triển nhanh chóng, trở thành xu thế tất yếu nhờ khả năng tiếp cận khách hàng lớn, chi phí linh hoạt, hiệu quả cao. Tuy nhiên, quảng cáo xuyên biên giới cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ với doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng vừa có công văn gửi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tại Việt Nam; các nhãn hàng, doanh nghiệp Vỉệt Nam có hoạt động quảng cáo.đề nghị các đơn vị này tăng cường rà soát, sàng lọc vị trí cài đặt quảng cáo trên mạng, không để quảng cáo bị gắn vào những trang, kênh, tài khoản, nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định số 70/2021/NĐ-CP; chấm dứt tỉnh trạng triến khai quảng cáo tràn lan không kiêm soát, dân đên việc gián tiếp tiếp tay cho các nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật được sản xuất và phát tán trên không gian mạng.

Trong thời gian tới, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật.

Bộ Thông tin Truyền thông cũng sẽ chủ động xây dựng Danh sách nội dung "xấu độc" trên mạng của đơn vị mình (gọi tắt là "Black List") để loại trừ quảng cáo. Bộ Thông tin và Truyền thông giao Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử là đầu mối tổng họp các trang, kênh, tài khoản "xấu độc" được cơ quan chức năng phát hiện trong quá trình rà soát, xử lý thông tin vi phạm trên mạng, gửi tới các nhãn hàng và doanh nghiệp để tham khảo áp dụng.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn