Tạm dừng bay 27 phi công Pakistan đang làm việc tại Việt Nam
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, hiện có cả ngàn phi công nước ngoài đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam gồm những hãng bay thường lệ như Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vasco, Vietjet, Bamboo Airways và ở các hãng hàng không khai thác chung.
Thực hiện yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và VASCO đã tiến hành kiểm tra và khẳng định hiện tại toàn bộ phi công nước ngoài của các hãng không mang quốc tịch Pakistan hoặc sử dụng bằng cấp, chứng chỉ do Pakistan cấp.
Vietnam Airlines Group khẳng định, lực lượng người lái giữ vai trò quyết định trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi chuyến bay. Trên cơ sở đó, Vietnam Airlines Group luôn chủ trương sàng lọc và lựa chọn các phi công nước ngoài từ những đơn vị cung cấp chuyên nghiệp, uy tín.
Một diễn biến khác, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết sau khi có thông tin từ nhà chức trách hàng không Pakistan, cách đây 2 ngày, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ động rà soát và tạm dừng bay 27 phi công Pakistan đang làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam.
Theo ông Thắng, số phi công trên đều mang quốc tịch Pakistan và được cấp bằng lái máy bay bởi nhà chức trách hàng không Pakistan. Hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam đang đợi kết quả rà soát từ nhà chức trách hàng không Pakistan để xác minh bằng lái của những phi công trên.
Ông Thắng cho biết thêm, ngoài số phi công quốc tịch Pakistan nói trên, không có phi công nước ngoài nào đang làm việc tại Việt Nam được cấp chứng chỉ, bằng lái bởi nhà chức trách hàng không Pakistan.
Việt Nam từng phát hiện phi công nước ngoài dùng bằng giả
Năm 2011, nhà chức trách hàng không Hàn Quốc đã thông báo cho Cục Hàng không Việt Nam nghi vấn phi công Kim Tae Hun, quốc tịch Hàn Quốc, làm việc cho Vietnam Airlines sử dụng bằng lái giả để lái máy bay Airbus A320 sau khi người này hạ cánh không thành xuống sân bay Busan.
Khi thấy tình trạng máy bay hạ cánh không ổn định, cơ trưởng chuyến bay người Việt Nam đã giành lại quyền điều khiển máy bay từ cơ phó Kim Tae Hun.
Qua điều tra, Cục Hàng không Việt Nam đã xác nhận giấy tờ, tài liệu chứng minh số giờ bay trên máy bay A320 của phi công Kim Tae Hun 680 giờ là giả. Ông Kim Tae Hun đã dùng giấy tờ giả để lấy bằng lái phi công vận tải hàng không loại máy bay Airbus A320 do Cục Hàng không Indonesia cấp.
Khi ông này đến Việt Nam làm việc, Cục Hàng không Việt Nam cấp bằng lái trên cơ sở công nhận bằng lái máy bay A320 do Cục Hàng không Indonesia cấp theo quy định.
Sau khi bị lộ bằng lái giả, tháng 8/2011, ông Kim Tae Hun đã bỏ việc ở Vietnam Airlines trước khi Cục Hàng không Việt Nam hoàn thành điều tra.
Đẩy mạnh đào tạo phi công người Việt
Hiện tại, đội bay của Vietnam Airlines và VASCO gồm có 850 phi công Việt Nam và 106 phi công nước ngoài. Tỷ lệ phi công là người Việt chiếm tới gần 90% lực lượng người lái của hai hãng, tăng 50% so với một thập kỷ trước đây. Đội bay của Jetstar Pacific hiện có 60 phi công Việt Nam và 145 phi công nước ngoài.
Được biết, để chủ động đào tạo, quản lý và sử dụng nguồn lực phi công, đặc biệt là phi công Việt Nam nhằm hạn chế tối đa sự phụ thuộc vào nguồn lực phi công nước ngoài, với vai trò Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines đã đầu tư và đưa vào hoạt động hai trung tâm đào tạo phi công hàng đầu Việt Nam là Trung tâm huấn luyện bay FTC (từ năm 1998) và Trường đào tạo phi công Bay Việt (từ năm 2009). Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng là hãng hàng không tiên phong tại Việt Nam đầu tư xây dựng tổ hợp buồng lái mô phỏng máy bay (SIM) để đào tạo, kiểm tra và duy trì năng định lực lượng người lái với mục tiêu 100% phi công Việt Nam và nước ngoài đảm bảo tiêu chuẩn an toàn bay.
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn