Theo phản ánh của một số người dân ở khu Linh Đàm (Hà Nội), tiền điện tháng 1/2019 của gia đình họ tăng cao bất thường, dù một số gia đình đã về quê nghỉ Tết. Anh Nguyễn Trung (tòa nhà CT4A1, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm) cho biết, tháng 12/2018 mức tiêu thụ điện của gia đình là 106 số nhưng tháng 1/2019 là 198 số, tăng tới 92 số. Trong khi đó, gia đình anh đã về quê nghỉ Tết tới 7 ngày.
Chị Nguyễn Thị Hương (tòa nhà HH Linh Đàm, Khu đô thị Linh Đàm) cho biết, những tháng trước, trung bình tiền điện của gia đình chị khoảng 600.000 đồng. Tuy nhiên, tháng 1/2019, điện lực Hoàng Mai thông báo tiền điện của gia đình chị là hơn 1,3 triệu đồng.
Còn theo chị Nguyễn Thị Hoa (phòng 216- tòa nhà CT2-TP, Khu đô thị Tây Nam Linh Đàm), những tháng mùa đông năm ngoái, gia đình chị chỉ dùng hết khoảng hơn 300.000 đồng. Tuy nhiên, tháng 1/2019, tiền điện của gia đình chị tăng lên 1,7 triệu đồng. Chị gọi điện tới EVN thắc mắc nhưng không có người nhấc máy.
Nhiều người cho rằng, việc tiền điện tăng cũng có thể do số ngày chốt số điện của Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) thay đổi. Theo đó, những tháng trước, EVN Hà Nội chốt số điện ngày mùng 6 và thông báo tiền điện cho người dân vào ngày 7. Nhưng tháng 1/2019, có thể ngày chốt điện trùng với ngày nghỉ Tết nên EVN Hà Nội đã lùi thời gian chốt điện đến ngày 13/2. Việc lùi ngày chốt điện đã được thông báo bằng tin nhắn cho các hộ dân.
Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, đúng là EVN Hà Nội có lùi ngày chốt số điện 1 tuần nhưng trong 1 tuần đó, các gia đình đều về quê nghỉ Tết, các thiết bị điện đều ngừng sử dụng. Vì vậy, nếu số điện có tăng thì cũng không đáng kể.
Cũng theo chị Hoa, việc đột ngột kéo dài thời gian chốt số điện khiến người dân thiệt thòi. Cụ thể, tiền điện là thu theo luỹ tiến, ví như Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 giá là 1.549 đồng; Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 giá là 1.600 đồng; Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 giá là 1.858 đồng; Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 giá là 2.340 đồng; Bậc 5: Cho kWh từ 301 - 400 giá là 2.615 đồng. Nhưng từ 401 Kwh trở lên, giá là 2.701 đồng. “Việc kéo dài thời gian chốt thêm 1 tuần, đồng nghĩa với việc số điện sẽ tăng khiến người tiêu dùng thiệt thòi”, chị Hoa nói.
Trước thông tin người dân phản ánh, PNVN đã liên hệ với EVN Hà Nội nhưng chưa nhận được phản hồi.
PNVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.