Cứu hộ... nhà ngập nước

12:10 | 07/11/2016;
Những cơn mưa liên tiếp thời gian qua đã khiến nhiều ngôi nhà ở TPHCM và một số tỉnh khu vực Nam bộ ngập sâu trong nước, nhất là những nhà có tầng hầm. Nhiều người “khóc dở mếu dở” khi chứng kiến đồ đạc, tài sản bị hư hại mà không biết nhờ ai giúp đỡ.
Đó là lúc bạn có thể nghĩ tới dịch vụ cứu hộ, hay tìm cơ sở tư vấn lắp đặt hệ thống máy bơm hút nước chống ngập cho căn nhà.
dv-40.jpg
2 nhóm dịch vụ cứu hộ

Dịch vụ cứu hộ cho nhà bị ngập nước hiện do 2 nhóm đảm nhiệm: Nhóm thứ nhất là các doanh nghiệp xây dựng, họ có những máy bơm công suất lớn có thể hút nước ra khỏi nhà trong vòng 1-2 tiếng đồng hồ. Nhóm thứ 2 là đơn vị cứu hỏa (thuộc lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy). Mặc dù đây không phải là nhiệm vụ chính nhưng một số đơn vị vẫn có thể kết hợp làm dịch vụ nếu người dân có yêu cầu.
Nếu muốn liên hệ với Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, thì cách đơn giản và nhanh chóng nhất là gọi điện vào số 114, nói rõ yêu cầu là hút nước chống ngập cho nhà.

Nếu cần liên hệ các công ty xây dựng để thuê máy bơm, bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng ngập, ước lượng về khối lượng nước cần bơm hút để cơ sở có thể điều động thiết bị và nhân lực hợp lý. Nếu không ước lượng chính xác khối lượng nước cần bơm hút thì có thể xảy ra 2 khả năng: Thời gian kéo dài khiến đồ đạc, tài sản bị ngấm nước, hư hỏng; hoặc điều động thiết bị và nhân công vượt quá nhu cầu có thể đẩy giá dịch vụ lên cao.

Ngoài việc yêu cầu xe cứu hỏa thì phía cung cấp dịch vụ có thể “bao trọn gói”, việc yêu cầu doanh nghiệp xây dựng hỗ trợ thiết bị và nhân lực, thì gia chủ cần mua xăng để chạy máy bơm theo yêu cầu của bên cung cấp dịch vụ (vì phần lớn máy bơm công suất lớn có động cơ chạy bằng xăng), hoặc cung cấp nguồn điện an toàn, ổn định để chạy máy bơm (đối với loại dộng cơ chạy điện).
meo-khu-trung-an-toan-khi-nha-bi-ngap-nuoc-11.jpg
 Ảnh minh họa (nguồn Internet)
Lắp đặt hệ thống máy bơm hút nước

Tuy nhiên, về lâu dài, trong tình hình mưa và triều cường gây ngập ngày càng nghiêm trọng, nhiều gia đình buộc phải tính tới giải pháp lắp đặt hệ thống máy bơm cho gia đình. Thật ra, đây là một giải pháp kỹ thuật khá phức tạp, cần đến sự can thiệp của các nhà chuyên môn.

Để đảm bảo, gia chủ nên liên hệ với các cơ sở chuyên về tư vấn, lắp đặt hệ thống máy bơm cho gia đình. Thế nhưng, trước hết gia chủ cần nắm chắc một số vấn đề: Máy bơm thoát nước là loại bơm như thế nào? Có công dụng ra sao? Hoạt động như thế nào? Cách lựa chọn sao cho phù hợp với tiêu chí bạn đề ra?...
Đối với sản phẩm máy bơm nước chống ngập lụt, điều cần quan tâm nhất là khả năng hút nhanh, khả năng cơ động của máy móc cũng như việc vận hành ổn định nhất. Khi xác định được những yếu tố trên, gia chủ sẽ dễ dàng chọn được cho mình loại máy bơm chống nước ngập phù hợp với nhu cầu.

Sau khi lựa chọn máy bơm, vấn đề còn lại là thiết kế hệ thống điện và đường ống để đảm bảo cho máy vận hành hiệu quả. Việc thiết kế hệ thống cũng cần có bàn tay của nhà chuyên môn, bởi tình hình ngập lụt ở mỗi khu vực khác nhau, nên việc lắp đặt vị trí đặt máy cũng như hệ thống đường ống sao cho phù hợp có ý nghĩa rất quan trọng. Ví dụ, nơi chỉ bị ngập khi có những cơn mưa to và sau đó nước rút nhanh thì có thể thiết kế hệ thống ống ngầm để xả ra hệ thống thoát nước chung. Còn đối với những khu vực nước thường xuyên dâng cao hơn mặt đường, tốc độ rút chậm, thì phải có hệ thống đường ống hút xả thích hợp, có trang bị thêm van 1 chiều để tránh nguy cơ nước “dội” ngược vào…

Vì thế, khi mời nhà chuyên môn tới để tư vấn thiết kế chuẩn bị lắp đặt hệ thống, bạn cần cung cấp những thông tin về tình hình ngập lụt một cách chính xác, thậm chí cần dự liệu những tình huống xấu nhất, để có thể thiết kế được một hệ thống đảm bảo sử dụng lâu dài, ổn định.
img_7316-1945.jpg
  Ảnh minh họa (nguồn VTCnews)
Trần Lan Anh (Q.11, TP.HCM)

"Với lượng mưa lớn và diễn ra nhiều ngày tại các thành phố lớn thì chắc chắn sẽ xảy ra ngập úng ở nhiều quận, huyện, nhất là những vùng trũng. Vì vậy, bạn nên có sự chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là căn nhà sẽ bị ngập nặng. Khi đó cũng là lúc rất nhiều hãng máy bơm nước hét giá thuê “trên trời”, mà dịch vụ cung cấp thì rất chậm chạp và kém hiệu quả. Bạn nên tìm hiểu, tham khảo bảng giá tại một số nơi cung cấp dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp để đặt vấn đề trước với họ. Đến khi xảy ra sự cố ngập thì kịp thời được hỗ trợ, giải quyết nhanh chóng".

Trần Đức Quân (Q.Tân Bình, TP.HCM)

"Nếu khu vực nhà bạn ở thường xuyên bị ngập úng và ảnh hưởng bởi triều cường thì nên lắp đặt cả hệ thống máy bơm trong nhà. Hãy cung cấp khái quát cho phía dịch vụ lượng nước ngập để chọn loại máy bơm phù hợp. Bên cạnh đó, nên chú ý tới vấn đề đường dẫn điện để có thể đảm bảo an toàn ở mức tối đa".

ĐỊA CHỈ CHO BẠN

Tại Hà Nội: Công ty TNHH CS Vietnam, số 238 Nguyễn Xiển, Hạ Đình, Q.Thanh Xuân, ĐT: 0124.761.8888 - 0983.480878.

Tại TP.HCM

- Công ty TNHH MTV Hằng Phú, số 21/20/77 đường Lê Công Phép, phường An Lạc, Q.Bình Tân, ĐT: 0933.455171.
- Hệ thống bơm nước MINI, Cửa hàng Vạn Thắng, số 159/8 Ngô Quyền, phường 6, Q.10, ĐT: 0977.666881 - 0902.681015.

Bản quyền thuộc phunuvietnam.vn