Làn sóng tẩy chay H&M tại Việt Nam
Trên trang fanpage chính thức của H&M tại Việt Nam, dưới mỗi bài đăng, Hãng thời trang này đều nhận được hàng chục nghìn lượt bình luận thể hiện thái độ phẫn nộ của người dân Việt Nam.
Tài khoản Hoàng Hải Yến bình luận: "Tôi là người Việt Nam, trong tủ đồ của tôi sẽ không có đồ H&M. Cả nhà tôi cũng thế".
Tài khoản Trần Ngọc cho biết: "Quá thất vọng với thương hiệu này!".
Còn Tuan Phi Luong thì cho rằng: "Một thương hiệu lớn nhưng không biết phân biệt phải trái đúng sai. Nếu không đính chính lại thông tin xin mời rời khỏi Việt Nam, đừng kinh doanh trên một đất nước mà bạn không tôn trọng chủ quyền".
Hiện Báo Phụ nữ Việt Nam cũng đã liên hệ với đại diện H&M tại Việt Nam nhưng cũng chưa nhận được phản hồi.
Chưa đủ bằng chứng
Nguyên nhân của sự việc này là do do 2/4, Hãng AP đưa tin, chính quyền Thượng Hải (Tring Quốc) nói rằng người dùng mạng internet đã báo cáo về "bản đồ có vấn đề" trên trang web của H&M. Vì vậy, Sở Quy hoạch và Tài nguyên Thượng Hải yêu cầu công ty Thuỵ Điển nhanh chóng sửa chữa bản đồ đó. Sau khi được triệu tập, H&M đã "đồng ý với yêu cầu của nhà chức trách Trung Quốc". Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc không cho hay, "bản đồ có vấn đề" cụ thể là gì. Theo hãng tin Reuters và báo Wall Street Journal, H&M vẫn chưa bình luận gì về vấn đề này.
Vì thế, hiện tại thông tin về việc yêu cầu chỉnh sửa bản đồ mới chỉ từ phía Trung Quốc đưa ra và cũng không rõ Trung Quốc yêu cầu H&M chỉnh sửa gì trên bản đồ. Tuy nhiên, nhiều người dùng tại Việt Nam thì tin rằng, H&M đã chỉnh sửa thêm "đường lưỡi bò" (đường 9 đoạn) phi pháp và lên tiếng phản đối, tẩy chay.
Phóng viên đã truy cập vào trang web của H&M và tính đến 17h00 ngày 3/4/2021, trên trang web của H&M không có bản đồ chỉnh sửa cho thấy đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc như dân mạng nói. Nhiều hình ảnh được người dùng mạng đăng tải chỉ là các ảnh cũ trước đây cho thấy đường lưỡi bò phi pháp được Trung Quốc tuyên truyền.
Trước sự việc này, chuyên gia Marketing Nguyễn Ngọc Long cho rằng người tiêu dùng Việt Nam hãy bình tĩnh, chờ phía Hãng thời trang lên tiếng cũng như thực sự của sự việc rồi hẵng lên tiếng. Nếu họ làm sai, chúng ta có quyền tẩy chay khi họ không tôn trọng thị trường Việt Nam.
Được biết, tại Việt Nam, H&M mở cửa hàng đầu tiên tại TPHCM vào tháng 9/2017. Chỉ 2 tháng sau, H&M tiếp tục mở cửa hàng tại Hà Nội. Tính đến thời điểm hiện tại, H&M đang có 12 cửa hàng tại Việt Nam, gồm 5 cửa hàng ở Hà Nội, 4 cửa hàng ở TPHCM và 3 cửa hàng ở Cần Thơ, Đà Nẵng và Hạ Long.
Thị trường Việt Nam được đánh giá có tốc độ mở điểm bán thuộc hàng nhanh của H&M và thương hiệu này cũng không giấu tham vọng trở thành điểm đến thời trang số 1 ở Việt Nam trong những năm tiếp theo.
Ông Fredrik Famm, Giám đốc điều hành H&M khu vực Đông Nam Á, khi đó từng chia sẻ: "Là một thị trường trẻ trung và phát triển không ngừng, Việt Nam đã mang đến những đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng chung của H&M tại khu vực Đông Nam Á".
Báo chí Quốc tế đưa tin, tuần trước, H&M thành tâm điểm của làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc vì một phát ngôn tuyên bố rằng, sẽ không dùng bông sản xuất tại tỉnh Tân Cương do lo ngại vấn đề nhân quyền. Giữa làn sóng tẩy chay, các sản phẩm của H&M nhanh chóng biến mất khỏi các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Alibaba và JD.com. Vị trí của hơn 500 cửa hàng bán lẻ H&M tại Trung Quốc bị xóa khỏi dịch vụ bản đồ của Alibaba và Baidu - công cụ tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc. Chưa hết, các chủ mặt bằng tại ít nhất 6 thành phố cấp thấp đã buộc H&M đóng cửa hàng.
Trước làn sóng tẩy chay tại Trung Quốc, thương hiệu bán lẻ thời trang này nhấn mạnh, làn sóng tẩy chay này có thể phủ bóng đen lên hoạt động thị trường của họ tại Trung Quốc – nơi vẫn là một trong bốn thị trường hàng đầu của tập đoàn. Vì thế, H&M đang nỗ lực nhằm xoa dịu cơn giận dữ của người Trung Quốc và Hãng thời trang nhấn mạnh: "Trung Quốc là một thị trường rất quan trọng".
Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn